ปัญหาเครื่องร้อนจัดเกิ้น ไม่รู้ควรแก้ตรงไหน

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ toyotaway
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

toyotaway

New member
Register
เข้าร่วม
12 ก.ย. 2011
ข้อความ
77
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
เล่าปูมหลัง ตั้งแต่ได้รถมาก็เปลี่ยนอะไหล่มาเรื่อย ๆ สัก 6 เดือนและ คอมแอร์ก็ยกใหม่ใส่เซียงกง ล่าสุดไปถ่ายหล่อเย็นแอร์ใหม่ทั้งหมด หลังจากกลับมา พบว่าขับ ๆ แล้วความร้อนขึ้นสูง ก็เอาไปให้ร้านที่ซ่อมถ่ายหล่อเย็นดู เค้าบอกว่า ฝาปิดตรงหม้อน้ำหลวม มีลมออก + ท่อใต้หม้อน้ำมีรอยซึม ที่ผมเห็นเพราะความร้อนขึนสูงและเปิดฝาหม้อน้ำหลังจากเครื่องเย็นพบว่าแห้ง

1. เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่
2. เอาท่อตัวนั้นไปอ๊อค

หลังจากนั้นก็เติมน้ำๆๆ ดู ๆ อยู่ 2 อาทิตย์ทุกวันก่อนการวิ่งรถ

กลับมาก็ไม่ได้วิ่งไกล ๆ นาน ๆ พอดีมะวานวิ่งไกลหน่อย วิ่งไปแค่บางนาเอง (ปกติวิ่งกรุงเทพ ระยอง ก่อนหน้าทำทั้งหมดวิ่งไปเชียงใหม่ก็ยังไม่เคยร้อนขนาดนี้ ปกติความร้อนจะวิ่งขึ้นไม่ถึงครึ่งหน้าปัด) วิ่งไปรอบนึงไปพักที่บึกซีสำโรง 2 ชม. ออกจากบิ๊กซี บ่าย 3 กว่า ๆ วิ่งกลับไปที่ รัชดา cyberworld วนขึ้นเส้นวงแหวนอุตสาหกรรมขับเจอรถติด ไปถึงแถว ๆหน้าอโศกตกใจเห็นเข็มความร้อนขึ้นเกือบสุด ไม่รู้จะทำยังไงรีบเลาแอร์ไม่สำเร็จ จึงรีบปิดแอร์เปิดหน้าต่างวิ่งทนร้อนเอา ความร้อนจึงบรรเทาเบาบางลง ไปจอดพักที่ robinson rama 9 ถึงเกือบ 6 โมง ก่อนออกพบว่าน้ำในหม้อน้ำแห้งอีกแล้ว จึงรีบเติมเข้าไป เริ่มวิ่งปั๊ปพบว่าความร้อนยังคงขึ้นเร็ว จึงแอบเกรง ๆ ว่ารถจะมีปัญหาหรือเปล่า

ตอนดึกตี 1 ขับรถกลับบ้านพยายามมอง ๆ ดูอยู้ช่วงดึกวิ่งรถไม่ติดความร้อนขึ้นเกินตรงกลางไปนิดนึง ขับรถกลางวันเจอรถติดทีไรเหมือนจะร้อนจัดทุกที แต่ถ้าวิงยาว ๆ เหมือนความร้อนจะไม่ร้อนเท่า

ว่าจะเอารถไปให้ช่างเช็คแต่กลัวช่างเค้าจะตรวจหาไม่เจอเพราะต้องรอรถร้อน อยากให้แนะนำด้วยคับ

http://instagr.am/p/J4IvsMNFRi/
 


ลองเช็คพัดลมแผงแอร์ดูก่อนนะครับว่าทำงานรึป่าว แต่ของผมน้ำหม้อน้ำไม่แห้งนะครับ ผิดถูกรอท่านอื่นนะครับ
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/03/V10333033/V10333033.html ลองดูนะครับ
 
ลองถอด วาวล์น้ำ แล้ววิ่งดูก่อนคับ

ถ้าความร้อนไม่ร้อนเหมือนเคยก็ วาวล์น้ำเสียคับ( ต้องเปลี่ยน หรือ ถอดออกไม่ต้องใช้ ) แล้วจัดการล้างหม้อน้ำให้สะอาดด้วยน้ำยาล้าง แล้วก็ เติมคูแล๊นซักชวดเพื่ิอลดอุณหภูมิในเครื่อง ลองดูคับง่ายๆ
 
