ทำได้ง่ายๆ ครับ ก็คือไม่ต้องจ่ายไฟเลี้ยงกล่อง ECU เพราะปกติเนี่ย ถึงเราจะดับเครื่อง ก็จะมีไฟจากแบตคอยเลี้ยงกล่อง ECU อยู่ตลอด วิธี Reset มัน ก็คือ ไม่ต้องจ่ายไฟให้มัน หรือถอดขั้วแบตออกนั่นเองครับ
วิธี 1 ให้ถอดขั้วแบตออก แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน หรือซัก 6 ชม.
วิธี 2 ให้ถอดขั้วแบตออก จากนั้นให้มากดคันเบรคค้างไว้ซัก 30 วิ (ในเว็บบอกไว้ 30 วิ แต่ว่าผมเอาชัวร์อะครับ เหยียบค้างไว้ 1 นาทีเลย)
จากนั้นก็เอาขั้วแบตใส่เหมือนเดิมครับ
ส่วนการเช็คโค๊ดเนี่ย ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ แต่ถ้าในกรณีที่ AAC Valve มันอาการผีเข้าผีออก แบบนี้จะเช็คโค๊ดไม่เจอครับ ง่ายที่สุดก็คือลองสับเปลี่ยน AAC Valve ดู แล้วดูอาการต่อ
***********
ส่วนอาการรอบสูงของผม ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยน AAC Valve ครับ เพราะได้ AAC มาจากพี่ใจดีในชมรมนี้มาลองสับเปลี่ยนดู แต่ว่าเจ้ากรรม ปลั๊ก AAC ของ RB20DET R32 กับ RB20DET A31 ดันไม่เหมือนกัน ก็เลยใส่ไม่ได้ครับ ตอนแรกก็ว่าจะแปลงปลั๊กใส่ แต่ไปๆมาๆ เดี๋ยวค่อยทำ
ตอนนี้ก็เลยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน คือ ขันน็อตที่ยันลิ้นเร่งขึ้นให้สูงขึ้นมาอีกหน่อย สตาร์ทเครื่อง รอบจะพุ่งไปสูงเลย 1500-2000 แล้วก็ดึงปลั๊ก AAC Valve ออกครับ รอบจะดีดขึ้นสูงทีนึง แล้วก็ตกลงมา แต่ถ้าเครื่องดับ ก็ให้ขันน็อตยันลิ้นเร่งขึ้นมาอีกนิด แล้วลองสตาร์ทเครื่องอีกที ถ้าเครื่องติดแล้ว จากนั้นก็ตั้งรอบจากน็อตยันลิ้นเร่งตามต้องการ ตอนแรกลองตั้งแบบตอนไม่เปิดแอร์ก่อน พอตั้งรอบโอเค แล้วก็ลองเปิดแอร์ แล้วลองตั้งรอบอีกทีครับ
กรณีนี้รอบนิ่งแน่นอนครับ เพราะว่าไม่ได้ใช้งาน AAC Valve เลย แต่ให้อากาศผ่านลิ้นเร่งที่เราให้มันเปิดค้างไว้นิดนึงแทน
ซึ่งจากเดิมในรอบเดินเบา หรือไม่ได้เหยียบคันเร่ง และลิ้นเร่งจะปิดแทบสนิท อากาศไหลผ่านแทบไม่ได้ แล้ว AAC Valve จะทำงานในเรื่องชดเชยรอบ เพื่อ By pass อากาศผ่านตัวมันเข้าท่อร่วมไอดีแทนลิ้นเร่ง
ที่ผมตั้งไว้ก็คือ ตั้งไว้ที่ 800 (บางทีรอบขึ้นเองไปที่ 850) แต่เวลาเปิดแอร์ แล้วคอมแอร์ทำงาน รอบเครื่องจะถูกหน่วงลงมาเหลือประมาณ 550-600 ครับ พอคอมแอร์ตัด รอบก็เด้งมาที่ 800 เหมือนเดิม ช่วงที่โดนหน่วงรถก็สั่นเป็นเจ้าเข้านิดหน่อย แต่ไม่ดับครับ ตอนออกตัวก็ต้องเลี้ยงคลัทช์ให้ดีอีกนิด เพราะว่าถ้าปล่อยคลัทช์เร็วไป ดับครับ
ตอนนี้ผมก็ใช้แบบนี้ไปก่อน ถามว่าลำบากมั้ย มันก็ลำบากขึ้นนิดหน่อยครับ แต่ว่าแลกกับที่ตอนรอบเดินเบาผมเดิน 1000-1500 ตลอดเนี่ย ผมยอมครับ
ลองใช้วิธีนี้กันดูนะครับ ถ้าหากว่ายังไม่มี AAC Valve มาสับเปลี่ยน ก็พอแก้ไขไปได้กล้อมแกล้มครับ