- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
เมื่อวานมีน้องในชมรมคนหนึ่งไปซื้อแร๊คพวงมาลัยแบบ 4 สาย (หรือ 2 สายแล้วแต่จะเรียก) ซึ่งผู้ขายขายมาให้ในราคา 3,000.- แล้วบอกว่าตรงรุ่น A31 ซึ่งน้องคนนั้นเห็นว่าราคาถูกเลยซื้อมา ปรากฏว่าเวลาเอาไปให้ช่างใส่ก็ใส่ไม่ได้ สุดท้ายต้องประกอบของเดิมกลับไปใหม่ วันนี้เลยมาหารือพร้อมนำแร๊คพวงมาลัยที่ซื้อมาให้ดู ซึ่งดูแล้วมันไม่ใช่ของตรงรุ่นมันถึงใส่เลยไม่ได้ ก็เลยเห็นว่าน่าจะมีอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าแร็คพวงมาลัยแต่ละรุ่นของ NISSAN เป็นอย่างไร และมีรุ่นไหนบ้างที่สามารถนำมาใส่ทดแทนกับ A31 หรือมีรุ่นไหนบ้างที่นำมาใส่แต่ต้องแปลงบ้างเล็กน้อย เพราะแต่ละรุ่นมีลักษณะคล้ายกันมาก ซึ่งบางครั้งผู้ซื้อไม่รู้ ขณะเดียวกันผู้ขายอาจรู้ (แต่หลอกขาย) หรืออาจไม่รู้จริงๆ (ไม่ได้มีเจตนาหลอกขาย ) วันนี้ว่างๆ ก็เลยจะมาบอกกล่าวเล่าสิบให้กันคร่าวๆ ไปก่อน ส่วนรูปประกอบคำอธิบายจะได้จัดหานำมาเปรียบเทียบให้ศึกษากันอีกที ทั้งนี้ผมขอออกตัวก่อนว่าไม่ใช่ผู้รู้ไปเสียทุกเรื่องใน A31 เพียงแต่อยากนำประสบการณ์มาถ่ายทอดบอกเล่ากัน หรือผู้ใดมีประสบการณ์ในเรื่องนี้จะช่วยเสริมหรือทักท้วงหากเห็นว่าไม่ใช่หรือข้อมูลที่นำเสนอมีความคาดเคลื่อนก็ได้นะครับ เพื่อเราชาว Cefiro จะได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้นครับ
แร๊คพวงมาลัย ในรถบ้านเราทุกคันจะเป็นแบบ 5 สาย มีกล่องคุมความหนักเบาตามความเร็วของรถร่วมกับระบบโซน่าและโช๊คไฟฟ้า
แร๊คพวงมาลัย ในรถที่ญี่ปุ่น จะมีอยู่ 3 แบบ
แบบแรก เป็นแบบ 4 สาย ซึ่งรถโดยส่วนใหญ่ที่โน้นจะเป็นแบบ 4 สายน้ำหนักพวงมาลัยจะเป็นแบบคงที่ไม่มีปรับหนักเบา
แบบที่ 2 เป็นแบบ 5 สาย เหมือนรถในบ้านเรา และ
แบบที่ 3 เป็นแบบ 8 สาย สำหรับรถที่เลี้ยว 4 ล้อมีระบบปรับหนักเบาเช่นเดียวกับแบบ 5 สาย
ซึ่งแร๊คพวงมาลัยในรถญี่ปุ่นทั้ง 3 แบบนำมาใส่ในรถบ้านเราได้ทั้ง 3 แบบ แต่แบบที่สาม อาจต้องแปลงบ้างบางจุด
ส่วนรถรุ่นอื่นๆ ที่นำมาใส่แทนกันได้ ก็จะเป็นแร๊คแบบ 4 สาย ของ 180/200SX Silvia Skyline
พรุ่งนี้มาต่อใหม่นะว่าแร๊คของรุ่นอื่นที่นำมาใส่แทนมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ
แร๊คพวงมาลัย ในรถบ้านเราทุกคันจะเป็นแบบ 5 สาย มีกล่องคุมความหนักเบาตามความเร็วของรถร่วมกับระบบโซน่าและโช๊คไฟฟ้า
แร๊คพวงมาลัย ในรถที่ญี่ปุ่น จะมีอยู่ 3 แบบ
แบบแรก เป็นแบบ 4 สาย ซึ่งรถโดยส่วนใหญ่ที่โน้นจะเป็นแบบ 4 สายน้ำหนักพวงมาลัยจะเป็นแบบคงที่ไม่มีปรับหนักเบา
แบบที่ 2 เป็นแบบ 5 สาย เหมือนรถในบ้านเรา และ
แบบที่ 3 เป็นแบบ 8 สาย สำหรับรถที่เลี้ยว 4 ล้อมีระบบปรับหนักเบาเช่นเดียวกับแบบ 5 สาย
ซึ่งแร๊คพวงมาลัยในรถญี่ปุ่นทั้ง 3 แบบนำมาใส่ในรถบ้านเราได้ทั้ง 3 แบบ แต่แบบที่สาม อาจต้องแปลงบ้างบางจุด
ส่วนรถรุ่นอื่นๆ ที่นำมาใส่แทนกันได้ ก็จะเป็นแร๊คแบบ 4 สาย ของ 180/200SX Silvia Skyline
พรุ่งนี้มาต่อใหม่นะว่าแร๊คของรุ่นอื่นที่นำมาใส่แทนมีข้อดีข้อเสียอย่างไรครับ