• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

ข้อสงสัยเกี่ยวกับแก๊สโซฮอลล์ครับพี่น้อง

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ Expressway
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

Expressway

Member
Register
เข้าร่วม
5 เม.ย. 2007
ข้อความ
48
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
คือว่ารถผมเครื่องrb25 bo ปกติเติมโซฮอล์95ใช้เป็นประจำครับแต่มีความรู้สึกว่าเวลา boostมารอบปลายๆมันจะกระตุกครับ ไม่เมือนเติม 95 แต่ช่วงหลังๆนี้พอผมไปเติมโซฮอล์ 95 ของปั๊มบางจากแล้วลองมาซัดดู อาการที่ว่านี้ก็หายไปครับ ก็เลยอดสงสัยไม่ได้ว่ามันเป็นที่น้ำมันหรือมันเป็นที่รถผมมันรวนเองกันแน่ ก็เลยอยากถามพวกพี่ๆว่าเคยมีประสบการณ์แบบนี้กันบ้างมั้ยครับ
 


ลองวัดแรงดันปั๊มติ๊กดูนะครับ ว่ายังปกติหรือไม่
ถ้าปกติ ก้อแสดงว่าเป็นที่ lot ของน้ำมันที่เติมน่ะครับ
 
ของผมโซฮอล์95 ลองลากเกียร์เต็มๆไม่เป็นครับ เคยลองให้ช่างอู่อื่นขับแต่ไม่ได้บอกว่าเติมโซฮอล์เค้าบอกว่าก็วิ่งดีนี่ :coolly-0011:
 
ได้ยินมาว่า RB ไม่ควรเติมโซฮอลล์นะครับ -*-
 
คิดไปเองน่ะคับ ผมเติมมาจะ 4 ปีแล้วคับ
แล้วเป็นยังไงต่อครับพี่แป๊บ
ที่เขาบอกว่าเติมแล้วมีปัญหานู่นนี่นั่น
บางคันเติมแล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย
บางคันโมซะเพียบเลยก็ยังใช้แก๊สโซฮอล
บางคันไม่เติมเพราะมันจะกัดท่อ กัดซีล เครื่องสะดุด ฯลฯ
ผมก็กำลังจะไปเติมแก๊ซโซฮอลเหมือนกัน
เบนซิน 95 หายาก ถึงแม้จะมีให้เติมก็ตาม
ผมอยากทราบครับว่าเติมแล้วพังจริงหรือไม่ ขอบคุณครับ
 
แก้ไขล่าสุด:
ของผมเติมโซฮอล์ 95 ตั้งแต่วางเครื่อง 25โบ มาร่วม 2 ปีกว่าแล้วยังไม่พังครับ มันอาจจะเป็นที่บางคันน่ะครับผมก็ไม่แน่ใจ
 
แก๊สโซฮอลเติมได้ครับ รถวิ่งได้ แต่ วิ่งไม่เนียนเท่าพวก เบนซิล91หรือ95ครับ
 
แล้วเป็นยังไงต่อครับพี่แป๊บ
ที่เขาบอกว่าเติมแล้วมีปัญหานู่นนี่นั่น
บางคันเติมแล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย
บางคันโมซะเพียบเลยก็ยังใช้แก๊สโซฮอล
บางคันไม่เติมเพราะมันจะกัดท่อ กัดซีล เครื่องสะดุด ฯลฯ
ผมก็กำลังจะไปเติมแก๊ซโซฮอลเหมือนกัน
เบนซิน 95 หายาก ถึงแม้จะมีให้เติมก็ตาม
ผมอยากทราบครับว่าเติมแล้วพังจริงหรือไม่ ขอบคุณครับ
เท่าที่เจอกับตัวนะครับ เครื่อง25bo ผมเติมโซฮอล95 เสียงเครื่องดังแปลกๆ วิ่งไม่เนียนเลยครับ
 
ผมเติมไม่มีปัญหาอะไรนะครับถ้าเดิมๆไม่สะดุดเลย
 
แล้วเป็นยังไงต่อครับพี่แป๊บ
ที่เขาบอกว่าเติมแล้วมีปัญหานู่นนี่นั่น
บางคันเติมแล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย
บางคันโมซะเพียบเลยก็ยังใช้แก๊สโซฮอล
บางคันไม่เติมเพราะมันจะกัดท่อ กัดซีล เครื่องสะดุด ฯลฯ
ผมก็กำลังจะไปเติมแก๊ซโซฮอลเหมือนกัน
เบนซิน 95 หายาก ถึงแม้จะมีให้เติมก็ตาม
ผมอยากทราบครับว่าเติมแล้วพังจริงหรือไม่ ขอบคุณครับ

หลายเรื่องครับเอาเรื่องหลักๆ

กัดท่อ กัดซีล... ถามว่ากัดมั้ย กัดคับ ยิ่งถ้าพวกท่อเก่าๆที่เลยอายุการใช้งานมาแล้ว(ถามนิดนึงรถใครเคยแบบว่า แสนโลแล้ว เปลี่ยนท่อน้ำมันเชื้อเพลิงมาบ้าง?? ไม่มีอ่ะ!!) พอเติมไปก็พองบ้างแข็งบ้าง ตามวาระ... ถ้าเปลี่ยนท่อตามอายุที่ควรเปลี่ยนก็ไม่มีปัญหาหรอกคับ ถ้าดูแลพวกอะไหล่ที่เป็นยางตามระยะจิงๆ บ้านเรามาแบบไม่เสีย ก็ใช้ต่อไป... ใช้จนพัง...

เติมแล้วติ๊กพัง...ก็มาจากเหตุข้างบน พอมันกัดท่อเก่าๆ มันก็จะมีเศษยางหลุดออกมา ก็ไปตันตามกรองน้ำมัน ไม่ก็ในตัวติ๊ก... มันก็พังสิคับ

เติมแล้วสะดุดไม่หายเลย ก็เศษที่ว่าไปตันกรองเบนซินไง...

เติมแล้ววิ่งไม่เนียน...ถามว่าน้ำมัน 95 ดีกว่ามั้ย ดีกว่าคับเพราะมันให้ค่าความร้อนที่สูงกว่า แต่ๆๆ แอลกอฮอล์ น่ะ มันก็มีข้อดีที่ค่า octane สูงกว่า... สังเกตุรถหน้ายาว รถเมกา รถออส ... หลายๆน่ะมีใครเติม เบนซิน octane 120 มั้ย... ไม่มี เค้าหนีมาเติมแอลฯกันหมด เพราะได้เรื่อง octane กับ cooling คับ ตัวเชื้อเพลิงเย็นกว่า ก็ได้แรงจุดระเบิดเยอะกว่า ฯลฯ

พูดถึงเรื่องค่าความร้อน มันต่ำกว่า 95 เพียวๆ แล้วยังไงต่อ มันก็ต้องจ่ายให้มากขึ้นตนได้ค่าความร้อนเท่าเดิมมา แต่กล่องบางทีเค้าทำ rom ที่มาจากน้ำมัน octane ไม่ได้ผสมมา พอมาเจอโซฮอล์ มันก็ต้องเร่งส่วนผสมให้ได้ตามที่ โรงงาน set ไว้ บางทีก็เลยจะมีออกอาการวิ่งแย่กว่าเดิมบ้าง หรือกินกว่าเดิมบ้างตามปกติ... แต่ว่าค่าความร้อนที่ว่ามันต่ำกว่านิดเดียวเองนะไม่ใช่เยอะ ฉะนั้นรถที่เครื่องสมบูรณ์ๆน่ะ เติมแล้วไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก จะเห็นเรื่องที่ว่ากินขึ้นมากกว่า สังเกตุรถเครื่องเดิมๆ ที่เป็นหัวฉีดแล้ว ถ้าระบบสมบูรณ์จริงๆ เติมไปก็ไม่ค่อยมีผลอะไรผิดแปลกไป

แต่ไอ่รถเราๆน่ะเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว ระบบเครื่องต่างๆสมบูรณ์แค่ไหน วายครบมั้ย? ถ้าเครื่องไม่สมบูรณ์ ระบบจุดระเบิดก็เพี้ยน องศาไฟไม่ถูก หัวฉีดจ่ายไม่ถูก ฯลฯ ผลที่ได้ก็จะออกมาแย่กว่าเติม 95 แน่นอน...

ตัวน้ำมันเองก็มีปัญหา...ปัญหาจากที่เก็บ บางปั๊ม ตัวถังเก็บน้ำมันไม่ค่อยได้มาตราฐาน... ทำให้ค่า octane มันหายไปมีอย่างอื่นมาผสม (น้ำ) ก็เลยเติมแล้วหมาไม่แด๊กเลย ผมเรียกแบบนี้ว่าน้ำมันบูด... จากที่ใช้ๆอยู่ บางปั๊มเติมไปแม่ง ไม่วิ่งเลย ออกแนวเขกๆด้วย แต่ไม่ค่อยเจอนะ เอาง่ายๆปั๊มไหนคนเติมๆเยอะๆก็เติมปั๊มนั้นแหละ น้ำมันมันจไม่ค้างในถังเก็บนาน


เท่าที่เจอกับตัวนะครับ เครื่อง25bo ผมเติมโซฮอล95 เสียงเครื่องดังแปลกๆ วิ่งไม่เนียนเลยครับ

25 ส่วนมากวายสายไม่ครบคับ ชอบผิดที่ตัว VTC มันก็จะทำให้องศาไฟ
เพี้ยนๆไป ไม่ก็วายไม่ครบคับ...
 
แก้ไขล่าสุด:
เติมวีเพาเวอร์ 95 ก็โอเคน่ะครับเครื่องไม่สดุดปกติก่เติมโซฮอล95มันสดุดอ่ะไรไม่รู้
บอกไม่ถูกครับลองเต็มวีเพาดูครับเพราะหาได้ไม่ยากครับ
 
หลายเรื่องครับเอาเรื่องหลักๆ

กัดท่อ กัดซีล... ถามว่ากัดมั้ย กัดคับ ยิ่งถ้าพวกท่อเก่าๆที่เลยอายุการใช้งานมาแล้ว(ถามนิดนึงรถใครเคยแบบว่า แสนโลแล้ว เปลี่ยนท่อน้ำมันเชื้อเพลิงมาบ้าง?? ไม่มีอ่ะ!!) พอเติมไปก็พองบ้างแข็งบ้าง ตามวาระ... ถ้าเปลี่ยนท่อตามอายุที่ควรเปลี่ยนก็ไม่มีปัญหาหรอกคับ ถ้าดูแลพวกอะไหล่ที่เป็นยางตามระยะจิงๆ บ้านเรามาแบบไม่เสีย ก็ใช้ต่อไป... ใช้จนพัง...

เติมแล้วติ๊กพัง...ก็มาจากเหตุข้างบน พอมันกัดท่อเก่าๆ มันก็จะมีเศษยางหลุดออกมา ก็ไปตันตามกรองน้ำมัน ไม่ก็ในตัวติ๊ก... มันก็พังสิคับ

เติมแล้วสะดุดไม่หายเลย ก็เศษที่ว่าไปตันกรองเบนซินไง...

เติมแล้ววิ่งไม่เนียน...ถามว่าน้ำมัน 95 ดีกว่ามั้ย ดีกว่าคับเพราะมันให้ค่าความร้อนที่สูงกว่า แต่ๆๆ แอลกอฮอล์ น่ะ มันก็มีข้อดีที่ค่า octane สูงกว่า... สังเกตุรถหน้ายาว รถเมกา รถออส ... หลายๆน่ะมีใครเติม เบนซิน octane 120 มั้ย... ไม่มี เค้าหนีมาเติมแอลฯกันหมด เพราะได้เรื่อง octane กับ cooling คับ ตัวเชื้อเพลิงเย็นกว่า ก็ได้แรงจุดระเบิดเยอะกว่า ฯลฯ

พูดถึงเรื่องค่าความร้อน มันต่ำกว่า 95 เพียวๆ แล้วยังไงต่อ มันก็ต้องจ่ายให้มากขึ้นตนได้ค่าความร้อนเท่าเดิมมา แต่กล่องบางทีเค้าทำ rom ที่มาจากน้ำมัน octane ไม่ได้ผสมมา พอมาเจอโซฮอล์ มันก็ต้องเร่งส่วนผสมให้ได้ตามที่ โรงงาน set ไว้ บางทีก็เลยจะมีออกอาการวิ่งแย่กว่าเดิมบ้าง หรือกินกว่าเดิมบ้างตามปกติ... แต่ว่าค่าความร้อนที่ว่ามันต่ำกว่านิดเดียวเองนะไม่ใช่เยอะ ฉะนั้นรถที่เครื่องสมบูรณ์ๆน่ะ เติมแล้วไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก จะเห็นเรื่องที่ว่ากินขึ้นมากกว่า สังเกตุรถเครื่องเดิมๆ ที่เป็นหัวฉีดแล้ว ถ้าระบบสมบูรณ์จริงๆ เติมไปก็ไม่ค่อยมีผลอะไรผิดแปลกไป

แต่ไอ่รถเราๆน่ะเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว ระบบเครื่องต่างๆสมบูรณ์แค่ไหน วายครบมั้ย? ถ้าเครื่องไม่สมบูรณ์ ระบบจุดระเบิดก็เพี้ยน องศาไฟไม่ถูก หัวฉีดจ่ายไม่ถูก ฯลฯ ผลที่ได้ก็จะออกมาแย่กว่าเติม 95 แน่นอน...

ตัวน้ำมันเองก็มีปัญหา...ปัญหาจากที่เก็บ บางปั๊ม ตัวถังเก็บน้ำมันไม่ค่อยได้มาตราฐาน... ทำให้ค่า octane มันหายไปมีอย่างอื่นมาผสม (น้ำ) ก็เลยเติมแล้วหมาไม่แด๊กเลย ผมเรียกแบบนี้ว่าน้ำมันบูด... จากที่ใช้ๆอยู่ บางปั๊มเติมไปแม่ง ไม่วิ่งเลย ออกแนวเขกๆด้วย แต่ไม่ค่อยเจอนะ เอาง่ายๆปั๊มไหนคนเติมๆเยอะๆก็เติมปั๊มนั้นแหละ น้ำมันมันจไม่ค้างในถังเก็บนาน




25 ส่วนมากวายสายไม่ครบคับ ชอบผิดที่ตัว VTC มันก็จะทำให้องศาไฟ
เพี้ยนๆไป ไม่ก็วายไม่ครบคับ...
กระจ่างเลยครับพี่แป๊บแบบนี้ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหา
งั้นก็แก้ไขปัญหาที่พี่บอกมาก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจแล้ว
ผมก็จะได้เข้าใจให้ถูกต้องซะที ขอบคุณมากครับพี่แป๊บ


อย่าไปกลัวเจ้าแก๊ซโซฮอล:coolly-0028::coolly-0028:
 
เติมโซฮอลล์มา5ปีแล้ว เติม95เพียวๆแค่เดือนละครั้ง วิ่งไปทั่วประเทศ(ไม่มีปัญหา)
ก่อนหน้านั้นใช้95ล้วนๆเพราะมันลิตรละยี่สิบกว่าบาท ตั้งแต่เตะ30บาทหันมาใช้โซฮอลล์แทน
ตอนนั้นคิคอยู่เน้นประหยัดไว้ก่อนเครื่องพังชังมันคำนวนดูแล้วว่าคุ้ม ตั้งแต่ใช้มามันก้อไม่พังนะ
ถ้าใช้95อย่างเดียวมีหวังไม่ต้องใช้รถแล้วคับ(ความเห็นส่วนตัวคับ)เพราะมันแพงมากคับ
 
อันนี้ก็แล้วประสบการณ์แต่ละคนครับ คันไหนเติมแล้วไม่มีปัญหา ก็บอกว่าไม่เป็นไรใช้ได้
คันไหนเติมแล้วถังผุ ปั๊มติ๊ก โครงปั๊มติ๊กเป็นสนิมเขรอะ ก็มีเพียงแต่เค้าไม่ได้มาโพส
แต่ส่วนตัวผมไม่เคยใช้ เพราะเลือกที่จะพลังงานทดแทนอย่าง lpg
แค่เติมน้ำมันไว้สตาร์ท 91 95 ตลอดแพงแค่ไหนก็ไม่สนเพราะเติมแค่ 500 ก็ใช้ได้ 2 เดือน
ส่วนที่ไม่คิดจะเติมโซฮอลล์ เพราะเห็นกับตามาแล้ว(หลายคัน) บางคันที่เห็นเพิ่งวางเครื่องไป กรองเบนซินเปลี่ยน ท่อยางเปลี่ยน เปลี่ยนปั๊มติ๊กสภาพดีๆไป ไม่ถึง 3 เดือนกลับมาอู่พร้อมกับอาการถังผุ ปั๊มติ๊ก โครงปั๊มติ๊กเป็นสนิม

ที่กล่าวมาทั้งหมด แค่สิ่งที่ประสบมาด้วยตัวเอง
ส่วนความเห็นน้องแป๊บ 789 กับพี่เก่ง 614 (โดยส่วนตัวก็รู้จัก 2 คนนี้) 2 คนนี้เค้ายืนยันว่าใช้แล้วไม่มีปัญหา ซึ่งผมก็เชื่อนะครับว่ารถเค้าทั้ง 2 คนไม่มีปัญหาจริงๆ

ชั่งใจกันดูเองละกันนะครับ ว่าจะเลือกทางไหน
- 91 95 เพียวๆ
- โซหอนน
- 91 95 + lpg

ปล.ถังน้ำมันเก่าญี่ปุ่น กับปั๊มติ๊กมีเยอะครับ
 
เติมใช้งานได้ แต่อย่าค้างถังทิ้งเอาไว้น่ะครับ
หรือเติม 91 95 ผสมลงไปบ้างให้กลมกล่อม
 
หลายเรื่องครับเอาเรื่องหลักๆ

กัดท่อ กัดซีล... ถามว่ากัดมั้ย กัดคับ ยิ่งถ้าพวกท่อเก่าๆที่เลยอายุการใช้งานมาแล้ว(ถามนิดนึงรถใครเคยแบบว่า แสนโลแล้ว เปลี่ยนท่อน้ำมันเชื้อเพลิงมาบ้าง?? ไม่มีอ่ะ!!) พอเติมไปก็พองบ้างแข็งบ้าง ตามวาระ... ถ้าเปลี่ยนท่อตามอายุที่ควรเปลี่ยนก็ไม่มีปัญหาหรอกคับ ถ้าดูแลพวกอะไหล่ที่เป็นยางตามระยะจิงๆ บ้านเรามาแบบไม่เสีย ก็ใช้ต่อไป... ใช้จนพัง...

เติมแล้วติ๊กพัง...ก็มาจากเหตุข้างบน พอมันกัดท่อเก่าๆ มันก็จะมีเศษยางหลุดออกมา ก็ไปตันตามกรองน้ำมัน ไม่ก็ในตัวติ๊ก... มันก็พังสิคับ

เติมแล้วสะดุดไม่หายเลย ก็เศษที่ว่าไปตันกรองเบนซินไง...

เติมแล้ววิ่งไม่เนียน...ถามว่าน้ำมัน 95 ดีกว่ามั้ย ดีกว่าคับเพราะมันให้ค่าความร้อนที่สูงกว่า แต่ๆๆ แอลกอฮอล์ น่ะ มันก็มีข้อดีที่ค่า octane สูงกว่า... สังเกตุรถหน้ายาว รถเมกา รถออส ... หลายๆน่ะมีใครเติม เบนซิน octane 120 มั้ย... ไม่มี เค้าหนีมาเติมแอลฯกันหมด เพราะได้เรื่อง octane กับ cooling คับ ตัวเชื้อเพลิงเย็นกว่า ก็ได้แรงจุดระเบิดเยอะกว่า ฯลฯ

พูดถึงเรื่องค่าความร้อน มันต่ำกว่า 95 เพียวๆ แล้วยังไงต่อ มันก็ต้องจ่ายให้มากขึ้นตนได้ค่าความร้อนเท่าเดิมมา แต่กล่องบางทีเค้าทำ rom ที่มาจากน้ำมัน octane ไม่ได้ผสมมา พอมาเจอโซฮอล์ มันก็ต้องเร่งส่วนผสมให้ได้ตามที่ โรงงาน set ไว้ บางทีก็เลยจะมีออกอาการวิ่งแย่กว่าเดิมบ้าง หรือกินกว่าเดิมบ้างตามปกติ... แต่ว่าค่าความร้อนที่ว่ามันต่ำกว่านิดเดียวเองนะไม่ใช่เยอะ ฉะนั้นรถที่เครื่องสมบูรณ์ๆน่ะ เติมแล้วไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก จะเห็นเรื่องที่ว่ากินขึ้นมากกว่า สังเกตุรถเครื่องเดิมๆ ที่เป็นหัวฉีดแล้ว ถ้าระบบสมบูรณ์จริงๆ เติมไปก็ไม่ค่อยมีผลอะไรผิดแปลกไป

แต่ไอ่รถเราๆน่ะเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว ระบบเครื่องต่างๆสมบูรณ์แค่ไหน วายครบมั้ย? ถ้าเครื่องไม่สมบูรณ์ ระบบจุดระเบิดก็เพี้ยน องศาไฟไม่ถูก หัวฉีดจ่ายไม่ถูก ฯลฯ ผลที่ได้ก็จะออกมาแย่กว่าเติม 95 แน่นอน...

ตัวน้ำมันเองก็มีปัญหา...ปัญหาจากที่เก็บ บางปั๊ม ตัวถังเก็บน้ำมันไม่ค่อยได้มาตราฐาน... ทำให้ค่า octane มันหายไปมีอย่างอื่นมาผสม (น้ำ) ก็เลยเติมแล้วหมาไม่แด๊กเลย ผมเรียกแบบนี้ว่าน้ำมันบูด... จากที่ใช้ๆอยู่ บางปั๊มเติมไปแม่ง ไม่วิ่งเลย ออกแนวเขกๆด้วย แต่ไม่ค่อยเจอนะ เอาง่ายๆปั๊มไหนคนเติมๆเยอะๆก็เติมปั๊มนั้นแหละ น้ำมันมันจไม่ค้างในถังเก็บนาน



25 ส่วนมากวายสายไม่ครบคับ ชอบผิดที่ตัว VTC มันก็จะทำให้องศาไฟ
เพี้ยนๆไป ไม่ก็วายไม่ครบคับ...
:coolly-0033::coolly-0033: ขอบคุณครับ กะจ่างเลย
 
5555+ ชอบ ปล. พี่เล็กจริงๆ
 
เคยเห็นมากับตาอย่างที่ท่านเล็กกล่าวไว้เหมือนกันครับ สนิมเขลอะเชียว ส่วนตัวก็ไม่กล้าใช้เหมือนกัน ถึงแม้จะรู้ว่า ปล.ถังน้ำมันกับปั๊มติ๊ก มีเยอะก็ตาม อิอิอิ
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม