ติดตามวิดีโอด้านล่างเพื่อดูวิธีการติดตั้งเว็บไซต์ของเราเป็นแอปเว็บบนหน้าจอหลักของคุณ
บันทึก: ฟีเจอร์นี้อาจไม่สามารถใช้งานได้ในบางเบราว์เซอร์
ขอให้ระบบระบายความร้อนดีก็ไม่ปัญหาครับ
ช่วงนี้ คนเยอะ อาจมีรถติดกลางดอยบ้าง
12v auto ถ้าได้จอดบนดอยเวลารถติด เหนื่อยหน่อยครับ
ยิ่งเวลาโดน กระบะ คอมมอลเรล จี้ตูด หลบซ้ายให้แซงไปเลยครับ
เมื่อก่อนผมใช้ 12v auto
แก๊สมิกเซอร์ ล้วน 100%
ไปมาแล้วครับ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ปาย วัดจันทร์ นั่ง 3-4 คน
ปิดแอร์บ้างตอนอากาศเย็น (คอมแอร์ไม่ตัด) หรือ ช่วงเวลาเร่งแซงก็ปิด ac (แรงขึ้นมาอีกนิดสสสส์)
ทับเบิกโหดกว่าเยอะครับ......ไม่รู้ว่าระหว่าง ดอยอินฯ กับ ภูทับเบิก อันไหนจะโหดกว่ากัน..
แต่ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนเครื่อง เครื่องเก่าผม 12v ติดแก๊ส .. ช่วงโหดๆ 4กม. สุดท้ายก่อนถึงยอดภูฯ ก็ปิดแอร์ ใช้น้ำมัน ก็ขึ้นได้อยู่คับ ลากเกียร์1เลย ขึ้นไหว แต่ก็หนักอยู่ สงสารเครื่องอยู่เหมือนกัน แต่ขึ้นได้แน่นอนคับ ^___^
*** อ้อออ ผมว่าอีกเรื่องก็คือ เรื่องแบกน้ำหนัก ถ้านั่งกัน 4คน เต็มๆ รวมขนของด้วย ก็คงเอาเรื่องอยู่นะคับ
ขอให้ระบบระบายความร้อนดีก็ไม่ปัญหาครับ
ช่วงนี้ คนเยอะ อาจมีรถติดกลางดอยบ้าง
12v auto ถ้าได้จอดบนดอยเวลารถติด เหนื่อยหน่อยครับ
ยิ่งเวลาโดน กระบะ คอมมอลเรล จี้ตูด หลบซ้ายให้แซงไปเลยครับ
เมื่อก่อนผมใช้ 12v auto
แก๊สมิกเซอร์ ล้วน 100%
ไปมาแล้วครับ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ปาย วัดจันทร์ นั่ง 3-4 คน
ปิดแอร์บ้างตอนอากาศเย็น (คอมแอร์ไม่ตัด) หรือ ช่วงเวลาเร่งแซงก็ปิด ac (แรงขึ้นมาอีกนิดสสสส์)
ทับเบิกโหดกว่าเยอะครับ......
สิ่งที่พบเห็นบ่อยๆเวลาขึ้นเขาคือรถจอดเสียข้างทาง ส่วนใหญ่ก็มี 2 สาเหตุ
ขาขึ้น ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำ วาวล์น้ำ ท่อยางต่างๆสมบูรณ์มั๊ย ก่อนไปเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ก็ดี จำไว้ว่่าเวลาขึ้นเขา ใช้รอบสูง แต่ลมไม่โฟล์วผ่านหน้ารถเหมือนตอนวิ่งเร็วๆ
ขาลง ระบบเบรค เช็คให้เรียบร้อย ผ้าเบรคใกล้หมดก้อเปลี่ยนซะ น้ำมันเบรคใช้มานานยัง เกิน 1 ปีแล้วก้อถ่ายทิ้งซะ ถ้าน้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ ไปเจอความร้อนสูงๆเวลาเบรคแช่ยาวๆ ถ้าน้ำมันเบรคเดือด อาจจะเบรคว่าวเอาง่ายๆ
ควรศึกษาการใช้เกียร์ที่ถูกวิธี หาใน google ก็มีเยอะแยะ ถ้าใช้เกียร์ให้ถูกต้อง เวลาลงเขาแทบไม่ต้องเบรคด้วยซ้ำ
จากสิ่งที่เจอเลยทำให้ฉุกคิดว่า คนเราพอมีรถก็อยากไปไหนต่อไหน แต่ยังไม่รู้วิธีขับรถที่ถูกต้องกันเลย นึกจะอยากไปก็ไป ตัวเองตายไม่เท่าไหร่ จะพาคนอื่นเค้าตายไปด้วยนี่สิ
อ้อ สภาพยางก็สำคัญนะครับ ต้องเดินทางหลายร้อยกิโล
ปล.ถ้ามือใหม่จิงๆไม่ได้ถ่อมตัว ผมว่าไปอินทนนท์ดีกว่าคับ ทับเบิกทั้งชัน คดเคี้ยวและทางแคบ ทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ค่อยเหมาะกับเซฟเท่าไหร่ เสียรถหมด
2 ก็พอครับ 1 ใช้สำหรับทางชันจริง ๆ
ถ้าอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ลองไปซ้อมมือที่ดอยสุเทพก่อนก็ได้ครับ
หรือถ้าเคยขับขึ้นไปแล้ว ผมว่าไปอินทนนท์สบายเลยนะ
ทางขึ้นอินทนนท์มันไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ อากาศเย็น ๆ ยิ่งหน้าหนาวด้วย อากาศดีสุด ๆ จะมาเสียอารมภ์ก็ตอนได้กลิ่นเบรคไหม้นั้นแหละครับ ยิ่งตอนลงมาจากพระธาตุบนดอยอินทนนท์ช่วงเทศกาลนะ บางทียังนึกว่าเบรครถเราไหม้ คันไหนไหม้ไม่รู้แยกไม่ค่อยออก เพราะกลิ่นตลบอบอวนเหลือเกิน ทั้งกลิ่นเบรค กลิ่นครัช หุหุ
ว่าแต่ไปช่วงไหนครับ เผื่อว่างจะเอา 25de/mt ไปวิ่งขึ้นดอยคู่ 12 v จักหน่อย
ตาม คน ด้านบนหละครับ cef คันเดียวเที่ยวทั่วไทย
ปล อยากลองไปภูทับเบิกสักครั้งเหมือนกัน อากาศท่าจะชิว ๆ เย็น ๆ กินเบียร์ท่าจะอร่อยน่าดู
ขาขึ้น ผมไม่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้ 2 หรือ 1 ผมใช้ D ตลอด เกียร์มันจะเปลี่ยนให้เหมาะสมตามความเร็วหรือความชันอยู่แล้ว จะได้ไม่เป็นการเค้นเครื่องมากเกินไป
แต่ขาลงนี่แหละสำคัญ ทางชันไม่มากก็ใส่ 2 ถ้าชันมากๆและคดเคี้ยวก็ควรใส่ 1 ของแบบนี้บอกกันไม่เข้าใจหรอก เอาง่ายๆ พอไปถึงที่จริง พอเจอทางลงเขา ลองใส่ 2 แล้วไม่เหยียบเบรคดูว่าเป็นไง เสร็จแล้วลองใส่ 1 แล้วไม่เหยียบเบรคดู คราวนี้คุณจะทราบเองว่า จะต้องทำยังไง เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมเวลาลง แล้วเบรคประคองๆเป็นระยะๆ อย่าเหยียบเบรคแช่ คราวนี้คุณจะเริ่มรู้สึกสนุก ขอให้มีความสุขในการเที่ยวคับ เดินทางโดยสวัสดิภาพ