• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

ช่วยด้วยครับ เข้าเกียร์ P แล้วเลื่อนคันเกียร์ไปเกียร์อื่นไม่ได้

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ artid99
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

artid99

Member
Register
เข้าร่วม
20 ก.พ. 2007
ข้อความ
101
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
รถผม เครื่อง 12 วาล์ว เกียร์ออโต้ พอเลื่อนคันเกียร์ไป เข้าเกียร์ P แล้ว จะเลื่อนคันเกียร์ไปเข้าเกียร์อื่นไม่ได้เลย มันล็อคไม่ยอมขยับ :coolly-0043: มันเป็นเพราะอะไรครับ อะไหล่ตัวไหนมันเสียอ่ะครับ ช่วยผมที :coolly-0033:
 


ไม่รู้อาการเดียวกับผมเปล่านะครับ ผมเคยเป็น อาการเป็นที่ ผมเรียกไม่ถูกอ่ะครับ ตัวตรงขาเบรค อ่ะครับ คุณก้อปลด ล็อดที่ด้ามเกียร์ ก่อนก้อได้ครับ
 
ล็อคที่ด้ามเกียร์หรือปล่าวคับ
 
ถ้ารถไม่ได้ติดเครื่องจะขยับเกียร์ไม่ได้ครับ เช่น เวลาไปจอดขวางไว้จะปลดเกียร์ว่างเพื่อให้คนอื่นเค้าเข็นได้ ถ้าดับเครื่องแล้วต้องกดปุ่มแดงๆ ตรงหน้าด้ามเกียร์ลงไปแล้วจะเลื่อนได้ครับ
 
ถ้ารถไม่ได้ติดเครื่องจะขยับเกียร์ไม่ได้ครับ เช่น เวลาไปจอดขวางไว้จะปลดเกียร์ว่างเพื่อให้คนอื่นเค้าเข็นได้ ถ้าดับเครื่องแล้วต้องกดปุ่มแดงๆ ตรงหน้าด้ามเกียร์ลงไปแล้วจะเลื่อนได้ครับ


แต่ของผม ใส่ P ติดเครื่องแล้ว จริงๆคือเหยียบเบครแล้วนิ้วโป้งมือซ้ายบีบที่ปุ่มมันต้องเลื่อนออกมาได้ ใช่มั้ยครับ แต่มันไม่ออก ต้องไปกดปุ่มสีแดงอีกทีเพื่อปลดล็อคมันอะครับ

อย่างงี้ตัวไหนเสีย (เป็นมาพักนึงละ แตยังไม่ได้หาเหตุผล)
 
แต่ของผม ใส่ P ติดเครื่องแล้ว จริงๆคือเหยียบเบครแล้วนิ้วโป้งมือซ้ายบีบที่ปุ่มมันต้องเลื่อนออกมาได้ ใช่มั้ยครับ แต่มันไม่ออก ต้องไปกดปุ่มสีแดงอีกทีเพื่อปลดล็อคมันอะครับ

อย่างงี้ตัวไหนเสีย (เป็นมาพักนึงละ แตยังไม่ได้หาเหตุผล)


เซนเซอไฟเบรค ตรงขาเบรคเสียครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #7
แต่ของผม ใส่ P ติดเครื่องแล้ว จริงๆคือเหยียบเบครแล้วนิ้วโป้งมือซ้ายบีบที่ปุ่มมันต้องเลื่อนออกมาได้ ใช่มั้ยครับ แต่มันไม่ออก ต้องไปกดปุ่มสีแดงอีกทีเพื่อปลดล็อคมันอะครับ

อย่างงี้ตัวไหนเสีย (เป็นมาพักนึงละ แตยังไม่ได้หาเหตุผล)


อาการเดียวกับผมเลยครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #8
แต่ของผม ใส่ P ติดเครื่องแล้ว จริงๆคือเหยียบเบครแล้วนิ้วโป้งมือซ้ายบีบที่ปุ่มมันต้องเลื่อนออกมาได้ ใช่มั้ยครับ แต่มันไม่ออก ต้องไปกดปุ่มสีแดงอีกทีเพื่อปลดล็อคมันอะครับ

อย่างงี้ตัวไหนเสีย (เป็นมาพักนึงละ แตยังไม่ได้หาเหตุผล)

อีกจุดนึงนะครับ ดึงเบ้าสวิทไฟสปอตไลออกมา จะเห็นหล่องสี่เหลี่ยมเขียวๆ ถอดออกมาดูแผงวงจรข้างใน ถ้ามีคราบขี้เกลือให้ทำความสะอาดด้วยทินเนอร์+แปลงสีฟันเก่าครับ
 
ลองตามนี้ดูก็ได้ครับ
ถ้าระบบปรกติ ต้องสตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรคและกดปุ่มที่หัวเกียร์ จึงจะเลื่อนออกจากPได้

กลไกที่เกี่ยวข้องมี 2 ตัว
1. สวิทซ์ไฟเบรค
ลองเหยียบเบรคดูว่าไฟเบรคสว่างหรือไม่ ถ้าสว่างก็แสดงว่าสวิทซ์ปรกติ
ไปลองข้อ2ต่อได้
2. โซลินอยด์ล้อคเกียร์ P จะติดอยู่ใต้แป้นเกียร์ ทำหน้าที่ล้อคันเกียร์ที่ตำแหน่ง P เท่านั้น
ทดสอบโดยติดเครื่องรถ, คันเกียร์อยู่ตำแหน่งP -->เหยียบเบรค
ถ้ามีเสียงคลิกเบาๆที่ใต้แป้นเกียร์ ก็แสดงว่าลิ้นล้อคทำงานปรกติ
แต่ถ้าไม่ทำงาน ก็เจอตัวการแล้วครับ ซึ่งอาจเป็นที่โซลินอยด์ตัวนี้ หรือ ระบบจ่ายไฟตามที่ท่านอื่นๆได้อธิบายไว้แล้วครับ
 
ลองตามนี้ดูก็ได้ครับ
ถ้าระบบปรกติ ต้องสตาร์ทเครื่อง เหยียบเบรคและกดปุ่มที่หัวเกียร์ จึงจะเลื่อนออกจากPได้

กลไกที่เกี่ยวข้องมี 2 ตัว
1. สวิทซ์ไฟเบรค
ลองเหยียบเบรคดูว่าไฟเบรคสว่างหรือไม่ ถ้าสว่างก็แสดงว่าสวิทซ์ปรกติ
ไปลองข้อ2ต่อได้
2. โซลินอยด์ล้อคเกียร์ P จะติดอยู่ใต้แป้นเกียร์ ทำหน้าที่ล้อคันเกียร์ที่ตำแหน่ง P เท่านั้น
ทดสอบโดยติดเครื่องรถ, คันเกียร์อยู่ตำแหน่งP -->เหยียบเบรค
ถ้ามีเสียงคลิกเบาๆที่ใต้แป้นเกียร์ ก็แสดงว่าลิ้นล้อคทำงานปรกติ
แต่ถ้าไม่ทำงาน ก็เจอตัวการแล้วครับ ซึ่งอาจเป็นที่โซลินอยด์ตัวนี้
หรือ ระบบจ่ายไฟตามที่ท่านอื่นๆได้อธิบายไว้แล้วครับ

ถ้างั้นก้น่าจะเป็นข้อสองตามที่ว่ามาอะครับ เพราะแต่ก่อนเคยได้ยินเสียงมันหลังจากเหยียบเบครแล้วกดปุ่มที่คันเกียร์ จะมีเสียง โซลินอยย์ทำงาน แต่ตอนนี้เงียบหายไปแล้ว

โซลินอยย์ หาได้ตามท้องตลาดทั่วไปรึปล่าวครับ
 
ลองเช็คดูก่อนครับว่ามีไฟจ่ายมาที่ตัวโซลินอยด์หรือเปล่าครับ
เปิดฝาครอบคันเกียร์แล้วหาปลั๊กสีดำที่มีสายไฟ5เส้น (ผมดูมาจากรุ่น24Vครับ แต่น่าจะเหมือนกัน)
สายไฟคู่กลางที่เป็นขาว-ดำ เป็นไฟ+กับ -
ถ้าเหยียบเบรคแล้วมีไฟมา ค่อยเช็คที่โซลินอยด์ครับ ซึ่งไม่น่าเสียง่ายๆ อาจจะฝืด หรือติดขัด
แต่ถ้าเสียจริงๆก็หาไม่ยากครับ เอาทั้งคันเกียร์ได้เลยครับ เพราะไม่น่าจะมีใครแยกขาย สอบถามจากพี่ๆน้องๆในหน้าซื้อขายเลยครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #13
เดี๋ยวจะลองไปเช็คดูทีละจุดครับ ขอบคุณทุกๆท่านครับ :coolly-0033:
 
แจ้งให้ทราบครับ สืบเนื่องจากอาการที่เล่ามาให้ฟังทั้งหมดนั้น

ล่าสุด ไฟเบรคไม่ติด (ติดแต่ไฟหรี่) เลยไล่เช็คดู คิดว่าหลอดขาด
แต่พอเปิดดูก้ไม่ขาด ลองต่อตรงดู โดยดึงเซ็นเซอร์ที่ขาเบรคออก แล้วเอาสายไฟมาจิ้มเพื่อต่อตรงดู ปรากฎว่าไม่ติด แสดงว่าไฟไม่มา เลยเปิดกล่องฟิวที่อยู่ใต้คอนโซลดู ฟิวตัวที่3นับจากขวาแถวล่าง stop lam ขาด เลยจับเปลี่ยนซะ ไฟท้ายกลับมาเบรคติดเหมือนเดิม และกลับมาได้ยินเสียงโซลินอยด์ ที่ใต้แป้นเกียร์ร้องดัง แต๊กๆ ขณะเหยียบเบรคและเข้าเกียร์ p


สรุป เป็นอันว่า ฟิวตัวเดียวกัน ที่เป็นตัวควบคุมทั้งไฟเบรคและโซลินอยด์ล็อคเวลาเข้าเกียร์P:coolly-0029:
 

กระทู้ที่คล้ายกัน


กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม