- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
มารู้จริงเรื่อง Ethanol E85 หรือ Gasohol กันเถอะ ท่านใดต้องการแชร์ความรู้เชิญนะครับ
ท่านผู้ที่มักจะออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับ Ethaol หรือ E85 ท่านที่เอาแต่พูดเรื่องค่าความร้อน หรือ BTU อยู่ตลอด แม้แต่รายการ Speed Channel ที่ออกอากาศทางUBC และทำตัวเป็น GURU ก็ยังปล่อยไก่เรื่องใช้ค่าความร้อน และฟันธงราวกับ E85 เป็นซาตาน มีแต่ผลเสีย กัดกร่อน และผลเสียอะไรต่อมิอะไรสารพัด ไม่รู้วันหนึ่งพิธีกรทั้งสามคนเมื่อรู้ตัวว่ามั่วจกาการหาข้อมูลไม่ครบถ้วนแล้วจะทำหน้าและรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองพูดหรือฟันธงลงไป จะทำอย่างไรเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่เป็นสื่อมวลชน
เรื่อง BTU มีใครใช้ความร้อนไปในการขับเคลื่อนลูกสูบในกระบอกสูบบ้างหละ เค้าใช้ค่า Joule ประเด็นคือเป็น Work ไม่ใช่ Heat ต่างหาก พลังงานมีหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานความร้อน พลังงานเสียง พลังงานแสง พลังงานลม อื่นๆอีกมากมาย
มาพูดถึงเรื่องพลังงานความร้อน จากการวิจัย
ถ้าใช้ลองจุดไฟ ไม้ 1+1/4 ปอนด์ - น้ำมันเชื้อเพลิง(Gasoline) 1 ถ้วย - Dynamite 4 ปอนด์
ทั้งสามชนิดนี้ จะให้ความร้อน(Heating Value) เท่ากันที่ 7000 Btu แต่ไม้ใช้เวลาหลายนาทีกว่าจะเผาไฟให้พลังงาน(Energy) น้ำมันใช้เวลา 2.5 milliseconds แต่ไดนาไมต์ใช้เวลา 4 microseconds แล้วอย่างนี้ผลมันเหมือนกันอย่างไรทั้งๆที่ให้ค่าความร้อนที่เท่ากัน แล้วผลปฎิกริยาของมันเหมือนกันไหมล่ะ ไดนาไมต์ให้ผลระเบิดที่รุนแรงนัก
ไม้ให้ 30 Kilowatts(พันวัตต์) น้ำมันให้ 3.2 Gigawatts(ล้านวัตต์) ไดนาไมต์ให้ 2000 Gigawatts(ล้านวัตต์)
ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งคืออุณหภูมิสะสมในเครื่องยนต์
เบนซินประมาณ 280-300 องศาC
LPG ประมาณ 450 องศา
NGV ประมาณ 600 องศา
ส่วน E85 ประมาณ 250 องศา
อุณหภูมิที่ลดลงหมายถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนสะสมเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ หรือประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งออกซิเจนที่มีปริมาณมากขึ้นจากโมเลกุลของ Ethanol ช่วยให้การเผาไหม้ที่สะอาดและสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึง Gravity ของ Ethanol ที่มีมากกว่าร่วม 10% ( Ethanol 0.794 , Gasoline 0.70-0.78) นั่นหมายถึง Ethanol มีมวลหรือเนื้อมากกว่าในปริมาตรที่เท่ากัน สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบว่าทำไม ถ้ามีการฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มในประมาณที่เหมาะสมจากอุปกรณ์เสริมที่ทำมาโดยเฉพาะจะกินน้ำมันได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถที่เติม E85 โดยไม่มีอุปกรณ์ชุด Kitนี้เพิ่มขึ้นมา และที่สำคัญที่สุดก็คือการออกแบบและดีไซน์ทั้ง Hardware และ Software จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แล้วอย่างนี้ชุด Kit ที่มีขายอยู่เยอะแยะหลายยี่ห้อ จะให้ความสามารถที่เหมือนกันได้อย่างไร???
เดี๋ยวมีโอกาสจะมาต่อประเด็นการกัดกร่อน และ จริงหรือที่ระใช้ LPG ต้องใช้แต่ Benzene 91หรือ95 ห้ามใช้ Gasohol 91หรือ Gasohol95
ท่านผู้ที่มักจะออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับ Ethaol หรือ E85 ท่านที่เอาแต่พูดเรื่องค่าความร้อน หรือ BTU อยู่ตลอด แม้แต่รายการ Speed Channel ที่ออกอากาศทางUBC และทำตัวเป็น GURU ก็ยังปล่อยไก่เรื่องใช้ค่าความร้อน และฟันธงราวกับ E85 เป็นซาตาน มีแต่ผลเสีย กัดกร่อน และผลเสียอะไรต่อมิอะไรสารพัด ไม่รู้วันหนึ่งพิธีกรทั้งสามคนเมื่อรู้ตัวว่ามั่วจกาการหาข้อมูลไม่ครบถ้วนแล้วจะทำหน้าและรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองพูดหรือฟันธงลงไป จะทำอย่างไรเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะที่เป็นสื่อมวลชน
เรื่อง BTU มีใครใช้ความร้อนไปในการขับเคลื่อนลูกสูบในกระบอกสูบบ้างหละ เค้าใช้ค่า Joule ประเด็นคือเป็น Work ไม่ใช่ Heat ต่างหาก พลังงานมีหลายรูปแบบ ทั้งพลังงานความร้อน พลังงานเสียง พลังงานแสง พลังงานลม อื่นๆอีกมากมาย
มาพูดถึงเรื่องพลังงานความร้อน จากการวิจัย
ถ้าใช้ลองจุดไฟ ไม้ 1+1/4 ปอนด์ - น้ำมันเชื้อเพลิง(Gasoline) 1 ถ้วย - Dynamite 4 ปอนด์
ทั้งสามชนิดนี้ จะให้ความร้อน(Heating Value) เท่ากันที่ 7000 Btu แต่ไม้ใช้เวลาหลายนาทีกว่าจะเผาไฟให้พลังงาน(Energy) น้ำมันใช้เวลา 2.5 milliseconds แต่ไดนาไมต์ใช้เวลา 4 microseconds แล้วอย่างนี้ผลมันเหมือนกันอย่างไรทั้งๆที่ให้ค่าความร้อนที่เท่ากัน แล้วผลปฎิกริยาของมันเหมือนกันไหมล่ะ ไดนาไมต์ให้ผลระเบิดที่รุนแรงนัก
ไม้ให้ 30 Kilowatts(พันวัตต์) น้ำมันให้ 3.2 Gigawatts(ล้านวัตต์) ไดนาไมต์ให้ 2000 Gigawatts(ล้านวัตต์)
ส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งคืออุณหภูมิสะสมในเครื่องยนต์
เบนซินประมาณ 280-300 องศาC
LPG ประมาณ 450 องศา
NGV ประมาณ 600 องศา
ส่วน E85 ประมาณ 250 องศา
อุณหภูมิที่ลดลงหมายถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนสะสมเพื่อลดภาระของเครื่องยนต์ หรือประสิทธิภาพของน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งออกซิเจนที่มีปริมาณมากขึ้นจากโมเลกุลของ Ethanol ช่วยให้การเผาไหม้ที่สะอาดและสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึง Gravity ของ Ethanol ที่มีมากกว่าร่วม 10% ( Ethanol 0.794 , Gasoline 0.70-0.78) นั่นหมายถึง Ethanol มีมวลหรือเนื้อมากกว่าในปริมาตรที่เท่ากัน สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบว่าทำไม ถ้ามีการฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มในประมาณที่เหมาะสมจากอุปกรณ์เสริมที่ทำมาโดยเฉพาะจะกินน้ำมันได้มีประสิทธิภาพมากกว่ารถที่เติม E85 โดยไม่มีอุปกรณ์ชุด Kitนี้เพิ่มขึ้นมา และที่สำคัญที่สุดก็คือการออกแบบและดีไซน์ทั้ง Hardware และ Software จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง แล้วอย่างนี้ชุด Kit ที่มีขายอยู่เยอะแยะหลายยี่ห้อ จะให้ความสามารถที่เหมือนกันได้อย่างไร???
เดี๋ยวมีโอกาสจะมาต่อประเด็นการกัดกร่อน และ จริงหรือที่ระใช้ LPG ต้องใช้แต่ Benzene 91หรือ95 ห้ามใช้ Gasohol 91หรือ Gasohol95