A A311094 ~เลวสุดขั้ว ชั่วสุดตรีน~ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 13 มิถุนายน 2008 ข้อความ 930 26 มีนาคม 2010 กระทู้ ผู้เขียน #1 อยากทราบข้อมูลการรองแหวนเวสเกต เครื่อง1เจ โบเดิมอ่ะครับ ว่ารองแหวนหนากี่มิลได้บูสเท่าไร ใครเคยรองแล้วมาแนะนำทีครับ อยากได้บูส1-1.2บาร์ครับ..........:coolly-0028::coolly-0028::coolly-0028:
อยากทราบข้อมูลการรองแหวนเวสเกต เครื่อง1เจ โบเดิมอ่ะครับ ว่ารองแหวนหนากี่มิลได้บูสเท่าไร ใครเคยรองแล้วมาแนะนำทีครับ อยากได้บูส1-1.2บาร์ครับ..........:coolly-0028::coolly-0028::coolly-0028:
A A31715 โลมาหลงฝูง... Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 5 เม.ย. 2007 ข้อความ 4,272 26 มีนาคม 2010 #2 เรื่องรองแหวนหนาเท่าไหร่กับเทอร์โบเดิมถึงจะได้บูสต์ตามต้องการ? เป็นอะไรที่ตอบได้ยากมากครับ บางคนใช้แหวนรองซ้อนกัน 2 ตัว (หนาประมาณ 3 มม.)ได้บูสต์เพิ่มมา0.9 bar บางคนรองเท่ากัน ได้มา 1 bar กว่าๆ มันมี factor หลายอย่างครับ เช่นเวสเกตล้ามากน้อยแค่ไหน (สปริงใน wastgate actuator) หรือวาล์วของเวสเกตอาจจะ passing (รั่ว) ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน ที่สำคัญ ถ้าเทอร์โบติดอยู่กับเครื่องและอยู่ในรถแล้ว การรองที่โบตัวหลังจะทำได้ยากมากๆ หรือแทบเกือบไม่ได้เลย ถ้าไม่ถอดเทอร์โบออกมาข้างนอก อย่างของพี่รองแหวน 2 ตัวซ้อนกันหนาประมาณ 3 มม.นิดๆ ได้มา 0.8 barกว่าๆเพิ่มมาจึ๋งเดียวเอง (ได้โอกาสรองแหวนตอนถอดเทอร์โบมาทำ) สุดท้ายชัวร์ๆเลยต้องพึ่งปรับบูสต์มือ แล้วก็มาจบที่ปรับบูสต์ไฟฟ้าน่ะครับ และในการรองแหวนกับเทอร์โบเดิม ถ้ารองไปแล้ว กว่าจะรู้ว่ามันไม่ได้ตามต้องหรือเกินกว่าที่คาดหมายไว้ มันจะแก้ไขยากน่ะครับ เพราะโบตัวหลังอย่างที่บอก ส่วนถ้ารองที่ตัวหน้าตัวเดียว ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ เพราะมันจะไปคายที่ตัวหลังเหมือนเดิม ทั้งหมดนี้พี่เคยลองมาหมดแล้วครับ ถึงมาเล่าให้ฟังได้ ไม่ได้จำใครเค้ามาอีกที ที่สำคัญ หัวเทียน เปลี่ยนรึยัง ปั๊มติ๊กแรงดันปกติหรือป่าว พอมั๊ย อันนี้ต้องไปด้วยกันนะครับ
เรื่องรองแหวนหนาเท่าไหร่กับเทอร์โบเดิมถึงจะได้บูสต์ตามต้องการ? เป็นอะไรที่ตอบได้ยากมากครับ บางคนใช้แหวนรองซ้อนกัน 2 ตัว (หนาประมาณ 3 มม.)ได้บูสต์เพิ่มมา0.9 bar บางคนรองเท่ากัน ได้มา 1 bar กว่าๆ มันมี factor หลายอย่างครับ เช่นเวสเกตล้ามากน้อยแค่ไหน (สปริงใน wastgate actuator) หรือวาล์วของเวสเกตอาจจะ passing (รั่ว) ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน ที่สำคัญ ถ้าเทอร์โบติดอยู่กับเครื่องและอยู่ในรถแล้ว การรองที่โบตัวหลังจะทำได้ยากมากๆ หรือแทบเกือบไม่ได้เลย ถ้าไม่ถอดเทอร์โบออกมาข้างนอก อย่างของพี่รองแหวน 2 ตัวซ้อนกันหนาประมาณ 3 มม.นิดๆ ได้มา 0.8 barกว่าๆเพิ่มมาจึ๋งเดียวเอง (ได้โอกาสรองแหวนตอนถอดเทอร์โบมาทำ) สุดท้ายชัวร์ๆเลยต้องพึ่งปรับบูสต์มือ แล้วก็มาจบที่ปรับบูสต์ไฟฟ้าน่ะครับ และในการรองแหวนกับเทอร์โบเดิม ถ้ารองไปแล้ว กว่าจะรู้ว่ามันไม่ได้ตามต้องหรือเกินกว่าที่คาดหมายไว้ มันจะแก้ไขยากน่ะครับ เพราะโบตัวหลังอย่างที่บอก ส่วนถ้ารองที่ตัวหน้าตัวเดียว ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ เพราะมันจะไปคายที่ตัวหลังเหมือนเดิม ทั้งหมดนี้พี่เคยลองมาหมดแล้วครับ ถึงมาเล่าให้ฟังได้ ไม่ได้จำใครเค้ามาอีกที ที่สำคัญ หัวเทียน เปลี่ยนรึยัง ปั๊มติ๊กแรงดันปกติหรือป่าว พอมั๊ย อันนี้ต้องไปด้วยกันนะครับ
A A311094 ~เลวสุดขั้ว ชั่วสุดตรีน~ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 13 มิถุนายน 2008 ข้อความ 930 26 มีนาคม 2010 กระทู้ ผู้เขียน #3 ขอบคุณมากครับ พี่เหวก ตอนนี้เครื่องยังไม่ได้หย่อนลงไปในรถอ่ะครับ เลยว่าจะลองแหวนดู เพื่อรอปรับบูสไฟฟ้า แบบว่าไม่ค่อยอยากใส่ปรับบูสมือเท่าไร แต่ถ้างั้นคงใส่ปรับบูสมือแทนไปก่อนอ่ะครับ..............:coolly-0028:
ขอบคุณมากครับ พี่เหวก ตอนนี้เครื่องยังไม่ได้หย่อนลงไปในรถอ่ะครับ เลยว่าจะลองแหวนดู เพื่อรอปรับบูสไฟฟ้า แบบว่าไม่ค่อยอยากใส่ปรับบูสมือเท่าไร แต่ถ้างั้นคงใส่ปรับบูสมือแทนไปก่อนอ่ะครับ..............:coolly-0028:
A A31715 โลมาหลงฝูง... Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 5 เม.ย. 2007 ข้อความ 4,272 26 มีนาคม 2010 #4 ถ้างั้นตามสเต็ปเลยครับ รองประมาณ 3-4 มม.ไม่น่าจะเกิน 1 บาร์ หรืออาจจะ 1 bar พอดี เอาปลอดภัยไว้ก่อน (ปลดล็อคบูสต์หรือยัง) หลังจากนั้นเวลาหย่อนเครื่องลงไปเรียบร้อยแล้ว เอาไปลองวิ่ง ถ้าบูสต์ยังน้อยไป ก็ค่อยใช้ปรับบูสต์ จะปรับมือปรับไฟฟ้าก็แล้วแต่เราครับ ที่รองแหวนไว้ก็ไม่ต้องถอดออกก็ได้ เพราะของพี่ก็มา step แบบนี้เลย
ถ้างั้นตามสเต็ปเลยครับ รองประมาณ 3-4 มม.ไม่น่าจะเกิน 1 บาร์ หรืออาจจะ 1 bar พอดี เอาปลอดภัยไว้ก่อน (ปลดล็อคบูสต์หรือยัง) หลังจากนั้นเวลาหย่อนเครื่องลงไปเรียบร้อยแล้ว เอาไปลองวิ่ง ถ้าบูสต์ยังน้อยไป ก็ค่อยใช้ปรับบูสต์ จะปรับมือปรับไฟฟ้าก็แล้วแต่เราครับ ที่รองแหวนไว้ก็ไม่ต้องถอดออกก็ได้ เพราะของพี่ก็มา step แบบนี้เลย
A A31715 โลมาหลงฝูง... Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 5 เม.ย. 2007 ข้อความ 4,272 26 มีนาคม 2010 #5 อ้อ ท่อลมของเดิมที่เข้าเวสเกต เปลี่ยนใหม่ไว้เลยนะครับของเดิมมันสั้น ให้ทำเตรียมไว้สำหรับต่อเข้า solenoid ปรับบูสต์ไว้เลย ใช้ท่อลมยาวๆหน่อย เผื่อตัดต่อเข้า solenoid (เน้นที่ตัวหลัง ตัวหน้าทำได้สบายๆ) ของพี่ใช้วิธีต่อสายลมที่ออกจากโบตัวหลังกับต่อสายลมที่เข้าเวสเกตตัวหลังออกมาให้ยาวพ้นเขาไอดี แล้วใช้ตัวต่อตรงแบบเดือยต่อไว้ พอได้ปรับบูสต์มา เราก็แค่ถอดตัวต่อตรงตัวนี้ออกแล้วก็ต่อเข้า solenoid เลย
อ้อ ท่อลมของเดิมที่เข้าเวสเกต เปลี่ยนใหม่ไว้เลยนะครับของเดิมมันสั้น ให้ทำเตรียมไว้สำหรับต่อเข้า solenoid ปรับบูสต์ไว้เลย ใช้ท่อลมยาวๆหน่อย เผื่อตัดต่อเข้า solenoid (เน้นที่ตัวหลัง ตัวหน้าทำได้สบายๆ) ของพี่ใช้วิธีต่อสายลมที่ออกจากโบตัวหลังกับต่อสายลมที่เข้าเวสเกตตัวหลังออกมาให้ยาวพ้นเขาไอดี แล้วใช้ตัวต่อตรงแบบเดือยต่อไว้ พอได้ปรับบูสต์มา เราก็แค่ถอดตัวต่อตรงตัวนี้ออกแล้วก็ต่อเข้า solenoid เลย
A A311094 ~เลวสุดขั้ว ชั่วสุดตรีน~ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 13 มิถุนายน 2008 ข้อความ 930 26 มีนาคม 2010 กระทู้ ผู้เขียน #6 ขอบคุณมากครับ...............กระจ่างแจ่มแจ้งเลย เด๋วลองดูก่อน จะสำเร็จก่อนวันงานป่าวไม่รู้ครับ อิอิ