หลักในการโมรถสเตปเทพ
1 วางเครื่องใหม่ ทำสี ตีท่อ พร้อมโมไปเป็นแสนทำได้ไม่แพง แต่ไม่เคยซื้อยางใหม่ หายางมือสองใช้ตลอด แถมซื้อยางไม่สนใจยี่ห้อแต่เน้น ขนาดต้องได้
2 เกจวัดถือเป็นของจำเป็นมากถ้าโมมาแล้ว ต้องใส่ให้ครบจะได้เช็คความสมบูรณ์ของเครื่องได้ตลอด ทั้งความร้อน วัดบูส วัดแรงดัน วัดน้ำมัน วัดAF สารพัด กี่พันกี่หมื่นก็ต้องใส่เพราะจำเป็น ต้องเช็คดูทุกเช้าก่อนจะออกรถ เข็มความร้อนกระดิกนิดเดียวคือเรื่องใหญ่ แต่ถามว่า ลมยางหน้าหลังตอนนี้ใช้เท่าไหร่ และวัดครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ กลับจำไม่ได้
3 มีงบเผื่อไว้ใส่เบรกโตๆ หรือของแต่งแบรนด์เนม ผ้าเบรกแต่งราคาหลายพัน ทำHUBกลางเป็นอลูมิเนียมช่วยลดน้ำหนัก เซาะร่อง เจาะรู เปลี่ยนสายอ่อนเบรกเป็นสายถักซิ่ง แต่ใส่จานเบรกสลับทิศทาง หรือ ใช้แม่ปั้มของตัว ABS
4 ประกอบเครื่องต้องใช้ plastic guage วัด clearance ค่าปอนด์ต่างๆต้องเป๊ะ ต้องกางคู่มือ ไขน้อตตัวไหนก่อนตัวไหนหลัง ไขเข้าไปเสร็จต้องพักไว้คลายออกแล้วไขใหม่อีกรอบ เยอะขั้นตอน น้อตก้านสูบ น้อตฝาสูบเดิมเพิ่งถอดออกมาครั้งแรกใช้ไม่ได้ เครื่องจะแรงต้องเปลี่ยนใช้น้อตก้านซิ่งเบิกชุดนึงไม่กี่ตัวหลักหมื่น.. ตั้งชิมวาวล์ ตั้งแคมตามสเปคเทพนี่จำเป็นมากต้องยอมจ่าย วาวล์เปิดปิดเพี้ยนไม่ได้แม่แต่ 0.01 มิล แต่...น้อตตัวเมียยึดแพท้ายถอดเข้าๆออกๆเปลี่ยนแพไม่รู้กี่รอบก็ยังไช้ได้ถ้าน้อตยังไม่รูด สเปคไขน้อตช่วงล่างก็ตามอารมณ์ช่าง หรือเอาแน่นๆเน้นตึงมือ ไขปอนด์น้อตบูชปีกนกทั้งๆที่ล้อรถยังลอยอยู่...น้ำยาล้อคเกลียวหลอดละ 400 นี่แพงมากๆไม่เคยใช้ไม่เคยรู้จัก แต่น้ำมันเครื่องกระป๋องละ 2200 ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
5. ทำรถมามีแต่แรงม้ากับของแต่ง ไม่เคยวัดเวลา ใช้ความรู้สึกตัดสินรถวิ่งไม่ได้ก็โทษช่วงล่าง หรืออ้างว่าเครื่องแรงเกินไป..ยางใหญ่ไม่พอ โช้คเดิมเอาไม่อยู่ สารพัดปัญหาต้องแก้จนหมดกำลังใจทำเลยเลิกดีกว่า
ช่วงล่างก็สำคัญเหมือนกันครับ..