มีวิธีการตรวจสอบระบบแอร์ดิจิตอลด้วยครับ พร้อมให้คำปรึกษาตลอดอายุการใช้งาน
การตรวจสอบแอร์ดิจิตอล 180SX ใน A31 กระทำดังนี้
1. บิดสวิทช์กุญแจตำแหน่ง OFF
2. กดปุ่ม OFF ที่หน้าจอแอร์ค้างไว้
3. เปิดสวิทช์กุญแจตำแหน่ง ON
4. รอประมาณ 10 วินาที จะเข้าโหมดการทดสอบแอร์ดิจิตอล โดยหน้าจอจะแสดงผล
ทั้งหมด จึงปล่อยมือออกจากปุ่ม OFF
5. กดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิหนึ่งครั้ง (ปุ่มสามเหลี่ยมสีแดง) จะเป็นการทดสอบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ
รอการวิเคราะห์ หน้าจอจะแสดงผล ดังนี้
หน้าจอแสดงหมายเลข 20 แสดงว่า ปกติ
หน้าจอแสดงหมายเลข 21 แสดงว่า เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายนอกบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 22 แสดงว่า เซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 25 แสดงว่า เซ็นเซอร์แสงบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 26 แสดงว่า มอเตอร์ผสมอากาศบกพร่อง
(ขณะทดสอบจะต้องมีแสงส่องที่เซ็นเซอร์แสงหรือจอดรถไว้กลางแดด)
6. กดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิอีกหนึ่งครั้ง จะเป็นการทดสอบการทำงานของมอเตอร์ปรับทิศทางลม
รอการวิเคราะห์ หน้าจอจะแสดงผลดังนี้
หน้าจอแสดงหมายเลข 30 แสดงว่า มอเตอร์ปรับทิศทางลมทำงานปกติ
หน้าจอแสดงหมายเลข 31 แสดงว่า ตำแหน่งเป่าหน้าบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 32 แสดงว่า ตำแหน่งเป่าหน้าและเป่าเท้าบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 34 แสดงว่า ตำแหน่งเป่าเท้าบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 35 แสดงว่า ตำแหน่งเป่าเท้าและไล่ฝ้าบกพร่อง
หน้าจอแสดงหมายเลข 36 แสดงว่าตำแหน่งไล่ฝ้าบกพร่อง
7. กดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิอีกหนึ่งครั้ง จะเป็นการทดสอบอุปกรณ์การทำงานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น
คอมเพรสเซอร์ โบลเวอร์ มอเตอร์ลมนอกใน มอเตอร์ผสมอากาศ และมอเตอร์ปรับทิศทางลม
โดยหน้าจอจะแสดงหมายเลข 41 กดปุ่มไล่ฝ้าทีละครั้ง หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นหมายเลข 42 จนถึง 46
การทำงานของอุปกรณ์จะมีการเปลี่ยนแปลง ว่าง ๆ จะแปลให้ครับ (เป็นภาษาญี่ปุ่น)
8. กดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิอีกหนึ่งครั้ง เป็นการทดสอบการส่งสัญญาณของเซ็นเซอร์ โดยหน้าจอจะ
แสดงหมายเลข 5
กดปุ่มไล่ฝ้าหนึ่งครั้ง หน้าจอจะแสดงอุณหภูมิภายนอกรถ
กดปุ่มไล่ฝ้าอีกหนึ่งครั้ง หน้าจอจะแสดงอุณหภูมิภายในรถ
(ต้องตรงหรือใกล้เคียงกับอุณหภูมิจริง)
ฯลฯ
9. การปรับตั้งระยะห่างระหว่าง Indicated Temperature and Sensed Temperature
ทำได้ดังนี้
เมื่อหน้าจอแสดงหมายเลข 5 ตามข้อ 8 .ให้กดปุ่มรูปพัดลม จะเข้าสู่การปรับตั้งระยะห่างระหว่าง
อุณหภูมิทั้งสอง โดยระยะห่างสามารถปรับตั้งได้ตั้งแต่ -3.0 ถึง 3.0 องศาเซลเซียส โดยการกด
ปุ่มเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ
พูดง่าย ๆ ไม่ให้งง ก็คือ ถ้าเราปรับไปค่ามาก คอมเพรสเซอร์จะตัดเร็ว ถ้าปรับไปค่าน้อย คอมเพรสเซอร์
จะตัดช้าลง ทดลองปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการครับ
10. การปรับตำแหน่งของมอเตอร์ปรับลมนอกในให้อยู่ในตำแหน่งปิด เมื่อปิดสวิทช์กุญแจหรือ
เมื่อแอร์เริ่มทำงาน หรือเรียกให้ง่ายว่าปิดประตูลม ทำได้โดยการ จากข้อ 9 สังเกตที่หน้าจอจะมี
คำว่า AUTO อยู่แสดงว่าการเปิดปิดประตูลมจะเป็นระบบอัตโนมัติ ถ้าเราต้องการปิดประตูลมก็ให้
กดปุ่มลมหมุนเวียนในรถ (ปุ่มที่เป็นรูปรถแล้วมีลูกศรโค้ง ๆ ด้านในครับ) คำว่า AUTO ที่หน้าจอจะ
หายไป แสดงว่าเราปิดประตูลมแล้วครับ ถ้าต้องการยกเลิกก็ให้กดปุ่มที่ว่าอีกครั้งหนึ่งครับ
11. เมื่อถอดขั้วแบตเตอรี่ออก ต้องทำการเซ็ทข้อ 9 กับข้อ 10 ใหม่ทุกครั้งครับ ไม่งั้น
Indicated Temperature and Sensed Temperature จะเท่ากับ 0 และประตูลม
จะทำงานระบบออโต้ครับ
วงจรแอร์ดิจิตอล 180SX