• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

เรื่องย้ายแบตอ่ะครับ

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ terasuk456789
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

terasuk456789

Member
Register
เข้าร่วม
22 ส.ค. 2008
ข้อความ
145
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
อยากทราบวิธีย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับ
1.สายที่ใช้ต้องเป็นสายอะไร ยี่ห้อ,ขนาด (ทั้งบวกและลบ)
2.วิธีเดินสายเข้าสายต้องต่อตรงจุดไหนยังไงแบบนั้นครับ
3.มีรูปประกอบก็ยิ่งดีเลยครับ

ขอพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับคำตอบครับ:coolly-0043:
 


รถผมต่อสายดินที่ตัวรถได้ครับ ไม่ต้องถึง 7 เมตร / เเต่ไม่มีรูปประกอบ เดี๋ยวถ่ายมาให้
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #3
สายที่ใช้เป็นสายแบต(สายฝอยไม่ใช่สายไฟโรงงานนะครับ)ขนาด 35 SQ.mmเป็นอย่างน้อย ชุดสายบวกต่อเข้าตูดไดชาร์ท สายลบเข้ากับกล่องเชสซีและโครงรถอย่างละเส้น โดยการต่อแบบอนุกรม หาซื้อได้ตามร้านซ่อมไดราคาแล้วแต่ร่านจะบวก มากน้อยแล้วแต่ร้าน 280-400ต่อ 1เมตร ใช้ประมาณ 7เมตร

การเดินสายไฟ ควรจะหลบจุดที่อาจจะเกิดการกระแทกทำให้สายไฟเสียหายได้

จุดเดิน และวิธีการ แล้วแต่สะดวกครับ เอาที่ ที่ดูแล้วปลอดภัย สายไฟไม่ช๊อตกันเป็นพอ แต่ต้องยึดให้แน่นหนาพอสมควร

ขอพระคุณเป็นอย่างสูงครับ:coolly-0033:
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #4
รถผมต่อสายดินที่ตัวรถได้ครับ ไม่ต้องถึง 7 เมตร / เเต่ไม่มีรูปประกอบ เดี๋ยวถ่ายมาให้

ขอบคุณล่วงหน้าครับพี่:coolly-0041:
 

โทรมาละกันเด๋วอธิบายให้ฟัง
 
แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแลระบบ:
จะบอกว่าใช้สายไฟโรงงานนั้นดีอย่างไร ชิมิ:coolly-0010:

จริงๆ แล้วน้องอั๋นเค้าพิมพ์ยาวกว่านี้เยอะแต่แฝงขายของไว้ด้วย เลยลบเหลือเท่าที่เห็นมาเหมาะสมกับบอร์ดนี้ครับ

ถ้าต่อให้มันครบวงจรอย่างเดียว 4.5 เมตรก็พอครับ

แต่ถ้าให้ครบและสมบูรณ์เซอวิสง่ายเหมือนแบตอยู่ด้านหน้า 6.5 เมตรครับ

ช่วยอธิบายต่อด้วยซิครับว่า ครบวงจร กับ ครบวงจรและสมบูรณ์ดูแลง่าย มันต่างกันอย่างไร เพื่อให้พรรคพวกเค้ารับรู้ข้อดีข้อด้อยประกอบการตัดสินใจซื้อสายไปเพิ่มอีก 2 เมตรครับ
ปล.แล้วรถพี่ต่ออย่างไรหว่า..อยากรู้ด้วย
 
ของผมเครื่อง 1jโบครับ ซื้อสายแบตรถ10ล้อ ขนาด 50sq.mm. ยาว 5เมตร ขัว+ เดินจากท้ายรถไปยังไดสตาท และใช้สาย10sq.mm. ยาว 3เมตร (ช่างไฟที่รู้จักกันบอกว่าสายชาร์ท 10sq.mm.ก็เกินพอแต่ สายไดสตาทให้ใหญ่เข้าไว้มันกินกระแสเยอะ) เดินจากไดสตาทผ่านหน้ารถไปยังไดชาร์ท ส่วนสายขั้ว- ลงตรงหัวโช๊คหลัง (ขูดสีออกให้ถึงเหล็ก) ส่วยตัวเครื่องก็ลง groung ปกติเลยครับ
 
เดิมสายไฟที่อยู่ด้านหน้ารถมันจะมีสายไฟจากไดชาร์ทมาที่ขั้วบวกของแบต(1) และสายจากแบตไปที่ไดสตาร์ท(2) และสายกราวด์จากขั้วลบ(3)ไปที่เชสซีของรถ และอนุกรม ไปที่เครื่อง(4)

สาย(2)จะใหญ่กว่า(1)อยู่เท่านึง

สาย(3)(4)จะมีขนาดใกล้เคียงกันกับ(2)

พอเราย้ายแบตจากหน้า ไปหลังรถ ระยะสายต่างๆก็จะมากขึ้น ความต้านทานของสายก็จะมากขึ้น และสายบางเส้นก็จะหายไป

ทำความเข้าใจอย่างนึงว่า กระแสไฟจะวิ่งอยู่บนผิวของตัวนำ ถ้าตัวนำมีพื้นผิวเยอะกระแสก็จะวิ่งได้ดีกว่า

สายไฟรถจึงใช่สายที่เป็นฝอยๆ มากกว่าที่จะใช้ที่เป็นเส้นทองแดงโตๆ

เมื่อแบตอยู่หลังรถ แน่นอนสายที่หายไปคือสายที่เป็นกราวด์เครื่องจากเดิมที่ต่อจากขั้วแบตลงเครื่อง 1เส้นก็ต้องวิ่งผ่านตัวถังรถหรือเชสซีที่เป็นเหล็ก บางท่านก็ต่อกับโครงรถก็ว่าพอแล้ว บางท่านก็บอกว่าลงเชสซีก็พอแล้ว แล้วไปจ้ำเข้าเครื่องใกล้ๆก็ได้ เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าพอ(ผมก็ไม่รู้)แต่ถ้าเราต่อจากขั้วลบลงที่เชสซีเส้นนึง และต่อลงที่โครงรถเส้นนึง และจ้ำจากเชสซีเข้าเครื่องเส้นนึง และจากโครงรถเข้าเครื่องเส้นนึง ไปมันจะเดินดีกว่าไหม และขั้นตอนที่สำคัญก่อนที่เราจะต่อสายไปลงกับโครงหรือเชสซี ได้ทำความสะอาดหรือขูดสีตรงนั้นออกบ้างหรือปล่าว

มาดูที่การต่อสายไฟของรถผมบ้าง

สายบวก ผมต่อจากขั้วบวกไปที่ตูดไดสตาร์ท (35sqmm) ไปไดชาร์ทไม่ทราบไม่ได้ถามช่าง สายไฟที่จ่ายไปที่ระบบต่างก็ได้ต่อจากสองจุดนี้ ที่ขั้วไดสตาร์ท และขั้วไดชาร์ท

สายลบ ต่อจากขั้วลบลงเชสซี (50sqmm)ตรงจุดที่ยึดกันชนท้าย และ(35sqmm)จากจุดที่ลงเชสซีไปที่โครงรถบริเวณที่ยึดเสาอากาศ และจากเชสซีบริเวณใต้เครื่องด้านซ้ายเข้าเครื่อง(35sqmm) และจากซุ้มล้อหน้าเข้าเครื่อง และไม่ลืมที่จะขูดสีและทำความสะอาดก่อนติดตั้ง และสายทุกเส้นมีระยะให้ตัวพอสมควรไม่ดึงไม่รั้ง ทำให้ดูแลรักษา และเซอวิสง่าย

ลองดูครับ หลายคน หลายช่าง หลายความคิด ลองพิจารณาด้วยตัวเราเองครับ

ขอบคุณ
สั้นๆง่ายๆ ทำให้ด้วย กร๊ากก
 
^
^
ของเค้าใหญ่ ยาว 5555 ครับ พี่ป้อง
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #10
ทำเองกับไปจ้างร้านทำ ราคาต่างกันเยอะไหมครับ อิอิ
 
การแนะนำให้คำปรึกษาแด่บุคคลอื่น

ผมคิดว่าควรจะแนะนำในสิ่งที่ดีที่สุด

ถึงมันจะแพงบ้าง เยอะบ้างเป็นสิ่งที่เจ้าของรถเป็นผู้ตัดสินใจ

ผมเห็นมาเยอะ อยากได้ดี แต่อยากจะจ่ายเงินน้อย

สุดท้ายจ่ายมากกว่าเดิม กว่าทีแรก

ผมถึงมีคำพูดอยู่เสมอ

อยากจะแต่งรถอย่างไร จงแต่งจากใจตัวเอง ถามคนอื่นได้

แต่สุดท้ายต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะเมื่อเจ็บ เมื่อพลาดมา

จะได้ด่าตัวเองได้เต็มๆปากว่า ...................................














วันที่สมัคร: 17 Feb 2007
กระทู้: 1,319 <!--- NAV LEVEL -->
ระดับ: 31 [
s_red.gif
]
 
แก้ไขล่าสุด:

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม