สอบถามเรื่องเบรกครับมันลึกมากจนใจหายครับ

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ Nattaporn
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

Nattaporn

หลงรัก A31เข้าแล้ว
Register
เข้าร่วม
18 มีนาคม 2012
ข้อความ
83
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
สอบถามเรื่องเบรกครับมันลึกมากจนใจหายครับ ผมกดเบรกลงไปลึกมากครับถึงจะหยุดสนิท
รถผมเป็นเบรก R32 หน้าหลังครับ อาการคือลึกบ้าง ตื้นบ้างครับ เลยไม่แน่ใจว่าหม้อลมรั่วหรือเปล่าครับ แต่น้ำมันมันเบรกไม่หายครับ จะมีวิธีตรวจสอบยังไงครับ:coolly-0033:
 


ผมเคยที มันเบรกแล้วลึกๆ ผิดปรกติ เหมือนเบรกได้แค่ 50 % ต้องประคองแล้วขับเขาอู่ครับ สายข้อต่อตรงสายเบรกข้ออ่อนอะครับมันรั่ว ไม่รู้อาการเดียวกันหรอป่าวครับลองเช็คดู
 
สอบถามเรื่องเบรกครับมันลึกมากจนใจหายครับ ผมกดเบรกลงไปลึกมากครับถึงจะหยุดสนิท
รถผมเป็นเบรก R32 หน้าหลังครับ อาการคือลึกบ้าง ตื้นบ้างครับ เลยไม่แน่ใจว่าหม้อลมรั่วหรือเปล่าครับ แต่น้ำมันมันเบรกไม่หายครับ จะมีวิธีตรวจสอบยังไงครับ:coolly-0033:

ลองตรวจสอบตามนี้ดูนะครับ
1. หม้อลมเบรคแนะนำให้ใช้เป็นแบบชั้นครึ่ง+แม่ปั๊มเบรคบนที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมครับ
เพราะจำนวนลูกสูบเบรคที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ต้องใช้แรงดันน้ำมันเบรคมากขึ้น
เพื่อทำให้ลูกสูบเบรคทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ ส่วนหม้อลมเบรคที่ใหญ่ขึ้น
จะช่วยผ่อนแรงในการเหยียบเบรคไม่ให้หนักจนเกินไปครับ

2. ปรับตั้งระยะสากเบรคไม่ถูกต้อง ข้างในชุดแม่ปั๊มเบรคบนจะแบ่งเป็น 2 ห้อง
เมื่อเราเหยียบเบรค เบรคจะทำงานที่ล้อคู่หน้าก่อนแล้วถ้าเราเหยียบแป้นเบรคลงไปอีก
เบรคคู่หลังก็จะทำงาน ถ้าเราปรับระยะสากเบรคไม่ถูกหรือแปลงขาเบรคโดยเอาของ
รุ่นอื่นมาใส่แล้วปรับระยะไม่ถูก เวลาเหยียบเบรค เบรคจะทำงานแค่เพียงล้อหน้า
เบรคหลังทำงานน้อยกว่าที่ควร ก็จะเบรคไม่อยู่ครับ

3. ลูกสูบเบรคติด เบรคส่วนใหญ่ที่เราซื้อมาใส่รถจะเป็นของเก่าญี่ปุ่นแทบทั้งสิ้น
ซึ่งเราจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าคนขับใช้งานเบรครุนแรงขนาดไหน มีการดูแลรักษา
ระบบเบรคดีเพียงใด เคยลุยน้ำบ่อยๆหรือไม่ รวมถึงอายุการใช้งาน ถ้าเราเอามาใส่โดย
ที่ไม่มีการถอดลูกสูบเบรคออกมาล้างตรวจเช็คซีล ลูกยางกันฝุ่น ลูกสูบเบรคเป็นตามด
จะทำให้ลูกสูบเบรคติดเคลื่อนที่ไม่สะดวก เบรคก็ไม่อยู่ครับ

4. น้ำมันเบรค มันก็มีอายุการใช้งานรวมถึงความสามารถในการดูดความชื้น
และการทนความร้อน เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน
อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะน้ำมันเบรคเป็นตัวสร้างแรงดันไปที่ลูกสูบเบรค ถ้ามันร้อนมาก
จนไม่สามารถคงสถานะของตัวมันไว้ได้ เบรคก็จมหายเวลาเหยียบก็ลุ้นดีเหมือนกันครับ

5. สายอ่อนเบรค จะเลือกเป็นสายธรรมดาหรือสายสเตนเลสถักก็แล้วแต่ครับ ใช้งานได้
ซึ่งถ้าเป็นสายอ่อนเบรคธรรมดาก็ใช้ของแท้แน่นอนที่สุดหรือของที่ได้มาตรฐาน
ส่วนสายสเตนเลสถักราคาค่อนข้างสูงถ้าเป็นของใหม่แต่ถ้าจะใช้มือสองก็ต้อง
ดูให้ดีนะครับ สภาพสาย หัวสาย ต้องอยู่ในสภาพที่ดี ข้อดีของมันก็คือทำให้การ
เหยียบเบรคในแต่ละครั้งเบรคจะตอบสนองดีขึ้นเ้พราะตัวสายมันให้ตัวได้น้อยกว่า
สายอ่อนแบบธรรมดาครับ

6. การไล่ลมและการไล่น้ำมันเบรค มีความสำคัญมากเพราะระบบเบรคต้องไม่มีลม
อยู่ในระบบ ถ้ามีลมอยู่ในระบบจะทำให้เบรคไม่อยู่แป้นเบรคจะจมเหมือนเบรคหาย
แรงดันน้ำมันในระบบไม่พอได้ครับ

นี่เป็นประสบการณ์ตรงของผมที่ปล้ำกับเบรครถตัวเองมาครับ ที่ทำแล้วได้ผลเป็นที่พอใจ
ลองทำดูครับไม่ยากเกินไป โชคดีนะครับ
 
แก้ไขล่าสุด:
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ..
 
ส่วนมากลูกยางกระบอกแม่ปั๊มตัวบน น่าจะหมดอายุแล้วครับ
ซื้อเชียงกง 500 บาทครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #6
ขอบคุณพี่ๆมากครับ เสาร์นี้ผมจะเข้าอู่ตรวจเช็คแล้วครับ แก้ไขยังไงผมจะนำรูปแล้วการแก้ไขมาให้ดูด้วยครับ ผมกลัวครับผมขับรถไกลด้วยครับ แปดริ้ว ระยองทุกอาทิตครับ ขอบคุณมากๆครับ
 
วิธีตรวจสอบว่าหม้อลมรั่วหรือเปล่า (ถ้าผมจำมาไม่ผิดนะ)

สตาร์ทเครื่องอยู่กับที่ แล้วย่ำเบรคครับ (เหยียบๆ ปล่อยๆ)
ถ้ารอบเครื่องแกว่ง กระพือไปมา หม้อลมน่าจะรั่วเรียบร้อยครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #8
วันนี้ไปทำมาแล้วครับ. แต่ยังไม่ค่อยน่าพอใจครับเดี่ยวอัพรูปให้ชมครับ
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม