จะซื้อรถยอดนิยมอย่าง Cefiro จะต้องเช็กอะไรตรงไหนบ้างครับ

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ best
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

best

New member
Register
เข้าร่วม
22 ส.ค. 2011
ข้อความ
9
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
จะซื้อรถยอดนิยมอย่าง Cefiro จะต้องเช็กอะไรตรงไหนบ้างครับ ขอคำแนะนำมากๆเลยครับ ขอบคุณครับ
 


ช่วงนี้น้ำท่วม พี่น้องหลายคนอาจไม่ค่อยว่างลองค้นหาในกระทู้เก่า ๆ ดูครับ มีพี่ ๆ น้อง ๆ เราเคยให้ข้อมูลไว้แล้วนะครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #3
ขอบคุณครับ
 
A31 เป็นรถเก่าหลายปีมาแล้ว สิ่งที่จะเน้นควรเป็นในเรื่องของตัวถังหลัก แชสซี ส่วนอื่นๆ ถึงแม้จะเปลี่ยนได้ แต่ก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมามากน้อยขึ้นอยู่กับสิ่งที่ต้องเปลี่ยน ทางที่ดีการตรวจสภาพระดับหนึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้ สื่งที่ควรดู

ให้ตรวจเช็คสภาพภายนอก การดูตัวถังภายนอก ดูสภาพสี รอยผุต่างๆ โดยเฉพาะฝากระโปรงหน้า หลังคา และฝากระโปรงหลัง รวมถึงตามตะเข็บเสาหน้า หรือเสา A ตะเข็บหลังคา ตะเข็บเสาหลัง เสา C เพราะสิ่งเหล่านี้จะผุตามกาลเวลาของรถ ถ้าได้มีการเปลี่ยนมาแล้ว ซ่อมแซมมาแล้วก็จะเป็นการดี จากนั้นเปิดฝากระโปรงหน้าดูเส้นรอยเชื่อมขอบตรงหน้ารถ คานหน้าหม้อน้ำ ทั้งด้านบนและล่าง ข้างรถซ้ายขวาดูตะเข็บรอยต่อเป็นปรกติ เหมือนกันทั้ง 2 ข้าง รวมทั้งซุ้มโช๊คหน้าว่ารอยหรือเส้นขอบต่างๆ ผิดเพี้ยนหรือไม่ เลขตัวถังสภาพที่ตอกไว้มีการผิดเพี้ยนหรือไม่ เดินดูรอบรถ ประตูเป็นแนวเดียวกัน มีรอยโค้ง รอยนูนหรือเว้าหรือไม่ ประตูแต่ละบาน ตัวถัง แก้มข้างโดยการใช้นิ้วเคาะเพื่อทำการฟังเสียง โดยทำรอบๆ เสียงที่ดีต้องเป็นเสียงป็อกๆ ถือว่าใช้ได้ ผิวสีเรียบเป็นปกติเหมือนกันทั้งคันหรือไม่ เพราะถ้าผิวสีที่มีรอยนูนหรือเว้า หรือลักษณะของสีที่แตกต่างกัน ดูส่วนประกอบรอบๆ รถ ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย เปิดฝากระโปรงท้ายดูซ้ายขวา ผนังด้านใรมีรอยเคาะมากน้อยแค่ไหน

การดูเครื่องยนต์ คราบหรือร่องรอยของการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก, คลัทช์, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ สีต้องเป็นปกติและสะอาดน้ำหม้อน้ำไม่มีสนิมแดง สภาพของสายพานต่างๆ จะต้องไม่แตกร้าว ความตึงพอเหมาะ สภาพของสายไฟในห้องเครื่องยนต์ แบตเตอร์รี่ขั้วแบตเตอร์รี่สภาพดี และดูอายุของแบตเตอร์รี่ น้ำกลั่น ติดเครื่องฟังเสียงของเครื่องยนต์ว่าผิดปกติหรือไม่ และจะติดเครื่องได้โดยง่าย เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วสังเกตเสียงว่าผิดปกติหรือไม่่ เครื่องยนต์เดินเรียบหรือเปล่า ตรวจการรั่วของกำลังอัด ดูไอน้ำมันเครื่อง โดยดึงก้านวัดน้ำมันขึ้นมาดูว่ามีควันหรือกลิ่นไหม้ ถ้าไม่มีถือว่าใชได้ และจะต้องไม่มีแรงดัน ดันออกมาทางด้านก้านวัดน้ำมันด้วย สังเกตควันที่ออกจากท่อไอเสีย จะต้องไม่ขาวและดำ

การดูภายในห้องโดยสาร ดูไฟเตือนต่างๆ ระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ เช็คสัญญาณไฟเลี้ยว ไฟสูง กระจกหน้าต่างทุกบาน สภาพโดยรวมภายใน ถ้าได้มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้ว เช่น เปลี่ยนชุดภายใน เบาะ แผงประตู พรมพื้น คอนโซลหน้า คอนโซลกลางเยี่ยมเลยครับ

ท้ายรถ รอยตะเข็บต่างๆ รอยเชื่อมรอยบัดกรี จะต้องไม่ผิดเพี้ยนจากจุดใกล้เคียง ร่องรอยการทำสี รางน้ำฝากระโปรง เปิดพรมท้ายรถดูสภาพด้านใต้พรม ตรวจดูว่ามีน้ำขังอยู่หรือไม่ ตรวจดูเลขตัวถังด้านหลังต้องตรงกับด้านหน้า

ตรวจสอบช่วงล่าง กดรถทางด้านหน้าและหลัง เพื่อดูการทำงานของโช๊คอัพมีคราบน้ำมันจำนวนมากที่บริเวณโช๊คอัพหรือไม่ ล้อเป็นแบบไหน ยางทั้ง 4 เส้นว่าสภาพของดอกยาง ตรวจสอบใต้ท้องรถมีการผุกร่อนของตัวถังบริเวณใต้ท้องหรือไม่ แซสซีส์ต้องตรงไม่การ บิดเบี้ยว ผุ หรือทีรอยเชื่อมที่เกิดจากการหักของแซสซีส์ แพท้ายมีการเปลี่ยนแปลงมาแล้วหรือไม่ ระบบเบรค โดยเฉพาะกรณีเปลี่ยนเครื่องยนต์มาแล้วควรต้องดูช่วงล่างเป็นพิเศษด้วย

ทดสอบโดยการขับขี่ โช๊คอัพ ขณะทำการวิ่งทดสอบว่ามีเสียงดังเกิดจากช่วงล่าง ขณะทำการเร่งเครืองยนต์ มีเสียงดังเกิดขึ้นผิดปรกติหรือไม่ ขณะรถวิ่งมีเสียงเข้ามาในห้องโดยสารมากน้อยเพียงใด เวลาวิ่งด้วยความเร็วสูงรถควรมีการเกาะถนนที่ดีพอ ทดลองเลี้ยวซ้ายและขวาดูว่า ช่วงล่างเกิดเสียงดังหรือไม่ ทดสอบศูนย์ขณะรถวิ่ง ว่าดึงไปมาข้างใดข้างหนึ่งหรือไม่ การตัดต่อของคอมเพรสเซอร์แอร์ขณะขับขี่มีเสียงดังเป็นปกติหรือไม่

เอกสารเล่มทะเบียนรถยนต์ โดยการตรวจสอบด ูจากเล่มทะเบียนรถยนต์ จะทำให้รู้ว่ารถคันนี้ผ่านการใช้งานมาแล้วกี่ราย มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์และสีของรถยนต์หรือเปล่า เอกสารที่ควรใส่ใจมากที่สุด คือ สมุดจดทะเบียน ที่สำคัญการซื้อรถมักจะโอนลอยกันเป็นส่วนใหญ่ เป็นไปได้ถ้าตกลงซื้อควรนำไปโอนกันที่ขนส่งทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเลยจะดีกว่า ด้วยเหตุที่ว่า รถรุ่นนี้ในบ้านเรามักได้รับการตัดต่อมา หรือไม่ก็จะเปลี่ยนแปลงสภาพเช่นการเปลี่ยนหลังคาเป็น Moonroof แล้วยังไม่แจ้งลงเล่ม ทำให้เวลาไปโอนจะโอนไม่ค่อยได้ครับ

สุดท้ายขอให้โชคดีและมีความสุขกับ A31 ครับ
 
เช็คใจคับ......เวลาผ่านไป กลัวจะถอดใจซะก่อน( เหตุผลนานับประการ )
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #6
มันสำคัญตรงที่ รถมีการชนหนัก ตัดต่อbodyมาให้ แต่เรามักไม่รู้เพราะมันหลอกขายให้ ครับ
 
มันสำคัญตรงที่ รถมีการชนหนัก ตัดต่อbodyมาให้ แต่เรามักไม่รู้เพราะมันหลอกขายให้ ครับ
1.เข้าขนส่งใหญ่ ถ้าตรวจผ่านจบ
2.ลองไปให้น้าจอห์นดูให้ครับ
https://www.cefiro-thailand.com/board/threads/25208

ถ้าคนขายเรื่องมากไม่ยอมให้ตรวจก็ไม่ต้องซื้อ
เงินเราเก็บไว้มันก็ยังอยู่กับเราไม่ต้องให้ใครมาหลอก
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม