- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
การเปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้มแก้ส
posted on 21 Nov 2009 15:54 by prayoch
สาเหตุและอาการที่เราพบว่าควรจะเปลี่ยนผ้าไดอะแฟรมได้หรือยังคือ
1 แก้สมีการสำลัก
2 เมื่อจูนได้ที่แล้ว ออกมาวิ่งไม่ได้ มีอาการสดุด
3 ไอ จาม ไฟแบ้ค หรืออาจจะมากกว่านี้ หรือจูนวิ่งไม่ได้เลย
4 การใช้งานที่ยาวนานแล้วครับ
ระบบการจ่ายแก้สของเราโดยพื้นฐานนั้น จะมีหม้อต้มแก้ส ระบบหม้อต้มคร่าวๆ ก็คือ
การจัดเรียงหรือการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตามความต้อง
การของเครื่องยนต์ รายละเอียดลึกกว่านั้นก็ต้องไปศึกษาแนวช่างยนต์นะครับ แต่ใน
ที่นี้ผมจะแนะนำคร่าว ๆ ในการเปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรม เพื่อความประหยัดครับ
เครืองมือ
1 เตรียมประแจ ไขควงต่าง ๆ ตามเบอร์ที่ยึดหม้อต้มเรา
2 ประแจดาวกระจาย หกแฉก แล้วแต่เบอร์ที่ ใช้ในหม้อต้มครับ
3 ความตั้งใจพร้อมความหวัง บวกกับความกล้าที่จะทำครับ
รูปเดิม ๆ ที่ติดตั้งไว้นานแล้วครับ คิดว่าน่าจะใช้งานได้คุ้มแล้ว
ซื้อมาเลยครับ ชุดซ่อม 4-500 บาท
เริ่มมีอาการคือรั่วบ้าง ซึมบ้างนิดหน่อยครับ
เครื่องมือถอดครับ
ออกมาแล้วฝั่งแก้สครับ
ฝั่งนี้เป็นน้ำน้ะครับ ไม่ค่อยมีปัญหา มีก็ถอดยาก เพราะตะกันเกาะน้อตเยอะ
แล้วก็เจอโจทน์ ผ้ามันขาดนี่เอง
ภายในที่ถูกใช้งานมานานแล้วครับ (เละเลย)
ซ้าย ไดอะแฟรมฝั่งแก้ส ขวาม ฝั่งน้ำครับ
เก่ากะอันใหม่ที่จะเปลี่ยนครับ
ต่อเลยน้ะ รื้อให้หมดและก็ดูหน่อยละกันว่า อะไรมันอยู่ตรงไหนบ้าง ช้า ๆ
นะครับ เดี๋ยวลืม แล้วนำไปล้างด้วย ผงซักฟอกให้สะอาด
อุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ ก็ล้างให้สะอาดครับ
นำมาพักพร้อมเป่าลมให้แห้ง
เสร็จแล้วเริ่มประกอบครับ อย่างใจเย็น โอริงเก่าทิ้งให้หมด เพราะชุดซ่อม
เค้าเตรียมมาให้พร้อมครับ อย่าเพิ่งหิวเบียร์ อดทนอิกหน่อย แฮ่ะ ๆ
เฮ้อ....เรียบร้อย ปาดปาดเหงื่อก่อน แล้วลุยต่อเลยครับ อิกนิดนึง
ขอรวบรัดก่อนละกัล พอดีเริ่มหิวเบียร์อ่ะ อิ อิ ประกอบเข้าไป จูน ลองวิ่งดู
จ้าบ สุด ๆ (ขอใช้ต่ออิกสัก 3 ปี แล้วค่อยเปลี่ยนหม้อ)
posted on 21 Nov 2009 15:54 by prayoch
สาเหตุและอาการที่เราพบว่าควรจะเปลี่ยนผ้าไดอะแฟรมได้หรือยังคือ
1 แก้สมีการสำลัก
2 เมื่อจูนได้ที่แล้ว ออกมาวิ่งไม่ได้ มีอาการสดุด
3 ไอ จาม ไฟแบ้ค หรืออาจจะมากกว่านี้ หรือจูนวิ่งไม่ได้เลย
4 การใช้งานที่ยาวนานแล้วครับ
ระบบการจ่ายแก้สของเราโดยพื้นฐานนั้น จะมีหม้อต้มแก้ส ระบบหม้อต้มคร่าวๆ ก็คือ
การจัดเรียงหรือการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ตามความต้อง
การของเครื่องยนต์ รายละเอียดลึกกว่านั้นก็ต้องไปศึกษาแนวช่างยนต์นะครับ แต่ใน
ที่นี้ผมจะแนะนำคร่าว ๆ ในการเปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรม เพื่อความประหยัดครับ
เครืองมือ
1 เตรียมประแจ ไขควงต่าง ๆ ตามเบอร์ที่ยึดหม้อต้มเรา
2 ประแจดาวกระจาย หกแฉก แล้วแต่เบอร์ที่ ใช้ในหม้อต้มครับ
3 ความตั้งใจพร้อมความหวัง บวกกับความกล้าที่จะทำครับ
รูปเดิม ๆ ที่ติดตั้งไว้นานแล้วครับ คิดว่าน่าจะใช้งานได้คุ้มแล้ว
ซื้อมาเลยครับ ชุดซ่อม 4-500 บาท
เริ่มมีอาการคือรั่วบ้าง ซึมบ้างนิดหน่อยครับ
เครื่องมือถอดครับ
ออกมาแล้วฝั่งแก้สครับ
ฝั่งนี้เป็นน้ำน้ะครับ ไม่ค่อยมีปัญหา มีก็ถอดยาก เพราะตะกันเกาะน้อตเยอะ
แล้วก็เจอโจทน์ ผ้ามันขาดนี่เอง
ภายในที่ถูกใช้งานมานานแล้วครับ (เละเลย)
ซ้าย ไดอะแฟรมฝั่งแก้ส ขวาม ฝั่งน้ำครับ
เก่ากะอันใหม่ที่จะเปลี่ยนครับ
ต่อเลยน้ะ รื้อให้หมดและก็ดูหน่อยละกันว่า อะไรมันอยู่ตรงไหนบ้าง ช้า ๆ
นะครับ เดี๋ยวลืม แล้วนำไปล้างด้วย ผงซักฟอกให้สะอาด
อุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ ก็ล้างให้สะอาดครับ
นำมาพักพร้อมเป่าลมให้แห้ง
เสร็จแล้วเริ่มประกอบครับ อย่างใจเย็น โอริงเก่าทิ้งให้หมด เพราะชุดซ่อม
เค้าเตรียมมาให้พร้อมครับ อย่าเพิ่งหิวเบียร์ อดทนอิกหน่อย แฮ่ะ ๆ
เฮ้อ....เรียบร้อย ปาดปาดเหงื่อก่อน แล้วลุยต่อเลยครับ อิกนิดนึง
ขอรวบรัดก่อนละกัล พอดีเริ่มหิวเบียร์อ่ะ อิ อิ ประกอบเข้าไป จูน ลองวิ่งดู
จ้าบ สุด ๆ (ขอใช้ต่ออิกสัก 3 ปี แล้วค่อยเปลี่ยนหม้อ)