- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
พอดีพี่เขียดแกมาโพสแนะนำบอม A31600 เกี่ยวกับวิธีลดความร้อนให้กับรถครับ
ผมอ่านดูแล้วเห็นว่ามีสาระดีมากๆ ภาษาที่สื่อก็เข้าใจง่าย เหมาะกับทุกวัย น่าอ่านไว้ประดับความรู้ เลยอยากเอามาเผยแพร่สู่สาธารณะครับผม
ยังไงต้องขออนุญาต แล้วก็ขอขอบคุณ พี่เขียด WOLFMAN ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
อ้างอิงจาก: https://www.cefiro-thailand.com/board/threads/2402&page=366
=====================================
: "รายการนี้เป็นรายการที่มีประโยชน์ สามารถรับชมได้ทุกวัย" 555
ขอรบกวนพื้นที่ของเซฟรังสิตหน่อยครับ
พอดีวันก่อน บอมกับแนนมาที่บ้านพี่เขียดแล้วคุยกันเรื่องปัญหาควา มร้อนของรถ
เลยอยากขอสรุปสิ่งที่น่าจะทำ และสิ่งที่พอจะทำได้ เพื่อให้รถบอมหายอาการตัวร้อน
อะไรที่ทำไปแล้ว หรืออะไรที่กำลังจะทำ หรืออะไรที่เห็นแล้วไม่เข้าท่าก็อ่านผ่านไปละกัน
เพราะเอามาจากประสพการณ์รถของตัวเอง อาจจะไม่เหมาะกับรถบอมก็ได้
มาลองดูกันครับ
1. Oil Cooler : อุปกรณ์พื้นฐานรถแรง ไว้ลดอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง อย่านึกว่าน้ำมันเครื่องเราแจ๋วแล้ว มันจะทำให้เรารอดเสมอไป>ตายมาเยอะแล้วน้อง
ติดไว้แถวๆมุมกันชนพอได้ เพราะขนาดไม่ใหญ่มาก
2. Oil Cooler Thermostat : มันก็เหมือนกับเทอร์โมสตัทของระบบน้ำนั่นแหละครับ
ของทั่วไปที่ติดรถ Porsche จะเปิดการทำงานที่ 100 องศาC
แต่ของบอมซื้อแบบที่เปิดการทำงานซัก 80C น่าจะกำลังเหมาะ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ
ได้ยินว่า ของที่ติดรถ EVO ตั้งแต่รุ่น V มาน่าจะใช้ได้ในราคาที่ถูกๆ
3. Water Sprey Intercooler เป็นตัวฉีดน้ำที่ อินเตอร์คูลเลอร์ของเรา
บางครั้งวันที่อากาศร้อนและรถติด เราสามารถฉีดเพื่อช่วยลดอุณหภูมิไอดีที่ผ่านเข้ามาใน อินเตอร์เราได้
ไม่จำเป็นต้องใช้ตลอดเวลานะครับ การมีไว้ยามฉุกเฉินนี่จะช่วยถนอมเครื่องเราได้อีกทาง ยามคับขันครับ
อันนี้ไม่ต้องไปหาซื้อชุดคิทที่ไหน แค่ช่างสมพร เอาชุดฉีดน้ำกระจกหน้ามาติดตั้งเพิ่มและดัดแปลงอีกหน ่อยน่าจะใช้งานได้แล้วครับ
4. ฝากระโปรงเจาะรูระบายความร้อน : > มีแล้วนี่หว่า งั้นผ่านไป
5. ตัวกั้นความร้อนของ Turbo หรือที่เขาเรียกว่า Turbo Shroud : มันจะกั้นอยู่ตรงโข่งไอเสียน่ะครับ
ที่จะไม่ให้ความร้อนจากโข่งไอเสียมารบกวนส่วนอื่นๆใน ห้องเครื่อง โดยเฉพาะสายไฟต่างๆ
ว่าแต่ว่า พี่พล่ามมาตั้งนาน มีแล้วหรือยังหว่า?
6. Feul Cooler : หรือที่เรียกว่า ระบบหล่อเย็นของน้ำมันเชื้อเพลิง
น่าจะมี และลงทุนไม่มากนัก เพราะน้ำมันเชื้อเพลิงก็มีความร้อนสูงเหมือนกัน
โดยเฉพาะเวลาใช้รอบสูงๆแล้วดับเครื่องซัก 10 นาที พอเรากลับมาสตาทใหม่
การที่น้ำมันมีความร้อนสะสมสูงอยู่ ก็ทำให้รถเราเสียหายได้นะครับ
อันนี้เหมาะมากสำหรับวัยรุ่นตีนโหด ที่สับสนในชีวิตแบบ บางที่กูจะไป เอ๊ะ หรือกูไม่ไปดี หึ หึ
7. ผ้าพันท่อไอเสีย > เออ มีแล้วนี่นา งั้นข้ามไป
8. Break Cooling Tube: หรือ ท่อดักลมเป่าจากด้านหน้าเข้าไปเป่าตรงเบรค
อันนี้ก็น่า เพราะลงทุนไม่มาก การใช้งานหนักๆมันจะเกิดความร้อนสะสมที่จานเบรค
และมันจะพาความร้อนไปส่วนอื่นๆของระบบเบรค
ก็เข้าใจละครับว่า ผ้าเบรค และ น้ำมันเบรค เกรดดีๆจะทนความร้อนได้มาก
แต่สิ่งที่คนมองข้ามไปคือ คุณภาพของจานเบรคที่สามารถคายความร้อนสะสมได้มากขนาด ไหน
ดูเรื่องปัญหารถ Fortuner ที่เบรคไม่อยู่สิครับ แทบจะฆ่ากันตาย หาสาเหตุกันพลิกแผ่นดิน
สุดท้ายก็เกิดจากคุณภาพของจานเบรค ที่อมความร้อนและไม่สามารถระบายความร้อนสะสมได้มากพอ
อันนี้ ถูกมากๆ ถือว่าเป็นอุปกรณ์แนะนำอย่างแรง ติดโลด
9. หม้อน้ำแบบสามช่อง > มีกันแล้วล่ะน่า งั้นผ่านไป
10. วาล์วน้ำ หรือ Thermostat : ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบระบายความร้อนโดยตรง
อย่าใช้ของเดิมติดรถครับ เพราะรถแต่งแบบ บอม ไม่มีทางที่วาล์วน้ำเดิมจะเปิดปิดได้ทัน
รถแต่งมีความร้อนสูงกว่ารถปรกติ ยอมหาซื้อของแต่ง ที่ระบุอุณหภูมิในการเปิดปิดที่ต่ำกว่าค่าของโรงงานซ ักนิดดีกว่า
>ตอนของพี่เขียด พี่ลองแบบ OTOP คือเจาะรูที่วาล์วน้ำเล็กๆ ซัก 2mm เพื่อให้มีน้ำไหลผ่านตลอดอยู่นิดๆตลอดเวลา ได้ผลที่ดีใช้ได้ แต่ต้องคอยเติมน้ำในหม้อน้ำอยู่ทุกๆอาทิตย์<
วิธีนี้ไม่แนะนำ แต่ถ้าจำเป็นเพราะหาของไม่ได้ ลองใช้ชั่วคราวก่อนได้ครับ
11. Radiator Cap หรือฝาหม้อน้ำ ของแต่งนอกจากสวยแล้วมันยังช่วยให้อุณหภูมิน้ำที่ผ่า น coolant เดือดช้ากว่า
ของเดิมติดรถน่าจะมีแรงดันอยู่ประมาณ 0.8-0.9 หน่อยเป็น Kg/cm ถ้าจำไม่ผิด
หาของแต่งที่มีแรงดันซัก 1.3Kg/cm น่าจะช่วยให้รถ overheat ช้าลงนะครับ
12. ถังดักอากาศในระบบหล่อเย็น ฝรั่งเขาเรียกว่า Swell pot
มันมีหน้าที่ช่วยไม่ให้เกิดฟองอากาศในระบบไหลเวียนขอ งน้ำในเครื่องยนต์
เพราะ เวลาปั๊มน้ำเดิมๆของรถเมื่อทำงานไม่ทันจะทำให้เกิดฟอ งอากาศขึ้นได้
และถ้ามีอากาศเข้าไปผสมในทางเดินของน้ำก็จะทำให้เครื ่อง Heat ง่ายมากมากครับ
อันนี้ก็ลงทุนไม่กี่ตัง หาช่างที่เข้าใจในหลักการทำซะ ไม่น่ายาก
13. ตัวกั้นกรองอากาศ > อันนี้ คุยกันแล้วว่าจะทำนี่นา งั้นผ่านครับ
14. อย่างสุดท้ายที่จะแนะนำจ่าบอม น่าจะได้ผลดี และเป็นอันเดียวที่ต้องลงทุนเยอะกว่าทุกข้อที่บอกมา ก็คือ Oil COoler ของเกียร์ และเฟืองท้ายครับ
จริงๆไม่ใช่เฉพาะเครื่องยนต์ที่ทำงานหนัก เกียร์กับเฟืองท้ายก็หนักตามเครื่องยนต์ไปเหมือนกัน
เวลาใช้รอบสูงๆน้ำมันเกียร์ และเฟืองท้ายก็จะไม่หนืดอย่างที่มันควรจะเป็น
ปรกติเกียร์และเฟืองท้ายมันจะไม่มีปี๊มดูด ซึ่งเราจะต้องไปหาพวกปั๊มไฟฟ้ามาดัดแปลงเพิ่มเข้าไป
แต่จากการที่เคยลองติดตั้งใช้งาน พี่ว่าได้ผลดีคุ้มตังครับ ถ้าคิดถึงการลงทุนติดตั้งแล้วจะประหยัดค่าเกียร์ หรือเฟืองท้ายที่ต้องเปลี่ยน
น่าจะหมดแล้วครับ ถ้าทำขนาดนี้แล้วรถไม่เย็น ก็หมดปัญญาแล้ว
อีกครั้ง ผมขอออกตัวก่อนนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อันไหน ถ้าไม่ถูก รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแก้ไขให้ด้วย
และหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับจ่าบอม และ ท่านสมาชิกที่มีปัญหารถตัวร้อนอยู่ไม่มากก็น้อยนะครั บ
ไปแล้วครับ นานๆผมโพสซะที ยาวเชียว
ผมอ่านดูแล้วเห็นว่ามีสาระดีมากๆ ภาษาที่สื่อก็เข้าใจง่าย เหมาะกับทุกวัย น่าอ่านไว้ประดับความรู้ เลยอยากเอามาเผยแพร่สู่สาธารณะครับผม
ยังไงต้องขออนุญาต แล้วก็ขอขอบคุณ พี่เขียด WOLFMAN ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
อ้างอิงจาก: https://www.cefiro-thailand.com/board/threads/2402&page=366
=====================================
ขอรบกวนพื้นที่ของเซฟรังสิตหน่อยครับ
พอดีวันก่อน บอมกับแนนมาที่บ้านพี่เขียดแล้วคุยกันเรื่องปัญหาควา มร้อนของรถ
เลยอยากขอสรุปสิ่งที่น่าจะทำ และสิ่งที่พอจะทำได้ เพื่อให้รถบอมหายอาการตัวร้อน
อะไรที่ทำไปแล้ว หรืออะไรที่กำลังจะทำ หรืออะไรที่เห็นแล้วไม่เข้าท่าก็อ่านผ่านไปละกัน
เพราะเอามาจากประสพการณ์รถของตัวเอง อาจจะไม่เหมาะกับรถบอมก็ได้
มาลองดูกันครับ
1. Oil Cooler : อุปกรณ์พื้นฐานรถแรง ไว้ลดอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง อย่านึกว่าน้ำมันเครื่องเราแจ๋วแล้ว มันจะทำให้เรารอดเสมอไป>ตายมาเยอะแล้วน้อง
ติดไว้แถวๆมุมกันชนพอได้ เพราะขนาดไม่ใหญ่มาก
2. Oil Cooler Thermostat : มันก็เหมือนกับเทอร์โมสตัทของระบบน้ำนั่นแหละครับ
ของทั่วไปที่ติดรถ Porsche จะเปิดการทำงานที่ 100 องศาC
แต่ของบอมซื้อแบบที่เปิดการทำงานซัก 80C น่าจะกำลังเหมาะ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ
ได้ยินว่า ของที่ติดรถ EVO ตั้งแต่รุ่น V มาน่าจะใช้ได้ในราคาที่ถูกๆ
3. Water Sprey Intercooler เป็นตัวฉีดน้ำที่ อินเตอร์คูลเลอร์ของเรา
บางครั้งวันที่อากาศร้อนและรถติด เราสามารถฉีดเพื่อช่วยลดอุณหภูมิไอดีที่ผ่านเข้ามาใน อินเตอร์เราได้
ไม่จำเป็นต้องใช้ตลอดเวลานะครับ การมีไว้ยามฉุกเฉินนี่จะช่วยถนอมเครื่องเราได้อีกทาง ยามคับขันครับ
อันนี้ไม่ต้องไปหาซื้อชุดคิทที่ไหน แค่ช่างสมพร เอาชุดฉีดน้ำกระจกหน้ามาติดตั้งเพิ่มและดัดแปลงอีกหน ่อยน่าจะใช้งานได้แล้วครับ
4. ฝากระโปรงเจาะรูระบายความร้อน : > มีแล้วนี่หว่า งั้นผ่านไป
5. ตัวกั้นความร้อนของ Turbo หรือที่เขาเรียกว่า Turbo Shroud : มันจะกั้นอยู่ตรงโข่งไอเสียน่ะครับ
ที่จะไม่ให้ความร้อนจากโข่งไอเสียมารบกวนส่วนอื่นๆใน ห้องเครื่อง โดยเฉพาะสายไฟต่างๆ
ว่าแต่ว่า พี่พล่ามมาตั้งนาน มีแล้วหรือยังหว่า?
6. Feul Cooler : หรือที่เรียกว่า ระบบหล่อเย็นของน้ำมันเชื้อเพลิง
น่าจะมี และลงทุนไม่มากนัก เพราะน้ำมันเชื้อเพลิงก็มีความร้อนสูงเหมือนกัน
โดยเฉพาะเวลาใช้รอบสูงๆแล้วดับเครื่องซัก 10 นาที พอเรากลับมาสตาทใหม่
การที่น้ำมันมีความร้อนสะสมสูงอยู่ ก็ทำให้รถเราเสียหายได้นะครับ
อันนี้เหมาะมากสำหรับวัยรุ่นตีนโหด ที่สับสนในชีวิตแบบ บางที่กูจะไป เอ๊ะ หรือกูไม่ไปดี หึ หึ
7. ผ้าพันท่อไอเสีย > เออ มีแล้วนี่นา งั้นข้ามไป
8. Break Cooling Tube: หรือ ท่อดักลมเป่าจากด้านหน้าเข้าไปเป่าตรงเบรค
อันนี้ก็น่า เพราะลงทุนไม่มาก การใช้งานหนักๆมันจะเกิดความร้อนสะสมที่จานเบรค
และมันจะพาความร้อนไปส่วนอื่นๆของระบบเบรค
ก็เข้าใจละครับว่า ผ้าเบรค และ น้ำมันเบรค เกรดดีๆจะทนความร้อนได้มาก
แต่สิ่งที่คนมองข้ามไปคือ คุณภาพของจานเบรคที่สามารถคายความร้อนสะสมได้มากขนาด ไหน
ดูเรื่องปัญหารถ Fortuner ที่เบรคไม่อยู่สิครับ แทบจะฆ่ากันตาย หาสาเหตุกันพลิกแผ่นดิน
สุดท้ายก็เกิดจากคุณภาพของจานเบรค ที่อมความร้อนและไม่สามารถระบายความร้อนสะสมได้มากพอ
อันนี้ ถูกมากๆ ถือว่าเป็นอุปกรณ์แนะนำอย่างแรง ติดโลด
9. หม้อน้ำแบบสามช่อง > มีกันแล้วล่ะน่า งั้นผ่านไป
10. วาล์วน้ำ หรือ Thermostat : ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบระบายความร้อนโดยตรง
อย่าใช้ของเดิมติดรถครับ เพราะรถแต่งแบบ บอม ไม่มีทางที่วาล์วน้ำเดิมจะเปิดปิดได้ทัน
รถแต่งมีความร้อนสูงกว่ารถปรกติ ยอมหาซื้อของแต่ง ที่ระบุอุณหภูมิในการเปิดปิดที่ต่ำกว่าค่าของโรงงานซ ักนิดดีกว่า
>ตอนของพี่เขียด พี่ลองแบบ OTOP คือเจาะรูที่วาล์วน้ำเล็กๆ ซัก 2mm เพื่อให้มีน้ำไหลผ่านตลอดอยู่นิดๆตลอดเวลา ได้ผลที่ดีใช้ได้ แต่ต้องคอยเติมน้ำในหม้อน้ำอยู่ทุกๆอาทิตย์<
วิธีนี้ไม่แนะนำ แต่ถ้าจำเป็นเพราะหาของไม่ได้ ลองใช้ชั่วคราวก่อนได้ครับ
11. Radiator Cap หรือฝาหม้อน้ำ ของแต่งนอกจากสวยแล้วมันยังช่วยให้อุณหภูมิน้ำที่ผ่า น coolant เดือดช้ากว่า
ของเดิมติดรถน่าจะมีแรงดันอยู่ประมาณ 0.8-0.9 หน่อยเป็น Kg/cm ถ้าจำไม่ผิด
หาของแต่งที่มีแรงดันซัก 1.3Kg/cm น่าจะช่วยให้รถ overheat ช้าลงนะครับ
12. ถังดักอากาศในระบบหล่อเย็น ฝรั่งเขาเรียกว่า Swell pot
มันมีหน้าที่ช่วยไม่ให้เกิดฟองอากาศในระบบไหลเวียนขอ งน้ำในเครื่องยนต์
เพราะ เวลาปั๊มน้ำเดิมๆของรถเมื่อทำงานไม่ทันจะทำให้เกิดฟอ งอากาศขึ้นได้
และถ้ามีอากาศเข้าไปผสมในทางเดินของน้ำก็จะทำให้เครื ่อง Heat ง่ายมากมากครับ
อันนี้ก็ลงทุนไม่กี่ตัง หาช่างที่เข้าใจในหลักการทำซะ ไม่น่ายาก
13. ตัวกั้นกรองอากาศ > อันนี้ คุยกันแล้วว่าจะทำนี่นา งั้นผ่านครับ
14. อย่างสุดท้ายที่จะแนะนำจ่าบอม น่าจะได้ผลดี และเป็นอันเดียวที่ต้องลงทุนเยอะกว่าทุกข้อที่บอกมา ก็คือ Oil COoler ของเกียร์ และเฟืองท้ายครับ
จริงๆไม่ใช่เฉพาะเครื่องยนต์ที่ทำงานหนัก เกียร์กับเฟืองท้ายก็หนักตามเครื่องยนต์ไปเหมือนกัน
เวลาใช้รอบสูงๆน้ำมันเกียร์ และเฟืองท้ายก็จะไม่หนืดอย่างที่มันควรจะเป็น
ปรกติเกียร์และเฟืองท้ายมันจะไม่มีปี๊มดูด ซึ่งเราจะต้องไปหาพวกปั๊มไฟฟ้ามาดัดแปลงเพิ่มเข้าไป
แต่จากการที่เคยลองติดตั้งใช้งาน พี่ว่าได้ผลดีคุ้มตังครับ ถ้าคิดถึงการลงทุนติดตั้งแล้วจะประหยัดค่าเกียร์ หรือเฟืองท้ายที่ต้องเปลี่ยน
น่าจะหมดแล้วครับ ถ้าทำขนาดนี้แล้วรถไม่เย็น ก็หมดปัญญาแล้ว
อีกครั้ง ผมขอออกตัวก่อนนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อันไหน ถ้าไม่ถูก รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแก้ไขให้ด้วย
และหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับจ่าบอม และ ท่านสมาชิกที่มีปัญหารถตัวร้อนอยู่ไม่มากก็น้อยนะครั บ
ไปแล้วครับ นานๆผมโพสซะที ยาวเชียว