ลองถอด วาวล์น้ำ แล้ววิ่งดูก่อนคับ

ถ้าความร้อนไม่ร้อนเหมือนเคยก็ วาวล์น้ำเสียคับ( ต้องเปลี่ยน หรือ ถอดออกไม่ต้องใช้ ) แล้วจัดการล้างหม้อน้ำให้สะอาดด้วยน้ำยาล้าง แล้วก็ เติมคูแล๊นซักชวดเพื่ิอลดอุณหภูมิในเครื่อง ลองดูคับง่ายๆ


ตัวนี้ก็มีส่วนตามน้องบอลกล่าวครับ แต่ขอเสริมนิ้ดนึ่ง ถ้าเป็นที่วาล์วน้ำไม่ควรถอดออก แต่ไปใส่วาล์วน้ำแต่งจะเปิดที่อุณหภูมิต่ำกว่าวาล์วน้ำเดิม เพราะเครื่องยนต์อุณหภูมิสูงไม่ดีแต่อุณหภูมิต่ำก็ใช่ว่าจะดีครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #5
ลองถอด วาวล์น้ำ แล้ววิ่งดูก่อนคับ

ถ้าความร้อนไม่ร้อนเหมือนเคยก็ วาวล์น้ำเสียคับ( ต้องเปลี่ยน หรือ ถอดออกไม่ต้องใช้ ) แล้วจัดการล้างหม้อน้ำให้สะอาดด้วยน้ำยาล้าง แล้วก็ เติมคูแล๊นซักชวดเพื่ิอลดอุณหภูมิในเครื่อง ลองดูคับง่ายๆ


คแล๊น คือน้ำหล่อเย็นป่าวคับ ถ้าใช่อันนี้เพิ่งเปลี่ยน แล้วอาการรถเนี่ยมันก็เป็นหลักจากไปถา่ย หล่อเย็นเนี่ยแหละคับ ก่อนหน้านั้นวิ่งปกติ ไม่ร้อนอย่างนี้
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #6
ลองเช็คพัดลมแผงแอร์ดูก่อนนะครับว่าทำงานรึป่าว แต่ของผมน้ำหม้อน้ำไม่แห้งนะครับ ผิดถูกรอท่านอื่นนะครับ
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/03/V10333033/V10333033.html ลองดูนะครับ


พุ่งนี้ไปให้ช่างเค้าดูอีกที ว่าเคา้จะยังไงต่อ
 
ตอนเครื่องเย็นช่วงเช้าๆ ลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ตเครื่อง สังเกตดูว่ามีน้ำดันหรือฟองอากาศปุดๆขึ้นมาหรือเปล่า ถ้ามีผมสังสัยว่าหม้อน้ำมันเริ่มตันครับ ลองดูเองได้ แต่อย่าให้เครื่องร้อน เดี๋ยวงานเข้าครับ
 
1.ถังพักน้ำมองเห็นสนิมบ้างมั้ยครับ?
2.มีรอยรั่วที่จุดอื่นอีกบ้างหรือเปล่าครับ?โดยเฉพาะที่ตัวหม้อน้ำเอง?
3.น้ำก่อนถ่ายเปลี่ยนน้ำพร้อมคูลแลนท์เข้าไปใหม่ สีน้ำเป็นยังไงบ้าง?
4.เครื่องที่วางอยู่ตอนนี้ใช้พัดลมหม้อน้ำแบบไหน ถ้าเป็นฟรีปั๊ม ฟรีปั๊มยังหนืดดีอยู่หรือเปล่า? เพราะถ้าจอดนิ่งแล้วร้อน ต่อให้หม้อน้ำดีแค่ไหน ก็ร้อน ,น้ำหาย พอเดือดออกมาจากหม้อน้ำไปถังพัก หรือไม่ก็รั่วจุดอื่น ลองดูครับ ผมว่าน่าจะมาจากฟรีปั๊มไม่หนืดบวกกับสภาพหม้อน้ำสภาพไม่ดีพอ สองอย่างมาเจอกันยังไงก็ฮีท
5.สภาพแผงแอร์และแผงหม้อน้ำ ทำความสะอาดบ้างหรือเปล่าครับ สะอาดดีก็ระบายความร้อนได้ดีด้วย
6.พัดลมแผงแอร์ ดูซิว่าเวลาพัดลมแอร์ทำงาน มันแรงดีหรือเปล่า ลองดูครับ ยิ่งถ้าถอดออกมา แล้วทำความสะอาดแผงแอร์รอบๆตรงพัดลมแอร์ให้ดีๆ ยิ่งดีครับ


รถเดินทางไกลเยอะขนาดนี้ แผงแอร์และแผงหม้อน้ำน่าจะเจอคราบแมลงครอบผฝุ่นมาเยอะ ลองฉีดน้ำไล่ดูก่อนครับ รถเราเก่าแล้ว อะไรนิดอะไรหน่อย มันมีปัจจัยหมด พยายามทำให้ทุกอย่างมันให้และสะอาดที่สุด ถ้าทำแล้ว มันไม่ดีขึ้น นั่นแสดงว่าต้องมีจุดบกพร่อง หรืออุปกรณ์บกพร่อง นั้นคือต้องเปลี่ยนสถานเดียว
 
แก้ไขล่าสุด:
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #9
1.ถังพักน้ำมองเห็นสนิมบ้างมั้ยครับ?
2.มีรอยรั่วที่จุดอื่นอีกบ้างหรือเปล่าครับ?โดยเฉพาะที่ตัวหม้อน้ำเอง?
3.น้ำก่อนถ่ายเปลี่ยนน้ำพร้อมคูลแลนท์เข้าไปใหม่ สีน้ำเป็นยังไงบ้าง?
(answer) น้ำก่อนเปลี่ยนถ่าย ในหม้อน้ำสีจำไม่ได้ น้ำเยอะปกติ แต่ในถังพักเริ่มดำ
4.เครื่องที่วางอยู่ตอนนี้ใช้พัดลมหม้อน้ำแบบไหน ถ้าเป็นฟรีปั๊ม ฟรีปั๊มยังหนืดดีอยู่หรือเปล่า? เพราะถ้าจอดนิ่งแล้วร้อน ต่อให้หม้อน้ำดีแค่ไหน ก็ร้อน ,น้ำหาย พอเดือดออกมาจากหม้อน้ำไปถังพัก หรือไม่ก็รั่วจุดอื่น ลองดูครับ ผมว่าน่าจะมาจากฟรีปั๊มไม่หนืดบวกกับสภาพหม้อน้ำสภาพไม่ดีพอ สองอย่างมาเจอกันยังไงก็ฮีท
(answer) ฟรีปั๊มเป็นยังไง
5.สภาพแผงแอร์และแผงหม้อน้ำ ทำความสะอาดบ้างหรือเปล่าครับ สะอาดดีก็ระบายความร้อนได้ดีด้วย
(answer) แอร์เพิ่งยกใหม่เลยจ้า แผงหม้อน้ำดูยังไงว่าสะอาดป่าวคับ
6.พัดลมแผงแอร์ ดูซิว่าเวลาพัดลมแอร์ทำงาน มันแรงดีหรือเปล่า ลองดูครับ ยิ่งถ้าถอดออกมา แล้วทำความสะอาดแผงแอร์รอบๆตรงพัดลมแอร์ให้ดีๆ ยิ่งดีครับ
(answer) พัดลมแรงดีปกติจ้า ล่าสุดเปลี่ยนมอเตอร์และตัวใบพัดใหม่หมดเลย

รถเดินทางไกลเยอะขนาดนี้ แผงแอร์และแผงหม้อน้ำน่าจะเจอคราบแมลงครอบผฝุ่นมาเยอะ ลองฉีดน้ำไล่ดูก่อนครับ รถเราเก่าแล้ว อะไรนิดอะไรหน่อย มันมีปัจจัยหมด พยายามทำให้ทุกอย่างมันให้และสะอาดที่สุด ถ้าทำแล้ว มันไม่ดีขึ้น นั่นแสดงว่าต้องมีจุดบกพร่อง หรืออุปกรณ์บกพร่อง นั้นคือต้องเปลี่ยนสถานเดียว

จากที่พี่ไล่มาให้เนี่ยผมถ้าต้องเปลี่บน น่าจะโดนเปลี่ยนอะไรบ้างครับ จะได้เป็นความรู้ไว้ cross เช็คกับทางช่างหลังจากเค้าตรวจเรียบร้อยแล้ว และเบื้องต้นราคาประเมินค่าอุปกรณ์แต่ละตัวน่าจะตกอยู่เท่าไหร่คับ
 
ผมเคยเป็นเข็มความร้อนมาสุดแล้วก็สวิงไปมาตามสภาพการขับ ก็เช่นรถติด,จอดติดเครื่องนานๆ/
ผมเปลี่ยน,ใบพัด RB25(อันนี้ผมว่าเห็นผลชัดเจน) หม้อน้ำ,ปั้มน้ำ(ผุตามอายุมัน),ทุกอย่างก็จบ......."ใบพัดลมแอร์ก็ไม่มีแอร์ก็เย็นจนทุกวันนี้"...ลองดูครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #11
ผมเคยเป็นเข็มความร้อนมาสุดแล้วก็สวิงไปมาตามสภาพการขับ ก็เช่นรถติด,จอดติดเครื่องนานๆ/
ผมเปลี่ยน,ใบพัด RB25(อันนี้ผมว่าเห็นผลชัดเจน) หม้อน้ำ,ปั้มน้ำ(ผุตามอายุมัน),ทุกอย่างก็จบ......."ใบพัดลมแอร์ก็ไม่มีแอร์ก็เย็นจนทุกวันนี้"...ลองดูครับ

ใบพัดเพิ่งเปลี่ยนมาไม่ถึงเดือน รอบที่แล้วเห็นมันร้าว หม้อน้ำ กับปั้มน้ำเนี่ยแพงไหมคับ
 
ผมเคยเป็นครับ อาการน้ำหาย ไปเช็คทุกอย่างก้ไม่มีไร ไม่รู้จะทำไงดี
ก็คอยเติมน้ำเรื่อยๆ 3วันเติมที จนวันนึงเหยียบที่180 เข็มความร้อน เลื่อนแบบเห็นจะๆ
มันผิดปรกติมาก แต่โชคดีีที่เห็นก่อน เครื่องไม่ทันฮิต พอจอดน้ำไหลจากข้างเครื่องโจ๊กๆเลย
ทีเเรก นึกว่าเสื้อเครื่องแตก มันไม่สามารถมองเห็นตนตอของน้ำได้
เลยไปถามเพื่อน เพื่อนบอกว่าเสื้อมันแตกยากนะ ตาน้ำรึเปล่า เลยคิดได้ ว่าน่าจะตาน้ำ
พอลากไปหาช่าง ช่างบอกท่อน้ำเล็กข้างเครื่องมันแตก มันเป็นท่อยาง ผมก็รู้เรื่องเครื่องไม่ค่อยดีเท่าไหร่
ก็เลยเอาเรื่องมารวมกันแล้วคาดว่า
ที่น้ำหายท่อน่าจะซึม แล้วก็แตกในที่สุด

อาจจะเขียนยาวไปหน่อยหรือเข้าใจยาก แต่ก็เอามาแชร์กันครับ

ปล.ลืมบอกว่าเครื่อง RB20DET
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #13
ตอนนี้ช่างเค้าไล่ดูให้อยู่คับ เห็นว่าน้ำมันไม่วน แต่ยังไม่เจออาการพรุ่งนี้ผมจะโทรไปสอบถามใหม่ เพราะบอกเค้าตอนเย็นต้องไปเอา วันจันทร์ต้องใช้รถ
 
ตอนนี้ช่างเค้าไล่ดูให้อยู่คับ เห็นว่าน้ำมันไม่วน แต่ยังไม่เจออาการพรุ่งนี้ผมจะโทรไปสอบถามใหม่ เพราะบอกเค้าตอนเย็นต้องไปเอา วันจันทร์ต้องใช้รถ
ถ้าน้ำไม่วนก็สันนิฐานได้สองอย่าง คือ 1.ปั๊มน้ำสนิมกินจนใบสึกมันก็เลยไม่ปั่นน้ำ 2. วาล์วน้ำตายไม่เปิดน้ำก็ไม่วน:coolly-0039:
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #15
ธรรมดาหม้อน้ำเนี่ย เราต้องไปล้างใหญ่ ทุก ๆ ที่เดือนครับ ??
 
การเช็คน้ำวนหม้อน้ำเบื้องต้นเองที่บ้าน
..............
อุปกรณ์
หา ขวดโค้กไหญ่มา1ขวดล้างไห้สะอาดเติมน้ำสะอากใสๆซํ๊ก2ใน3ของขวด
..............
เปิดฝาหม้อน้าขณะเครื่องเย็น
ใช้ขวดที่นำมาควั้มสวมลงไปตรงรูเติมน้ำตั้งไว้ปล่อยมือ
ดูไม่ไห้น้ำไหลออก รอจนฟองเริ่มหยุด
(ปกติรูฝาหม้อน้ำเท่าคอขวดโค้กและแป๊บซิแบบพลาสติกพอดี)
ประมานว่าระบบน้ำในขวดเป็นศูนย์ยากาศ
สตาทเครื่องทิ้งใว้ ประมาณ3-5นาทีช้าเร็วอยู่ที่องศาวาลน้ำช้าเร็ว
นั่งเฝ้าดูอาการน้ำในขวด
ถ้าวนเลยวาล์ข้างอาจเปิดข้างแต่ติด
ถ้าวาวน้ำำปกติร้อนจะวนขึ้นหาน้ำเย็นดูว่าวนมั๊ย ไม่วนวาล์พัง
ถ้าวนสีไรขุ่นไม๊ มีพองอากาศมั๊ยถ้ามีฝาโก่ง เร่งดูมีมากโก่งมาก
ถ้าวนปกติ ขวดน้ำร้อนคอจะอ่อนและตกลง ปิดฝาหาประเด็นอื่นได้
โชคดีครับ
:coolly-0003:
ปล.วิธีการนี้คือวิธีการเช็คระบบน้ำหลังวางเครื่องเสร็จเพื่อหาอาการระบบน้ำของเครื่องตัวไหม่ได้การไงแจ้งไห้ทรายครับ
 
แก้ไขล่าสุด:
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #17
เอาขวดโค้ก ไปคว่ำตรงหม้อน้ำ แล้วน้ำมันไม่ทะลุขวดเหรอคับ ขวดเจอความร้อนมันไม่ละลายเหรอคับ

อาการวนหมายถึงว่า น้ำจะขนจากหม้อน้ำขึ้นไปในขวดโค้กเหรอคับ ?

การเช็คน้ำวนหม้อน้ำเบื้องต้นเองที่บ้าน
..............
อุปกรณ์
หา ขวดโค้กไหญ่มา1ขวดล้างไห้สะอาดเติมน้ำสะอากใสๆซํ๊ก2ใน3ของขวด
..............
เปิดฝาหม้อน้าขณะเครื่องเย็น
ใช้ขวดที่นำมาควั้มสวมลงไปตรงรูเติมน้ำ
ดูไม่ไห้น้ำไหลออก รอจนฟองเริ่มหยุด
ประมานว่าระบบน้ำในขวดเป็นศูนย์ยากาศ
สตาทเครื่องทิ้งใว้ ประมาณ3-5นาทีช้าเร็วอยู่ที่องศาวาลน้ำช้าเร็ว
นั่งเฝ้าดูอาการน้ำในขวด
ถ้าวนเลยวาล์ข้างอาจเปิดข้างแต่ติด
ถ้าวาวน้ำำปกติร้อนจะวนขึ้นหาน้ำเย็นดูว่าวนมั๊ย ไม่วนวาล์พัง
ถ้าวนสีไรขุ่นไม๊ มีพองอากาศมั๊ยถ้ามีฝาโก่ง เร่งดูมีมากโก่งมาก
ถ้าวนปกติ ขวดน้ำร้อนคอจะอ่อนและตกลง ปิดฝาหาประเด็นอื่นได้
โชคดีครับ
:coolly-0003:
 
เอาขวดโค้ก ไปคว่ำตรงหม้อน้ำ แล้วน้ำมันไม่ทะลุขวดเหรอคับ ขวดเจอความร้อนมันไม่ละลายเหรอคับ

อาการวนหมายถึงว่า น้ำจะขนจากหม้อน้ำขึ้นไปในขวดโค้กเหรอคับ ?
ไม่ครับ
ขณะเครื่องเย็น ครับ
ถ้า วนปกติ น้ำร้อนจะขึ้นไปบนขวด
แล้วขวดจะร้อนเอียงตกเอง
คือปกติ
ไห้ดูอาการ ตอนวนครับเเป๊บเดียว
:coolly-0026:
 
พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้แต่คงนึกภาพออก
พัดลมเดิมฟรีปั้มไม่น้ามีปัญหา
กลัวก็แต่รังผึ้งในตัน
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม