• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

เพลากลาง

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ A31897
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

A31897

สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์
Cefiro-Thailand Members
เข้าร่วม
31 ส.ค. 2008
ข้อความ
70
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
มีใครทำเพลากลางท่อนเดียวมั่งครับ
มันสั่นไหมแล้วมันต้องใส่ตุ๊กตาเพลาด้วยหรือเปล่าครับ
 


  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #2
...มีใครทราบบ้างคร้าบ
 
กระทู้แบบนี้เคยมีคนถามไปแล้ว ลองไปหาๆดู
ในส่วนตัวผมคิดว่า วิศวกรออกแบบรถยนต์ออกเพลากลางแบบเป็น 2 ท่อนให้ยุ่งยาก และเพิ่มต้นทุนให้สูง เพื่ออะไร ถ้าใช้ท่อนเดียวแล้วไม่มีปัญหาอะไร ลองไปดูรถบรรทุกที่กระบะยาวๆ บางคันมีมากกว่า 2 ท่อนด้วยซ้ำ เครื่อง เกียร์ให้ตัวได้ แพท้ายให้ตัวได้ ตัวถังรถบิดตัวได้ ระบบส่งกำลังก็ต้องให้ตัวได้ด้วย
 
เอาเท่าที่รู้ น่ะแต่อาจจะไม่ 100 %

ท่อนเดียว

-ส่งกำลังได้เร็ว 2 ท่อน เพราะจากเกียร์ไปกากะบาทแล้วถึงเฟืองท้ายเลย
-ซ่อมบำรุงน้อยกว่า ถูกกว่า

ข้อเสียคือ

-ถ้าในรถที่ช่วงยาว ๆ ระหว่างเกียร์กับเฟืองท้ายจะมีการแกว่งและบิดตัวตัวในรอบสูงๆ (เหมือนเราลองจับท่อ PVC หัว-ท้ายแล้วลองหมุนพร้อมดู มันจะมีการห้อยตัว )
-เมื่อใช้ไปนานๆหรือรถที่มีแรงบิดสูงๆอาจเกิดขาดแล้วความเสี่ยงคือ สามารถฟาดแล้วทำให้รถพลิกคว่ำได้ อันตรายกว่าครับ

ส่วน 2 ท่อน

-อาจส่งกำลังช้าหน่อยเพราะจาก เกียร์ไปกากะบาท ตัวที่ 1 ไปกากะบาทเพลาท่อนที่ 2 ไปเฟืองท้าย จะมีช่วงต่อมากกว่า 1 ท่อน
-แกว่งหรือกระพือน้อยกว่าเพราะระยะเพลาแต่ละช่วงจะสั้น ไม่เกิดการบิดตัวเมื่อแรงบิดสูงๆ (ในทางกลับกันถ้าเพลายาวแบบ 1ท่อน แล้วคำนวน องศาระหว่างเกียร์ มาเฟืองท้ายดีๆ หรือ องศาไม่เยื้องศูนย์กันมากปัญหาตรงก็อาจจะไม่มีก็ได้ครับ)

ข้อเสียคือ

-ซ่อมบำรุงก็จะมากกว่า (แต่ตรงนี้ผมว่าหลายๆคนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไรหรอก เพราะส่วนมากถ้าไม่พังหรือไม่ขาดก็ไม่มีใครซ่อมกันทั้งนั้น มีแต่ดูทีก็พังเลยซ่ะมากกว่า)


**** สรุปง่ายๆ จะ 1 ท่อน หรือ 2 ท่อน ถ้าเราใช้งานแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้หมดครับ ไม่จำเป็นต้องอย่างว่าเสมอไป ผมว่ามันอยู่ที่ช่วงเกียร์กับเฟืองท้ายของรถแต่ละรุ่นมากกว่าครับ เพราะระยะมันสั้น-ยาวไม่เท่ากัน
ประมาณนี้ครับ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #5
ขอบคุณมากครับ
 
ขอบคุณครับ
 
จริงๆแล้ว เพลากลางท่อนเดียว จะดีสำหรับรถแรงม้าสูงๆ แต่จะทำยากหน่อย ต้องถ่วงหาศูนย์ให้นิ่งมากๆ จึงทำให้หาร้านทำยากเช่นเดียวกัน

ส่วนเพลากลางเดิมๆ เป็น2ท่อน ก็จะสะดวก ง่ายต่อการแก้ไข แต่ตุ๊กตากลางจะขาดง่าย ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น

เพราะฉะนั้นควรเลือกดูให้เหมาะสมกับรถของเราดีกว่าครับ ....
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #8
ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย
ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ
 
ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย
ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ

อู่ ANJ ดอนเมืองเลยครับ เบอร์โทร ลองถามพี่ออย 211ดูครับ ผมจำไม่ได้ อิอิ...
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #10
ขอบคุณครับ
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม