*** 1jz gte auto ไม่มีวาล์วน้ำ !!!!!

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ panpravong
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

panpravong

Active member
Register
เข้าร่วม
9 เม.ย. 2007
ข้อความ
1,019
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
เมื่อวานไปเปลี่ยนหม้อน้ำที่ได้มาจากป๋าลอง ช่างมาลองมองเกจ์ความร้อนที่หน้าปัด
ช่างถาม"ความร้องมึงขึ้นแค่นี้เองหรอวะ มีวาล์วน้ำรึป่าววะเนี่ย" ช่างก็ดู ๆ แล้วบอกว่าไม่มีวาล์วน้ำ
(ความร้อนมันขึ้นน้อยมากด้วยครับ เข็มมันขึ้นมานิดเดียว)
ผมอยากถามว่า
1. ไม่มีวาล์วน้ำจะมีผลดีผลเสียยังไงครับ (1jz gte auto)
2. มีวาล์วน้ำจะมีผลดีผลเสียยังไงครับ (1jz gte auto)

ขอบคุณครับ
 


ควรจะมีคับ เพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ทํางานได้แบบครบระบบคับ
 
ใส่เถอะครับ ลดการสึกหรอได้มาก
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #4
ขอบคุณคับ
สั่งไปแล้วครับรอของมาจะรีบใส่ครับ
 
วาว์ลน้ำทำหน้าที่ หลักๆ ก็รักษาอุณหภูมิของน้ำหรือระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ให้มีอุณหภูมิเหมาะสมในการใช้งาน เช่นตอนเช้าๆ วาว์ลน้ำจะปิด ไม่ให้น้ำในระบบหมุนเวียน จนกว่าจะถึงอุณหาภูมิทำงาน แล้วแต่สเปคของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น วาว์ลน้ำก็จะเปิดให้เกิดหมุนเวียนของน้ำโดยให้น้ำร้อนจากเครื่องไหลเวียนเข้าสู่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนแล้วไหลกลับเข้าเครื่องใหม่
กรณีไม่ใส่วาล์วน้ำ น้ำก็จะอยู่ในระบบและเมื่อสต๊าทเครื่องแล้ว ตัวปั้มน้ำก็จะทำหน้าที่ปั้มให้หมุนเวียนภายในระบบตลอดเวลา อุณหภูมิเครื่องก็จะขึ้นช้า รอบจะสูงอยู่ตลอดเวลาจนกว่าจะถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องนั้นๆ ลองสังเกตดูตอนเช้าติดเครื่องใหม่ๆ รอบจะขึ้นสูงอยู่นานมาก รอบไม่ลงซักที แต่ถ้ามีวาล์วน้ำรอบจะขึ้นสูงตอนแรกๆ พักเดียวรอบก็จะลงมาปกติครับ และเมื่ออุณภูมิขึ้นช้าก็จะเกิดการสึกหรอและกินน้ำมันมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์โดยปกติจะทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่เครื่องนั้นๆ กำหนดไว้
เย็นมากก็ไม่ดีระยะสั้นคงไม่มีปัญหาใดๆ กับเครื่องยนต์แต่จะเห็นผลในเครื่องการกินน้ำมันที่มากขึ้น ระยะยาวเมื่อเกิดการสึกหรอที่ละเล็กทีละน้อยไปเรื่อยก็มีผลกับเครื่องยนต์ครับ
ร้อนมากก็ไม่ดี อันนี้เห็นผลเร็วในระยะสั้น ถึงขั้นพังเลยครับ
บางคนก็บอกว่า ประเทศที่ผลิตรถยนต์ที่เค๊าออกแบบให้มีวาล์วน้ำเพราะต้องการกักเก็บความร้อนไว้ในเครื่องยนต์ระดับหนึ่ง อันจากประเทศนั้นๆ มีอากาศเย็นตลอดปี จึงต้องเก็บความร้อนสะสมไว้ในเครื่องยนต์เพื่อจะได้ทำงานดี และเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ก็ให้วาล์วน้ำเปิดเพื่อให้น้ำในเครื่องไปทำการระบายความร้อนที่หม้อน้ำ แล้วเมื่ออุณภูมิลงตัววาล์วน้ำก็จะปิด แต่ในบ้านเราอากาศร้อนอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมีวาล์วน้ำก็ได้ ปล่อยให้น้ำหมุนวนในระบบแบบนั้นตลอดเวลาก็ไม่เป็นอะไร เพราะเครื่องก็ร้อนอยู่แล้ว+อากาศก็ร้อน - ด้วยระบายความร้อนจากน้ำตลอดเวลา ก็พอดีกับอุณหภูมิเครื่องยนต์..ซึ่งก็มีเหตุมีผลเหมือนกัน แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าใส่ไปเถอะวาล์วน้ำอ่ะ ไม่กี่ร้อย.
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #6
วาว์ลน้ำทำหน้าที่ หลักๆ ก็รักษาอุณหภูมิของน้ำหรือระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ให้มีอุณหภูมิเหมาะสมในการใช้งาน เช่นตอนเช้าๆ วาว์ลน้ำจะปิด ไม่ให้น้ำในระบบหมุนเวียน จนกว่าจะถึงอุณหาภูมิทำงาน แล้วแต่สเปคของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น วาว์ลน้ำก็จะเปิดให้เกิดหมุนเวียนของน้ำโดยให้น้ำร้อนจากเครื่องไหลเวียนเข้าสู่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนแล้วไหลกลับเข้าเครื่องใหม่
กรณีไม่ใส่วาล์วน้ำ น้ำก็จะอยู่ในระบบและเมื่อสต๊าทเครื่องแล้ว ตัวปั้มน้ำก็จะทำหน้าที่ปั้มให้หมุนเวียนภายในระบบตลอดเวลา อุณหภูมิเครื่องก็จะขึ้นช้า รอบจะสูงอยู่ตลอดเวลาจนกว่าจะถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องนั้นๆ ลองสังเกตดูตอนเช้าติดเครื่องใหม่ๆ รอบจะขึ้นสูงอยู่นานมาก รอบไม่ลงซักที แต่ถ้ามีวาล์วน้ำรอบจะขึ้นสูงตอนแรกๆ พักเดียวรอบก็จะลงมาปกติครับ และเมื่ออุณภูมิขึ้นช้าก็จะเกิดการสึกหรอและกินน้ำมันมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์โดยปกติจะทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่เครื่องนั้นๆ กำหนดไว้
เย็นมากก็ไม่ดีระยะสั้นคงไม่มีปัญหาใดๆ กับเครื่องยนต์แต่จะเห็นผลในเครื่องการกินน้ำมันที่มากขึ้น ระยะยาวเมื่อเกิดการสึกหรอที่ละเล็กทีละน้อยไปเรื่อยก็มีผลกับเครื่องยนต์ครับ
ร้อนมากก็ไม่ดี อันนี้เห็นผลเร็วในระยะสั้น ถึงขั้นพังเลยครับ
บางคนก็บอกว่า ประเทศที่ผลิตรถยนต์ที่เค๊าออกแบบให้มีวาล์วน้ำเพราะต้องการกักเก็บความร้อนไว้ในเครื่องยนต์ระดับหนึ่ง อันจากประเทศนั้นๆ มีอากาศเย็นตลอดปี จึงต้องเก็บความร้อนสะสมไว้ในเครื่องยนต์เพื่อจะได้ทำงานดี และเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ก็ให้วาล์วน้ำเปิดเพื่อให้น้ำในเครื่องไปทำการระบายความร้อนที่หม้อน้ำ แล้วเมื่ออุณภูมิลงตัววาล์วน้ำก็จะปิด แต่ในบ้านเราอากาศร้อนอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมีวาล์วน้ำก็ได้ ปล่อยให้น้ำหมุนวนในระบบแบบนั้นตลอดเวลาก็ไม่เป็นอะไร เพราะเครื่องก็ร้อนอยู่แล้ว+อากาศก็ร้อน - ด้วยระบายความร้อนจากน้ำตลอดเวลา ก็พอดีกับอุณหภูมิเครื่องยนต์..ซึ่งก็มีเหตุมีผลเหมือนกัน แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าใส่ไปเถอะวาล์วน้ำอ่ะ ไม่กี่ร้อย.

ขอบคุณครับป๋า
วาวล์น้ำซื้อมาแล้วครับป๋า เดี๋ยวพุ่งนี้ว่าจะไปใส่ครับ
ถ้าไม่ไปเปลี่ยนหม้อน้ำก็คงไม่รู้อะครับ
 
แก้ไขล่าสุด:
ขอเสริมนะคับ....กลุ่มผม ก็ประมาณ10คัน

รถ ไม่ได้ใช้ชีวิตประจำวัน
รถ ส่วนมากจะขับเล่น ตามผับ รับสาว
รถ เวลาว่าง ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะใช้ซ้อม ดริฟ กันทุกคันที่ พัทยาใต้
รถ ทุกคัน ของพวกผม เครื่อง 1-2Jbo ทุกคัน เรื่องความร้อนตัดไปเลย เพราะ ถอดวาว์น้ำออก
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #9
ขอเสริมนะคับ....กลุ่มผม ก็ประมาณ10คัน

รถ ไม่ได้ใช้ชีวิตประจำวัน
รถ ส่วนมากจะขับเล่น ตามผับ รับสาว
รถ เวลาว่าง ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะใช้ซ้อม ดริฟ กันทุกคันที่ พัทยาใต้
รถ ทุกคัน ของพวกผม เครื่อง 1-2Jbo ทุกคัน เรื่องความร้อนตัดไปเลย เพราะ ถอดวาว์น้ำออก

ไม่ทันแระใส่เรียบร้อยคับ
ซ้อมกันแถวไหนครับ
เผื่อจะแวะไปชมคับ
 
อุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดกับเครื่อง JZ จะอยู่ที่ 82-93 องศาเซลเซียส ถ้าต่่ำหรือสูงกว่านี้ไม่น่าจะดี ผมเคยถอดวาล์วน้ำออกวันเดียวแล้วรีบใส่กลับเลยเพราะวิ่งจากพัทยามาระยองตอนหัวค่ำอุณหภูมิหม้อน้ำสูงสุดเเค่ 75 เอง ซึ่งยังไม่ถึงอุณหภูมิที่จะซัดได้ แต่ก็งงที่หลายอู่แนะให้รถซิ่งถอดออก
 
ที่เข้าใจน่ะ ประมาณนี้ เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นได้ทั้งสองอย่าง

ถอด
ร้อน+ร้อน = ความร้อน สะสมไปเรื่อย ๆ / เเบบนี้ น้ำร้อนจะวนเข้าไปในระบบระบายความร้อน ตลอดโดยไม่มีการเเช่ระบายความร้อนที่หม้อน้ำหน้าเครื่อง

ใส่
ร้อน + ร้อนในอุณภูมิที่ ควบคุมของสปริงวาล์วที่ กำหนดให้เปิดเช่น 75-80 / 80 -90 องศา = ความร้อนก็จะลดลงเพราะว่าวาล์วยังไม่เปิดน้ำก็จะมาเเช่ระบายความร้อนอยู่ที่หม้อน้ำหน้าเครื่องในช่วงนึงก่อนที่จะหมุนเข้าไปในระบบระบายความร้อนครับ
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม