เอาเป็นว่าตอบเท่าที่รู้มา
แบบที่ 1 แอร์โฟร์อยู่หน้าเทอร์โบ ซึ่งเป็นแบบปกติจากโรงงาน แบบนี้ติดตั้งกันทั่วไปอยู่แล้ว แอร์โฟร์จับมวลอากาศไอดีจากกรองอากาศโดยตรง ส่งสัญญาณไปที่กล่องสั่งจ่ายน้ำมันตามรอบเครื่องยนต์ ความผิดเพี้ยนในการส่งสัณญาณน้อย การทำงานของเครื่องยนต์ก็ปกติ.
แบบที่ 2 แอร์โฟร์อยู่หลังอินเตอร์ ก็จะกลับกันกับแบบที่ 1 โอกาสแอร์โฟร์จับสัญญาณเพี้ยนมีสูง เพราะใช้ไปนานๆ จะมีคราบน้ำมันและหรือคราบสกปรกเข้ามาจับที่ตัวเซนเซอร์ส่งผลให้ส่งสัญญาณเพี้ยน สั่งกล่องจ่ายน้ำมันเพี้ยนไปด้วย เครื่องยนต์ก็เพี้ยน
ที่นี้แล้วทำไมเค้าจึงมาไว้ตรงนี้ ต้องเข้าใจว่า แอร์โฟร์จะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 มม. อากาศไหลผ่านได้ระดับหนึ่ง ถ้าเครื่องยนต์ที่แต่งแรงม้าสูงๆ มาก อากาศที่ไหลผ่านแอร์โฟร์จากกรองอากาศถือว่าน้อยมาก มาปั่นเทอร์โบฝั่งไอดีไม่เพียงพอ เค้าจึงย้ายแอร์โฟร์ แล้วทำท่อกรองอากาศใหญ่ใส่แทนเลย เพื่อให้อากาศเข้าเยอะๆ สรุปคือทำแบบนี้จะใช้สำหรับเครื่องแรงๆ มากอ่ะ