- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
D.I.Y อันนี้ผมต้องขออภัยจริงๆ ครับ เนื่องจากผมไม่ได้ถ่ายรูปให้่ดูซักกะขั้นตอนเลยอะ
เพราะว่าไม่ได้ตั้งใจจะทำ + ลืมครับ ขอโทษทุกท่านด้วย ฮือออออ
สืบเนื่องจากผมไปอ่านกระทู้ใน rcweb มา ที่เค้าล้างแผงแอร์กัน
มี 2 กระทู้ครับ
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=405940
และ
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=88171
*ลองเข้าไปอ่านๆ ดูภาพประกอบนะครับ เผื่อจะจินตนาการสิ่งที่ผมทำไป ตอนอธิบายขั้นตอนการทำได้
ผมนึกเล่นๆ ขึ้นมา ไม่มีอะไรทำ เพราะมัวแต่นั่งรอไอ้น้องๆ มันโทรกลับมาเพื่อที่จะออกไปนั่งกินเหล้า นั่งรออยู่เฉยๆ ก็กะไรอยู่
เลยคัน ปั่นจักรยานไปที่ร้านขายเครื่องมือช่าง และร้านซ่อมแอร์บ้านตามที่กระทู้บอก
สรุป หาซื้อไม่ได้เลยครับ ไอ้น้ำยาอาปาช่งอาปาเช่เนี่ย ร้านซ่อมแอร์บอกผมมาว่า มันก็คือน้ำผสมโซดาไฟดีๆ นี่เอง แต่มันมีอัตราส่วนของมัน
ผมเลยเอาวะ ไปซื้อโซดาไฟแบบเกล็ดมาถุงนึง 40 บาท ลองละเลงเองเลย คิดในใจ พังก็พังดิวะ
อุปกรณ์ที่ผมใช้มีดังนี้ครับ
1. เกล็ดโซดาไฟ 1 ถุง
2. ถุงก๊อบแก๊บซัก 2 - 4 ใบไว้ใส่มือ (ที่จริงเค้าให้ใช้ถุงมือยาง แต่ผมไม่มีอะ)
3. ขวดน้ำกลั่นเปล่าๆ ขวดนึง
4. กรวยพลาสติก, ขันพลาสติก
ขั้นตอนที่ผมทำมีดังนี้ครับ
1. ถอดกันชนหน้าออก
2. ถอดกระจังหน้าออก
3. ถอดอินเตอร์ออก
4. ถอดพัดลมไฟฟ้าออกมา (ตรงน็อตยึดที่อยู่ด้านในห้องเครื่อง อาจจะไขกันลำบากหน่อยนึง)
5. ถอดแตรออก และเก็บสายไฟที่ห้อยให้หมด
6. จากนั้นไปเอาน้ำใส่กระแป๋งซักหน่อยครับ กะให้พอดีไม่มากไม่น้อยไป (ไอ้ผมก็กะไม่ถูก ผมใส่ประมาณอีกหน่อยนึงครึ่งกระแป๋งอะ)
7. เทเกล็ดโซดาไฟลงไปในน้ำครับ (นี่ผมก็กะไม่ถูก แต่ใส่ไปเกือบครึ่งถุงอะ 5555 ยิ่งใส่มาก น้ำกรดมันจะยิ่งร้อนนะครับ)
8. จับหูกระแป๋งยกกระแป๋งขึ้นมาแล้ว หมุนซ้ายขวา ให้โซดาไฟมันละลายน้ำให้หมด
9. เปิดฝาขวดน้ำกลั่น แล้วเอากรวยเสียบรอเลยครับ
10. ใส่ถุงก๊อบแก๊บ(ถุงมือ) แล้วเอาน้ำกรดกรอกลงไปในขวด ไม่ต้องกรอกเต็มก็ได้ครับ เดี๋ยวมันจะจับไม่ได้นะ เพราะมันร้อน แล้วปิดฝาขวดน้ำกลั่น เปิดฝาให้เรียบร้อย เตรียมฉีด
11. ละเลงเลยครับ ฉีดมันเข้าไปที่แผงแอร์ พรั่ดๆๆๆ
12. ฉีดหมดแล้ว ยังไม่ทั่ว ก็ไปกรอกแล้วมาฉีดใหม่
13. ซักพักมันจะขึ้นฟองให้ลึ่มเลยครับ กรดมันกัดอยู่ ควันขโมง น่ากลัวมาก ผมทิ้งให้ฟองมันฟู่ๆ อยู่ราวๆ ไม่ถึง 10 นาทีอะครับ (อันนี้แล้วแต่ความสดของแผงแอร์ด้วยนะ ถ้าแผงแอร์เก่าแล้ว ทิ้งไว้นาน ดีไม่ดี มันจะทะลุเอาง่ายๆ นะครับ)
14. พอเริ่มใจไม่ดีแล้ว ลากสายยางมาฉีดเลยครับ ฉีดให้ทั่ว ล้างจนมั่นใจว่ากรดมันไม่เกาะตามแผงแอร์แล้ว
15. ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าที่เดิมให้ครบครับ (ฆ่าเวลาช่วงรอให้แผงแอร์แห้งด้วย)
16. ลองเปิดแอร์ดูครับ ช่วงนี้แหละระทึกใจ ว่ามันจะดีหรือจะพัง 5555
แต่ของผม รอดครับ ผลลัพธ์ที่ได้ รู้สึกได้เลยครับ แอร์เย็นขึ้นเป็นกอง เปิดเบอร์ 1 ก็หนาวได้ ที่ชอบมากคือ จากเดิมตอนเที่ยงๆ แอร์รถผมมันจะสู้แดดไม่ค่อยได้ ตอนนี้เย็นสบายหายห่วงเลยครับ
ลองดูครับ ลงทุนซื้อเกล็ดโซดาไฟมา ผมใช้ไปไม่ถึงถุงเลยอะ
มีเงินติดตัว 40 บาทก็ทำได้ 5555
* อันนี้สำคัญมากเลยครับ อย่าให้โซดาไฟทั้งแบบที่เป็นเกล็ด และแบบที่ผสมน้ำโดนผิวหนังนะ ถ้าโดนแล้วต้องรีบล้างน้ำมากๆ เลยครับ
เพราะมันจะแสบมากๆ ฤทธิ์มันแรงครับ
รูปภาพประกอบ ขอยืมมาจาก rcweb และเจ้าของรูปนะคร๊าบ
เพราะว่าไม่ได้ตั้งใจจะทำ + ลืมครับ ขอโทษทุกท่านด้วย ฮือออออ
สืบเนื่องจากผมไปอ่านกระทู้ใน rcweb มา ที่เค้าล้างแผงแอร์กัน
มี 2 กระทู้ครับ
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=405940
และ
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=88171
*ลองเข้าไปอ่านๆ ดูภาพประกอบนะครับ เผื่อจะจินตนาการสิ่งที่ผมทำไป ตอนอธิบายขั้นตอนการทำได้
ผมนึกเล่นๆ ขึ้นมา ไม่มีอะไรทำ เพราะมัวแต่นั่งรอไอ้น้องๆ มันโทรกลับมาเพื่อที่จะออกไปนั่งกินเหล้า นั่งรออยู่เฉยๆ ก็กะไรอยู่
เลยคัน ปั่นจักรยานไปที่ร้านขายเครื่องมือช่าง และร้านซ่อมแอร์บ้านตามที่กระทู้บอก
สรุป หาซื้อไม่ได้เลยครับ ไอ้น้ำยาอาปาช่งอาปาเช่เนี่ย ร้านซ่อมแอร์บอกผมมาว่า มันก็คือน้ำผสมโซดาไฟดีๆ นี่เอง แต่มันมีอัตราส่วนของมัน
ผมเลยเอาวะ ไปซื้อโซดาไฟแบบเกล็ดมาถุงนึง 40 บาท ลองละเลงเองเลย คิดในใจ พังก็พังดิวะ
อุปกรณ์ที่ผมใช้มีดังนี้ครับ
1. เกล็ดโซดาไฟ 1 ถุง
2. ถุงก๊อบแก๊บซัก 2 - 4 ใบไว้ใส่มือ (ที่จริงเค้าให้ใช้ถุงมือยาง แต่ผมไม่มีอะ)
3. ขวดน้ำกลั่นเปล่าๆ ขวดนึง
4. กรวยพลาสติก, ขันพลาสติก
ขั้นตอนที่ผมทำมีดังนี้ครับ
1. ถอดกันชนหน้าออก
2. ถอดกระจังหน้าออก
3. ถอดอินเตอร์ออก
4. ถอดพัดลมไฟฟ้าออกมา (ตรงน็อตยึดที่อยู่ด้านในห้องเครื่อง อาจจะไขกันลำบากหน่อยนึง)
5. ถอดแตรออก และเก็บสายไฟที่ห้อยให้หมด
6. จากนั้นไปเอาน้ำใส่กระแป๋งซักหน่อยครับ กะให้พอดีไม่มากไม่น้อยไป (ไอ้ผมก็กะไม่ถูก ผมใส่ประมาณอีกหน่อยนึงครึ่งกระแป๋งอะ)
7. เทเกล็ดโซดาไฟลงไปในน้ำครับ (นี่ผมก็กะไม่ถูก แต่ใส่ไปเกือบครึ่งถุงอะ 5555 ยิ่งใส่มาก น้ำกรดมันจะยิ่งร้อนนะครับ)
8. จับหูกระแป๋งยกกระแป๋งขึ้นมาแล้ว หมุนซ้ายขวา ให้โซดาไฟมันละลายน้ำให้หมด
9. เปิดฝาขวดน้ำกลั่น แล้วเอากรวยเสียบรอเลยครับ
10. ใส่ถุงก๊อบแก๊บ(ถุงมือ) แล้วเอาน้ำกรดกรอกลงไปในขวด ไม่ต้องกรอกเต็มก็ได้ครับ เดี๋ยวมันจะจับไม่ได้นะ เพราะมันร้อน แล้วปิดฝาขวดน้ำกลั่น เปิดฝาให้เรียบร้อย เตรียมฉีด
11. ละเลงเลยครับ ฉีดมันเข้าไปที่แผงแอร์ พรั่ดๆๆๆ
12. ฉีดหมดแล้ว ยังไม่ทั่ว ก็ไปกรอกแล้วมาฉีดใหม่
13. ซักพักมันจะขึ้นฟองให้ลึ่มเลยครับ กรดมันกัดอยู่ ควันขโมง น่ากลัวมาก ผมทิ้งให้ฟองมันฟู่ๆ อยู่ราวๆ ไม่ถึง 10 นาทีอะครับ (อันนี้แล้วแต่ความสดของแผงแอร์ด้วยนะ ถ้าแผงแอร์เก่าแล้ว ทิ้งไว้นาน ดีไม่ดี มันจะทะลุเอาง่ายๆ นะครับ)
14. พอเริ่มใจไม่ดีแล้ว ลากสายยางมาฉีดเลยครับ ฉีดให้ทั่ว ล้างจนมั่นใจว่ากรดมันไม่เกาะตามแผงแอร์แล้ว
15. ประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าที่เดิมให้ครบครับ (ฆ่าเวลาช่วงรอให้แผงแอร์แห้งด้วย)
16. ลองเปิดแอร์ดูครับ ช่วงนี้แหละระทึกใจ ว่ามันจะดีหรือจะพัง 5555
แต่ของผม รอดครับ ผลลัพธ์ที่ได้ รู้สึกได้เลยครับ แอร์เย็นขึ้นเป็นกอง เปิดเบอร์ 1 ก็หนาวได้ ที่ชอบมากคือ จากเดิมตอนเที่ยงๆ แอร์รถผมมันจะสู้แดดไม่ค่อยได้ ตอนนี้เย็นสบายหายห่วงเลยครับ
ลองดูครับ ลงทุนซื้อเกล็ดโซดาไฟมา ผมใช้ไปไม่ถึงถุงเลยอะ
มีเงินติดตัว 40 บาทก็ทำได้ 5555
* อันนี้สำคัญมากเลยครับ อย่าให้โซดาไฟทั้งแบบที่เป็นเกล็ด และแบบที่ผสมน้ำโดนผิวหนังนะ ถ้าโดนแล้วต้องรีบล้างน้ำมากๆ เลยครับ
เพราะมันจะแสบมากๆ ฤทธิ์มันแรงครับ
รูปภาพประกอบ ขอยืมมาจาก rcweb และเจ้าของรูปนะคร๊าบ