• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

Cefiro เครือ่งเดิม วิ่งขึ้นไปขุนวาง ดอยอินทนนท์ไหวไหม

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ toyotaway
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

toyotaway

Member
Register
เข้าร่วม
12 ก.ย. 2011
ข้อความ
77
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
เครือ่งเดิมคับ เพิ่งไปเช็คช่วงล่างมามีแผนจะขับขึ้นอินทนนท์ ขุนวาง แต่ผมไม่เคยขับขึ้นเขามาก่อน ไม่รถวิ่งไหวไหม ต้องใช้เกียร์ 1,2 ป่าว ปิดแอร์ด้วยใช่ไหมคับ

ก่อนขึ้นควรจะพักเครือ่งจากแกส แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำมันไหม
 


ขอให้ระบบระบายความร้อนดีก็ไม่ปัญหาครับ
ช่วงนี้ คนเยอะ อาจมีรถติดกลางดอยบ้าง
12v auto ถ้าได้จอดบนดอยเวลารถติด เหนื่อยหน่อยครับ
ยิ่งเวลาโดน กระบะ คอมมอลเรล จี้ตูด หลบซ้ายให้แซงไปเลยครับ

เมื่อก่อนผมใช้ 12v auto
แก๊สมิกเซอร์ ล้วน 100%
ไปมาแล้วครับ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ปาย วัดจันทร์ นั่ง 3-4 คน
ปิดแอร์บ้างตอนอากาศเย็น (คอมแอร์ไม่ตัด) หรือ ช่วงเวลาเร่งแซงก็ปิด ac (แรงขึ้นมาอีกนิดสสสส์)
 
ขอให้ระบบระบายความร้อนดีก็ไม่ปัญหาครับ
ช่วงนี้ คนเยอะ อาจมีรถติดกลางดอยบ้าง
12v auto ถ้าได้จอดบนดอยเวลารถติด เหนื่อยหน่อยครับ
ยิ่งเวลาโดน กระบะ คอมมอลเรล จี้ตูด หลบซ้ายให้แซงไปเลยครับ

เมื่อก่อนผมใช้ 12v auto
แก๊สมิกเซอร์ ล้วน 100%
ไปมาแล้วครับ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ปาย วัดจันทร์ นั่ง 3-4 คน
ปิดแอร์บ้างตอนอากาศเย็น (คอมแอร์ไม่ตัด) หรือ ช่วงเวลาเร่งแซงก็ปิด ac (แรงขึ้นมาอีกนิดสสสส์)

ผู้ชำนาญเชียงใหม่มาตอบเองแล้ว
 
ไม่รู้ว่าระหว่าง ดอยอินฯ กับ ภูทับเบิก อันไหนจะโหดกว่ากัน..

แต่ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนเครื่อง เครื่องเก่าผม 12v ติดแก๊ส .. ช่วงโหดๆ 4กม. สุดท้ายก่อนถึงยอดภูฯ ก็ปิดแอร์ ใช้น้ำมัน ก็ขึ้นได้อยู่คับ ลากเกียร์1เลย ขึ้นไหว แต่ก็หนักอยู่ สงสารเครื่องอยู่เหมือนกัน แต่ขึ้นได้แน่นอนคับ ^___^

*** อ้อออ ผมว่าอีกเรื่องก็คือ เรื่องแบกน้ำหนัก ถ้านั่งกัน 4คน เต็มๆ รวมขนของด้วย ก็คงเอาเรื่องอยู่นะคับ
 
ไม่รู้ว่าระหว่าง ดอยอินฯ กับ ภูทับเบิก อันไหนจะโหดกว่ากัน..

แต่ก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนเครื่อง เครื่องเก่าผม 12v ติดแก๊ส .. ช่วงโหดๆ 4กม. สุดท้ายก่อนถึงยอดภูฯ ก็ปิดแอร์ ใช้น้ำมัน ก็ขึ้นได้อยู่คับ ลากเกียร์1เลย ขึ้นไหว แต่ก็หนักอยู่ สงสารเครื่องอยู่เหมือนกัน แต่ขึ้นได้แน่นอนคับ ^___^

*** อ้อออ ผมว่าอีกเรื่องก็คือ เรื่องแบกน้ำหนัก ถ้านั่งกัน 4คน เต็มๆ รวมขนของด้วย ก็คงเอาเรื่องอยู่นะคับ
ทับเบิกโหดกว่าเยอะครับ......
 
ทับเบิกหากขึ้นทางหล่มเก่า ทางชันเอามากๆเลยแถมมีหลุมบ่อ ที่สำคัญ หากมีรถติดบนทางชันรับรองจำติดตาเลยครับ เสียวไหลหรือดับมากๆ ทางที่ดีหากรถไม่เต็มร้อย เข้าข้างทางรอให้เขาหายรถติดก่อนค่อยไป จะให้งายไปขึ้นทางนครไทยเขาว่าสบายแต่ผมยังไม่เคยขึ่นทางนั้น ส่วนอินทนนท์ ถนนดีขึ้นเรีอยๆ สบายครับ

picture_1312255422020.jpg
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #7
ac คือ air condition ป่าว ?? ผมว่าไป 2 คน ปิดแอร์ขับ จะไหวไหมคับ พอดีขับยังไม่เก่ง

ขอให้ระบบระบายความร้อนดีก็ไม่ปัญหาครับ
ช่วงนี้ คนเยอะ อาจมีรถติดกลางดอยบ้าง
12v auto ถ้าได้จอดบนดอยเวลารถติด เหนื่อยหน่อยครับ
ยิ่งเวลาโดน กระบะ คอมมอลเรล จี้ตูด หลบซ้ายให้แซงไปเลยครับ

เมื่อก่อนผมใช้ 12v auto
แก๊สมิกเซอร์ ล้วน 100%
ไปมาแล้วครับ ดอยอินทนนท์ ขุนวาง ปาย วัดจันทร์ นั่ง 3-4 คน
ปิดแอร์บ้างตอนอากาศเย็น (คอมแอร์ไม่ตัด) หรือ ช่วงเวลาเร่งแซงก็ปิด ac (แรงขึ้นมาอีกนิดสสสส์)
 
สิ่งที่พบเห็นบ่อยๆเวลาขึ้นเขาคือรถจอดเสียข้างทาง ส่วนใหญ่ก็มี 2 สาเหตุ

ขาขึ้น ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำ วาวล์น้ำ ท่อยางต่างๆสมบูรณ์มั๊ย ก่อนไปเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ก็ดี จำไว้ว่่าเวลาขึ้นเขา ใช้รอบสูง แต่ลมไม่โฟล์วผ่านหน้ารถเหมือนตอนวิ่งเร็วๆ

ขาลง ระบบเบรค เช็คให้เรียบร้อย ผ้าเบรคใกล้หมดก้อเปลี่ยนซะ น้ำมันเบรคใช้มานานยัง เกิน 1 ปีแล้วก้อถ่ายทิ้งซะ ถ้าน้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ ไปเจอความร้อนสูงๆเวลาเบรคแช่ยาวๆ ถ้าน้ำมันเบรคเดือด อาจจะเบรคว่าวเอาง่ายๆ

ควรศึกษาการใช้เกียร์ที่ถูกวิธี หาใน google ก็มีเยอะแยะ ถ้าใช้เกียร์ให้ถูกต้อง เวลาลงเขาแทบไม่ต้องเบรคด้วยซ้ำ

ประสบการ์ณ์ล่าสุด ปีใหม่ที่ผ่านมาผมขึ้นภูเรือ หลังจากดูพระอาทิตย์ขึ้นแล้วก้อกลับลงมาที่จุดบริการนักท่องเทียว เพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับ มีลุงคนนึงขับอีคาร์มาจอดข้างๆ พอลงรถมาเจอผมแกก็ปรี่เข้ามาถามผมว่า น้องๆลุงเพิ่งลงมาจากภู เบรคมันไหม้เนี่ย เอาน้ำราดเลยได้มั้ย ผมก้มไปมองที่จานเบรค จานเบรคเป็นสีม่วงเข้ม พร้อมควันโชยๆออกมา ผมเลยบอกลุงว่าถ้าเอาน้ำราดลุงคงไม่ได้กลับบ้านแน่ๆ ลุงถามผมต่อว่า ต้องใช้เกียร์ยังไงเวลาขึ้นลงเขา ผมนึกในใจ ไม่พาลูกเมียมาตายพร้อมกันก็บุญแล้วลุงเอ๊ย ข้างทางมีป้ายบอกตลอดทางเป็นระยะๆ ถึงวิธีการใช้เกียร์ ทั้งออโต้ ทั้งเกียร์ธรรมดา ใครเคยขึ้นภูเรือคงทราบ ระหว่างที่สนธนากะลุงอยู่นั้น ก็มีวีโก้ คันนึงลงมาจากเขาอย่างรวดเร็วพร้อมควันพวยพุงที่ 2 ล้อหน้า คิดในใจ ดีนะที่กรูลงมาก่อน หลังจากที่ให้คำแนะนำลุงไปอย่างละเอียด ดูเหมือนลุงแกจะเข้าใจยากนิดนึง ก็แยกย้ายกันไป ในช่วงนั้นก็มีพวกเบิร์นเบรคกันลงมาอีกหลายคัน

จากสิ่งที่เจอเลยทำให้ฉุกคิดว่า คนเราพอมีรถก็อยากไปไหนต่อไหน แต่ยังไม่รู้วิธีขับรถที่ถูกต้องกันเลย นึกจะอยากไปก็ไป ตัวเองตายไม่เท่าไหร่ จะพาคนอื่นเค้าตายไปด้วยนี่สิ

อ้อ สภาพยางก็สำคัญนะครับ ต้องเดินทางหลายร้อยกิโล

ปล.ถ้ามือใหม่จิงๆไม่ได้ถ่อมตัว ผมว่าไปอินทนนท์ดีกว่าคับ ทับเบิกทั้งชัน คดเคี้ยวและทางแคบ ทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ค่อยเหมาะกับเซฟเท่าไหร่ เสียรถหมด

ส่วนเรื่องแอร์ ทุกครั้งที่ไป ผมไม่เคยเปิดแอร์ แหมลงทุนขับรถไปสัมผัสความหนาวเปิดกระจกเปิด moomroof รับอากาศหนาวดีกว่าครับ จะว่าไป ปิดกระจกยังไม่ร้อนเลย 555
 
แก้ไขล่าสุด:
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #9
5555 ผมจะไปอินทนนท์คับ ไม่ได้ไปทับเบิก ว่าแต่ ทับเบิกมาตั้งแต่ตอนไหนเอ่ย อิอิ
 
ดูเรื่องระบายความให้ดีครับ....12 v ขึ้นได้แน่นอน..แต่เรื่อยๆ นะครับ..
อย่าไปเค้นมากครับ....
 
เซฟิโร่เที่ยวทั่วไทย ถ่ายรูปมาให้ดูด้วยนะครับ
 
ทับเบิกโหดกว่าเยอะครับ......

ครับ ได้ยินกิตติศัพท์มาอย่างนั้นเหมือนกัน แต่ยังไม่เคยไปเลย

สิ่งที่พบเห็นบ่อยๆเวลาขึ้นเขาคือรถจอดเสียข้างทาง ส่วนใหญ่ก็มี 2 สาเหตุ

ขาขึ้น ระบบระบายความร้อน หม้อน้ำ วาวล์น้ำ ท่อยางต่างๆสมบูรณ์มั๊ย ก่อนไปเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นใหม่ก็ดี จำไว้ว่่าเวลาขึ้นเขา ใช้รอบสูง แต่ลมไม่โฟล์วผ่านหน้ารถเหมือนตอนวิ่งเร็วๆ

ขาลง ระบบเบรค เช็คให้เรียบร้อย ผ้าเบรคใกล้หมดก้อเปลี่ยนซะ น้ำมันเบรคใช้มานานยัง เกิน 1 ปีแล้วก้อถ่ายทิ้งซะ ถ้าน้ำมันเบรคเสื่อมสภาพ ไปเจอความร้อนสูงๆเวลาเบรคแช่ยาวๆ ถ้าน้ำมันเบรคเดือด อาจจะเบรคว่าวเอาง่ายๆ

ควรศึกษาการใช้เกียร์ที่ถูกวิธี หาใน google ก็มีเยอะแยะ ถ้าใช้เกียร์ให้ถูกต้อง เวลาลงเขาแทบไม่ต้องเบรคด้วยซ้ำ


จากสิ่งที่เจอเลยทำให้ฉุกคิดว่า คนเราพอมีรถก็อยากไปไหนต่อไหน แต่ยังไม่รู้วิธีขับรถที่ถูกต้องกันเลย นึกจะอยากไปก็ไป ตัวเองตายไม่เท่าไหร่ จะพาคนอื่นเค้าตายไปด้วยนี่สิ

อ้อ สภาพยางก็สำคัญนะครับ ต้องเดินทางหลายร้อยกิโล

ปล.ถ้ามือใหม่จิงๆไม่ได้ถ่อมตัว ผมว่าไปอินทนนท์ดีกว่าคับ ทับเบิกทั้งชัน คดเคี้ยวและทางแคบ ทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่ค่อยเหมาะกับเซฟเท่าไหร่ เสียรถหมด

ตามน้าเล็กว่าเลยครับ บางคนขับไม่ชำนาญ ขับเป็นไม่เท่าไหร่เอารถไปขึ้นดอยกันแล้ว ผลสุดท้ายจะพาคนอื่นและเพื่อนร่วมทางประสบอุบัติเหตุไปด้วย บางคนอยากไป จะเอาแต่มันส์แต่สนุก แต่ไม่ได้เช็ครถตัวเองเลยว่าพร้อมแค่ไหน

---------------------------------

ดอยอินทนนท์ผมไปมาแล้ว ทางดีครับ คดเคี้ยวนิดหน่อย ไม่ชันมาก จะมีชันก็แค่ไม่กี่ช่วง รู้จักผ่อน รู้จักส่ง จะสบายครับ ขับไม่เครียด

สำหรับเซฟ 12 v ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ระบบต่างๆสมบูรณ์ ก็น่าจะไหวนะ ขึ้นอยู่กับทักษะการขับรถของเราแล้วล่ะครับ
 
หลังจากเปลี่ยนเครื่อง ขับขึ้นภูทับเบิก แบบชิวๆเลยคับ แซงกระบะได้หลายคันอยู่ ..

ตามที่ด้านบนบอกคับ หากตัวคนขับพอจะขับขึ้นเขาเป็นอยู่บ้างก็จะไปพบกับปัญหากับรถคันอื่นๆแทน เพราะถ้าเราขับเป็นหรือขับเก่งกันอยู่แล้ว แต่ระหว่างทาง ไปเจอมือใหม่หัดขึ้นเขาก็เหนื่อยคับ ต่อให้รถมีกำลังเหลือเฟือก็เกิดอารมณ์หงุดหงิดได้พอสมควร ยิ่งถ้าโค้งเยอะๆ แซงลำบากด้วย ต้องตามก้นกันยาวๆเนี่ยะ ผมมักจะจอดยืนชมวิวกันซักพักเลยทีเดียว

ก่อนจะไปขึ้นเขา คงต้องห่วงเรื่องขาลงด้วยคับ ส่วนใหญ่มองแต่ว่าขาขึ้นจะขึ้นไหวหรือเปล่า แต่มองข้ามขาลงกันซ่ะได้ ผมเคยเห็นกับตาเลยว่ากะบะลงจากเขามา ควันออกจากล้อโขมงเลยทีเดียว กวักเรียกให้จอดก็ไม่จอด อันตรายสุดๆคับ ..


http://www.maipaimairoo.com/?p=2811 <<< ผมรวมรวมจากหลายๆที่มาลงไว้ครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง ^__^
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #14
ควรใส่เกียร์ 1 หรือ 2 ดีคับ พอดีเห็นว่านอกจาก D ยังมี 1,2 อีก
 
2 ก็พอครับ 1 ใช้สำหรับทางชันจริง ๆ
ถ้าอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ลองไปซ้อมมือที่ดอยสุเทพก่อนก็ได้ครับ
หรือถ้าเคยขับขึ้นไปแล้ว ผมว่าไปอินทนนท์สบายเลยนะ
ทางขึ้นอินทนนท์มันไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ อากาศเย็น ๆ ยิ่งหน้าหนาวด้วย อากาศดีสุด ๆ จะมาเสียอารมภ์ก็ตอนได้กลิ่นเบรคไหม้นั้นแหละครับ ยิ่งตอนลงมาจากพระธาตุบนดอยอินทนนท์ช่วงเทศกาลนะ บางทียังนึกว่าเบรครถเราไหม้ คันไหนไหม้ไม่รู้แยกไม่ค่อยออก เพราะกลิ่นตลบอบอวนเหลือเกิน ทั้งกลิ่นเบรค กลิ่นครัช หุหุ

ว่าแต่ไปช่วงไหนครับ เผื่อว่างจะเอา 25de/mt ไปวิ่งขึ้นดอยคู่ 12 v จักหน่อย

ตาม คน ด้านบนหละครับ cef คันเดียวเที่ยวทั่วไทย

ปล อยากลองไปภูทับเบิกสักครั้งเหมือนกัน อากาศท่าจะชิว ๆ เย็น ๆ กินเบียร์ท่าจะอร่อยน่าดู
 
ขาขึ้น ผมไม่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้ 2 หรือ 1 ผมใช้ D ตลอด เกียร์มันจะเปลี่ยนให้เหมาะสมตามความเร็วหรือความชันอยู่แล้ว จะได้ไม่เป็นการเค้นเครื่องมากเกินไป

แต่ขาลงนี่แหละสำคัญ ทางชันไม่มากก็ใส่ 2 ถ้าชันมากๆและคดเคี้ยวก็ควรใส่ 1 ของแบบนี้บอกกันไม่เข้าใจหรอก เอาง่ายๆ พอไปถึงที่จริง พอเจอทางลงเขา ลองใส่ 2 แล้วไม่เหยียบเบรคดูว่าเป็นไง เสร็จแล้วลองใส่ 1 แล้วไม่เหยียบเบรคดู คราวนี้คุณจะทราบเองว่า จะต้องทำยังไง เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมเวลาลง แล้วเบรคประคองๆเป็นระยะๆ อย่าเหยียบเบรคแช่ คราวนี้คุณจะเริ่มรู้สึกสนุก ขอให้มีความสุขในการเที่ยวคับ เดินทางโดยสวัสดิภาพ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #17
ไปวันที่ 31 คับ ไปถึงก็ขับรถขึั้นไปทางที่จะไปขุนวางเลยคับ บ้านน้องเป็นม้งอยู่บนนัน้

2 ก็พอครับ 1 ใช้สำหรับทางชันจริง ๆ
ถ้าอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ลองไปซ้อมมือที่ดอยสุเทพก่อนก็ได้ครับ
หรือถ้าเคยขับขึ้นไปแล้ว ผมว่าไปอินทนนท์สบายเลยนะ
ทางขึ้นอินทนนท์มันไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ อากาศเย็น ๆ ยิ่งหน้าหนาวด้วย อากาศดีสุด ๆ จะมาเสียอารมภ์ก็ตอนได้กลิ่นเบรคไหม้นั้นแหละครับ ยิ่งตอนลงมาจากพระธาตุบนดอยอินทนนท์ช่วงเทศกาลนะ บางทียังนึกว่าเบรครถเราไหม้ คันไหนไหม้ไม่รู้แยกไม่ค่อยออก เพราะกลิ่นตลบอบอวนเหลือเกิน ทั้งกลิ่นเบรค กลิ่นครัช หุหุ

ว่าแต่ไปช่วงไหนครับ เผื่อว่างจะเอา 25de/mt ไปวิ่งขึ้นดอยคู่ 12 v จักหน่อย

ตาม คน ด้านบนหละครับ cef คันเดียวเที่ยวทั่วไทย

ปล อยากลองไปภูทับเบิกสักครั้งเหมือนกัน อากาศท่าจะชิว ๆ เย็น ๆ กินเบียร์ท่าจะอร่อยน่าดู
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #18
ถ้าไปไหว ก็จะลองเอาขึ้นคับ ถ้าไม่ไหวก็คงจอดไว้ที่วัด แล้นหารถขึ้นแทน สงสารมัน เพราะว่าปัจจุบัน ผมลองเร่งแบบเหมือนเครือ่งแอบ อืดๆๆหน่อย เวลาจะแซงบางทีแบบว่าต้องรอรอบ (ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรือ่งสายไฟ) หลังๆ เลยไม่ค่อยชอบแซงคนอื่นและ ค่อยๆ ไป

ขาขึ้น ผมไม่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้ 2 หรือ 1 ผมใช้ D ตลอด เกียร์มันจะเปลี่ยนให้เหมาะสมตามความเร็วหรือความชันอยู่แล้ว จะได้ไม่เป็นการเค้นเครื่องมากเกินไป

แต่ขาลงนี่แหละสำคัญ ทางชันไม่มากก็ใส่ 2 ถ้าชันมากๆและคดเคี้ยวก็ควรใส่ 1 ของแบบนี้บอกกันไม่เข้าใจหรอก เอาง่ายๆ พอไปถึงที่จริง พอเจอทางลงเขา ลองใส่ 2 แล้วไม่เหยียบเบรคดูว่าเป็นไง เสร็จแล้วลองใส่ 1 แล้วไม่เหยียบเบรคดู คราวนี้คุณจะทราบเองว่า จะต้องทำยังไง เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมเวลาลง แล้วเบรคประคองๆเป็นระยะๆ อย่าเหยียบเบรคแช่ คราวนี้คุณจะเริ่มรู้สึกสนุก ขอให้มีความสุขในการเที่ยวคับ เดินทางโดยสวัสดิภาพ
 
ผมเพิ่งกลับจากปายมา..ต้องยอมรับว่าเหนื่อย..เครื่องแรงแต่ไม่ได้เหยียบ..รู้งี้เอากระบะไปขับสบายกว่าเยอะ
 
เส้นทางไปปายลำบากมั้ยคับ ต้องผ่านแม่ฮ่องสอนป่ะคับ อยากไปเหมือนกัน แต่หลายคนที่ไปมาเป่าหูว่าขับเหนื่อย ขับยาก อันตราย เลยไม่กล้าไปซักที T__T
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม