Airflow meter เป็นตัววัดปริมาณการใหลของอากาศเข้าเครื่องยนต์ตามชื่อของมัน Air=อากาศ Flow=ไหล
ทีนี้ถ้าจะไม่ใช้ airflow ก็ต้องหาอุปกรณ์ตัวอื่นมาใส่ทดแทนเพื่อดึงสัญญานตรงจุดนี้เข้า กล่องECU
ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันง่ายๆเลยก็เปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่แบบที่ใช้ Map sensor เป็นตัวอ่านค่าการไหลของอากาศ
ซึ่งก็มีขายอยู่มากมาย เช่น Motec , Haltech , Microtech , EMS , F con , Power fc D-jet , Vi-pec และอีกหลายหลากมากมายครับ
ราคาก็ว่ากันไปตั้งแต่"หมื่นต้นๆจนถึงหลายแสน" ไม่ได้พิมพ์ผิดนะ หลายแสนจริงๆ
ทีนี้ก็ลองมาดูจุดประสงค์ของตัวเราเองว่า ใส่เพื่ออะไร คุ้มค่ากับการลงทุนมั๊ย
เช่นใช้รถแค่ซื้อกับข้าว ขับไปรับลูก ส่งเมีย ผมว่าแค่ทำความสะอาด air flow บ่อยๆมันก็ใช้งานได้นาน หรือ เปลี่ยนกล่อง ecu แบบที่ใช้ map sensor ราคาถูกหน่อย ก็ต้องจ่ายเพิ่มมาอีกนิด
ส่วนถ้ารถทำเครื่อง ช่วงล่าง เบรก มาเป็นล้าน การที่จะเปลี่ยนกล่องราคาหลายแสน มันก็สมน้ำสมเนื้อกันดี
เพราะเครื่องบางตัวทำมาแพงก็ต้องเลือกระบบประมวลผลที่ดีที่สุด เพราะถ้าระบบประมวลผลผิดพลาด นั้นหมายถึงหายนะทั้งเครื่อง
สุดท้ายมันก็ต้องขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะเลือกแบบใหนให้สบายเป๋าที่สุดครับ
ส่วนจะมีวิธีอื่นอีกหรือไม่นั้นผมไม่รู้ ต้องรอให้คนอื่นที่เคยทำ มาตอบต่อไป
เพราะรถผมเองก็เลือกวิธีเปลี่ยนกล่อง ecu เพราะมันเป็นวิธีที่ง่าย และไม่พิสดารจนเกินไป จูนเนอร์ที่เจ๋งๆทั่วไปก็ทำได้ครับ