กลิ่นแรงมาก

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ 2018
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

2018

New member
Register
เข้าร่วม
19 ม.ค. 2008
ข้อความ
53
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
สวัดดีครับรถผมอีกแวว มีกลิ่นน้ำมันแรงมากจากท่อไอเสียครับ
มันเป็นเพราะอะไรครับ และจะแก้ยังไงครับ

ครอบคุณครับ
:cool:
 


สวัดดีครับรถผมอีกแวว มีกลิ่นน้ำมันแรงมากจากท่อไอเสียครับ
มันเป็นเพราะอะไรครับ และจะแก้ยังไงครับ

ครอบคุณครับ
:cool:

ลองเปิดดูหน้าหลังๆครับมีคนตอบไว้แล้วแก้ไม่ยากครับ
 
กลิ่นน้ำมันนี่ออกจากปลายท่อรึเปล่าครับ
ก็คือน้ำมันมันหนามากใช่มั้ย
ลองเช็คพวก o2 sensor ดูครับ ลองเอามิเตอร์ไปจับที่สายสัญญาณมันก็ได้ ว่าสัญญาณมันฟ้องว่าน้ำมันหนาตลอดรึเปล่า
 
กลิ่นน้ำมันนี่ออกจากปลายท่อรึเปล่าครับ
ก็คือน้ำมันมันหนามากใช่มั้ย
ลองเช็คพวก o2 sensor ดูครับ ลองเอามิเตอร์ไปจับที่สายสัญญาณมันก็ได้ ว่าสัญญาณมันฟ้องว่าน้ำมันหนาตลอดรึเปล่า

มันคืออะไรอะแชมป์

ขอระเอียดหน่อยจิ :smile:
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #5
กลิ่นน้ำมันนี่ออกจากปลายท่อรึเปล่าครับ
ก็คือน้ำมันมันหนามากใช่มั้ย
ลองเช็คพวก o2 sensor ดูครับ ลองเอามิเตอร์ไปจับที่สายสัญญาณมันก็ได้ ว่าสัญญาณมันฟ้องว่าน้ำมันหนาตลอดรึเปล่า
ใชน้ำมันหนาครับ O2 senser เช็คยังไงสัญญาณมันฟ้องยังไงครับ
แล้วต้องแก้ไขอย่างไรบางครับ
 
เครื่อง RB จะเป็น o2 sensor แบบ 3 สายครับ

จุดที่อยู่ของมันคือที่ฟร๊อนท์ไปป์ (ท่อที่ต่อจากเฮดเดอร์ หรือออกจากปากโข่งหลังเทอร์โบ)
ลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอกหัวมันจะปักเข้าไปในฟร๊อนท์ไปป์ มีปลั๊ก

สตาร์ทเครื่องและรอซัก 2-3 นาที เพื่อให้ O2 sensor ร้อนและเริ่มทำงาน
จากนั้นเอามิเตอร์วัดไฟ DC ตั้ง range ไว้ที่ต่ำๆ ซัก 2v ก็ได้ครับ
แล้วลองไปวัดไฟที่สายไฟของ O2 sensor ดู
(วัดแถวๆ ปลั๊กก็ได้ครับ จะได้ไม่ร้อนมาก)

สายไฟ O2 มี 3 เส้น คือ ดำ ขาว แดง
ดำ = Ground
แดง = 12v จากสวิทซ์กุญแจ
ขาว = สัญญาณ O2 เป็นไฟ DC แรงดันไม่เกิน 1v ครับ

ซึ่งถ้าแรงดันไฟ เข้าใกล้ 0v ถือว่าบาง เข้าใกล้ 1v ถือว่าหนา
ถ้ามันวิ่งสลับกัน ใกล้ 0v <-> ใกล้ 1v แบบนี้ O2 sensor ทำงานปกติครับ
แต่ถ้า
- ค่ามันค้างที่ใกล้ 0v หรือเข้าใกล้ 1v อยู่ตลอด
- ค่าหนา - บางสัลบกัน แต่ว่าแต่ละช่วงค้างนาน
- ค่าเป็น 0v ตลอด, ค่า 1v ตลอด หรือค่าเกิน 1v
3 กรณีด้านบนนี้ถือว่า O2 เสียครับ

* ในกรณีที่น้ำมันหนา มีกลิ่นเบนซินออกท่อมาก ถ้า O2 เสีย ค่า O2 ที่วัดได้ จะเข้าใกล้ 0v ตลอด หรือเป็น 0v ครับ
ก็คือพอ ECU รับค่าจาก O2 ว่าบางตลอด มันก็จะสั่งยกหัวฉีดนานขึ้น และพอยกหัวฉีดนาน น้ำมันก็หนาขึ้น
แต่พอน้ำมันหนาขึ้น O2 sensor ก็ยังวัดค่าออกมาว่าบางอีก เพราะมันเสีย
ECU ก็สั่งยกหัวฉีดตลอดล่ะครับ แบบนี้น้ำมันจะหนาตลอดเวลาเลย

** ลักษณะ O2 จะเป็นแบบรูปนี้นะครับ(รูปแทน) เครื่อง 12v จะไม่มีครับ
o2_sensor.jpg

 
แชมป์ ครับ ถ้า O2 senser 2 สาย ค่าที่วัดได้มันจะใกล้เคียงกันมั้ย แล้ว O2 ของเครื่อง ยี่ห้ออื่นค่า มันใกล้เคียงกันหรือเปล่า จะได้เป็นข้อมูลไว้เช็ค O2 รถ NGV ของบริษัท
ขอบคุณครับ
 
แล้วจี้สายไหนกะสายไหน ว้า ใช่ดำกับขาวรึป่าว
 
แชมป์ ครับ ถ้า O2 senser 2 สาย ค่าที่วัดได้มันจะใกล้เคียงกันมั้ย แล้ว O2 ของเครื่อง ยี่ห้ออื่นค่า มันใกล้เคียงกันหรือเปล่า จะได้เป็นข้อมูลไว้เช็ค O2 รถ NGV ของบริษัท
ขอบคุณครับ

O2 sensor มันมีหลายชนิดอะครับพี่ตั้ม

- แรงดัน 0-1v แบบเพิ่มขึ้น (บางใกล้ 0v หนาใกล้ 1v)
- แรงดัน 0-1v แบบลดลง (บางใกล้ 1v หนาใกล้ 0v)
- แรงดัน 0-5v แบบเพิ่มขึ้น (บางใกล้ 0v หนาใกล้ 5v)
- แรงดัน 0-5v แบบลดลง (บางใกล้ 5v หนาใกล้ 0v)

ซึ่ง O2 sensor มันก็จะมีทั้งแบบ 1,2,3,4 สายด้วย แล้วแต่ยี่ห้อกันไป จะวัดสัญญาณก็ต้องหาล่ะครับว่าเส้นไหนเป็นสายสัญญาณอะ
หรือจะเอาชัวร์ๆ ง่ายๆ ก็ไปหา ECU Pinout มาเปิดดูก็ได้ครับ แล้วจิ้มวัดเอาที่กล่องเลย แบบนี้ก็จะเข้าถึงสายไฟง่ายกว่ามาก ไม่ร้อนหน้าร้อนมือ

แต่ที่ผมเจอ เครื่อง RB จะ่เป็นแบบ 3 สายครับ ส่วนเครื่องโตโยต้าพวกเจ พวกนี้จะมีทั้งแบบ 1,2,3 สายครับ
ลองดูครับพี่
ซึ่งแรงดันไฟระหว่างตอนมันทำงานจะแตกต่างกันไป
 
แล้วจี้สายไหนกะสายไหน ว้า ใช่ดำกับขาวรึป่าว

อะ มึงเอาสายสีดำที่มิเตอร์ไปจิ้มไว้ที่ขั้วแบตขั้วลบก็ได้ ยังไงมันก็กราวด์เหมือนกัน แล้วค่อยเอาสายสีแดงวัดไฟของมิเตอร์ มาจิ้มวัดที่สายขาวของ O2

หมายเหตุ: แก๊สแบบฟิกมิกซ์ วาล์วมือหมุน แรงดันไฟของสัญญาณ O2 จะไม่วิ่งขึ้นลงนะ เพราะว่ามันจ่ายแก๊สคงที่ตลอด เพราะฉะนั้น ค่าแรงดันไฟมันจะแทบคงที่ตลอด ถ้าขยับก็มีขยับนิดเดียว
และถ้าอยากดูว่า O2 ยังใช้งานได้มั้ย ขณะวัดสัญญาณ ให้ลองหมุนวาล์วเข้า สัญญาณมันจะฟ้องว่าบาง (แรงดันลดลงใกล้ 0v) ถ้าคลายออกมันก็จะหนาขึ้น (แรงดันเพิ่มขึ้นใกล้ 1v)
ลองดู
 
O2 sensor มันมีหลายชนิดอะครับพี่ตั้ม

- แรงดัน 0-1v แบบเพิ่มขึ้น (บางใกล้ 0v หนาใกล้ 1v)
- แรงดัน 0-1v แบบลดลง (บางใกล้ 1v หนาใกล้ 0v)
- แรงดัน 0-5v แบบเพิ่มขึ้น (บางใกล้ 0v หนาใกล้ 5v)
- แรงดัน 0-5v แบบลดลง (บางใกล้ 5v หนาใกล้ 0v)

ซึ่ง O2 sensor มันก็จะมีทั้งแบบ 1,2,3,4 สายด้วย แล้วแต่ยี่ห้อกันไป จะวัดสัญญาณก็ต้องหาล่ะครับว่าเส้นไหนเป็นสายสัญญาณอะ
หรือจะเอาชัวร์ๆ ง่ายๆ ก็ไปหา ECU Pinout มาเปิดดูก็ได้ครับ แล้วจิ้มวัดเอาที่กล่องเลย แบบนี้ก็จะเข้าถึงสายไฟง่ายกว่ามาก ไม่ร้อนหน้าร้อนมือ

แต่ที่ผมเจอ เครื่อง RB จะ่เป็นแบบ 3 สายครับ ส่วนเครื่องโตโยต้าพวกเจ พวกนี้จะมีทั้งแบบ 1,2,3 สายครับ
ลองดูครับพี่
ซึ่งแรงดันไฟระหว่างตอนมันทำงานจะแตกต่างกันไป

ขอบคุณครับ แชมป์ เดี๋ยวจะไปให้ช่าง ในอู่วัดดู หาค่าอ้างอิงไว้เช็ค
:redface::redface::redface:
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #12
ครอบคุณครับ.........................เดี่ยวไปรองเช็คก่อน
 
ละของผมเจไม่โบ อยากรู้o2เสียไม๊
เอาเข้าอู่ทั่วไปเช็คได้ไม๊คับ เพราะมันกินแก๊สมากมาย
ละกลิ่นไอเสียเหม็นด้วย
 
ละของผมเจไม่โบ อยากรู้o2เสียไม๊
เอาเข้าอู่ทั่วไปเช็คได้ไม๊คับ เพราะมันกินแก๊สมากมาย
ละกลิ่นไอเสียเหม็นด้วย

เหมือนวิธีการเช็คของ RB ครับ เพราะสัญญาณ O2 เป็นแบบ 0-1v เหมือน RB ครับผม

สิ่งที่ต้องทำก็คือหาสายสัญญาณให้เจอ แต่ถ้า O2 เป็นแบบสายเดียว ก็สบายเลยครับ จิ้มวัดค่าได้เลย
อู่ทั่วไปก็เช็คได้นะครับ หรือจะลองทำเองก็ได้ครับ ไม่ยากครับ
 
212 ผู้น้ำคร่ำหวอดในวงการจริงๆ
 
ทำให้หน่อยได้ปะ

นะ

นะ

เด๋วไปหาที่ออฟฟิศ ตอนพักเที่ยง

แชมป์ มีที่วัดปะ?
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม