Water temp (วัดความร้อนหม้อน้ำ)
เป็นเกจ์ที่บอกความผิดของระบบความร้อนเครื่องยนต์
ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นทันทีทันใดหรือว่าเมื่อใดก็ได้ สาเหตุอาจจะเกิดจากท่อน้ำแตกรั่ว หม้อน้ำรั่วพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน
สาเหตุที่ความร้อนผิดปกติ
- น้ำในระบบหล่อเย็นน้อย อาจเป็นเพราะมีรอยรั่วในระบบหล่อเย็น ปล่อยให้เครื่องยนต์เย็น แล้วจึงเติมน้ำให้เต็ม หม้อน้ำ และตรวจสอบหารอยรั่วตามจุดต่างๆ
- ช่องรังผึ้งหม้อน้ำอุดตัน เพราะมีเศษใบไม้ แมลง หรืออื่นๆ ทำให้อากาศไหลผ่านไประบายความร้อนไม่สะดวก ใช้ลมเป่า หรือน้ำฉีดจากด้านในเครื่องออกมาด้านหน้ารถยนต์ เพื่อให้เศษต่างๆ ที่ติดอยู่หลุดไป
- ฝาปิดหม้อน้ำชำรุด เปลี่ยนฝาใหม่ และใช้ขนาดให้ถูกต้องตามกำหนด
- สายพานพัดลมหย่อน หรือขาด ทำให้มู่เล่ปั๊มน้ำไม่หมุน ตรวจ และปรับความตึงของสายพานให้ถูกต้องตามกำหนด ถ้าชำรุดต้องเปลี่ยนใหม่
- ในกรณีใช้พัดลมไฟฟ้า และพัดลมเสีย จึงไม่ดูดอากาศ ให้ผ่านรังผึ้งเข้าไประบายความร้อน ตรวจสายไฟของพัดลม และขั้วต่อ ซึ่งจะต้องสะอาด แน่น และฉนวนไม่ชำรุด ถ้าขั้วต่อ และสายไฟปกติ ต้องเปลี่ยนพัดลมใหม่
- เทอร์โมสตัทปิดค้าง ทำให้การไหลเวียนของน้ำในระบบหล่อเย็น ไม่เพียงพอ จับดูที่ท่อน้ำด้านบน และด้านล่าง ถ้าเทอร์โมสตัทปิดค้าง ท่อน้ำด้านล่างจะร้อน ท่อน้ำด้านบนจะเย็น ในกรณีนี้ ต้องเปลี่ยนเทอร์โมสตัท และต้องใช้ให้ถูกต้องตามขนาดที่กำหนด
- เกิดการอุดตันภายในระบบหล่อเย็น ใช้ลมอัดแรงดันสูงเป่าย้อนระบบหล่อเย็น เพื่อล้างสิ่งอุดตัน
- ตั้งไทม์มิ่งจุดระเบิดไม่เหมาะสม หรือกลไกปรับไทม์มิ่งด้วยสูญญากาศเสีย ตรวจสอบ และตั้งไทม์มิ่งใหม่ให้เหมาะสม และตรวจสอบอุปกรณ์ของกลไกปรับไทม์มิ่ง ด้วยสูญญากาศ และท่อสูญญากาศ
ข้อมูลจาก
http://www.s-sothorn.com