A A31897 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 31 ส.ค. 2008 ข้อความ 70 14 มิถุนายน 2011 กระทู้ ผู้เขียน #1 มีใครทำเพลากลางท่อนเดียวมั่งครับ มันสั่นไหมแล้วมันต้องใส่ตุ๊กตาเพลาด้วยหรือเปล่าครับ
A A31897 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 31 ส.ค. 2008 ข้อความ 70 17 มิถุนายน 2011 กระทู้ ผู้เขียน #2 ...มีใครทราบบ้างคร้าบ
A A31323 LeKkY สมาชิกทีมงาน Cefiro-Thailand Staff เข้าร่วม 8 ก.ค. 2007 ข้อความ 2,613 17 มิถุนายน 2011 #3 กระทู้แบบนี้เคยมีคนถามไปแล้ว ลองไปหาๆดู ในส่วนตัวผมคิดว่า วิศวกรออกแบบรถยนต์ออกเพลากลางแบบเป็น 2 ท่อนให้ยุ่งยาก และเพิ่มต้นทุนให้สูง เพื่ออะไร ถ้าใช้ท่อนเดียวแล้วไม่มีปัญหาอะไร ลองไปดูรถบรรทุกที่กระบะยาวๆ บางคันมีมากกว่า 2 ท่อนด้วยซ้ำ เครื่อง เกียร์ให้ตัวได้ แพท้ายให้ตัวได้ ตัวถังรถบิดตัวได้ ระบบส่งกำลังก็ต้องให้ตัวได้ด้วย
กระทู้แบบนี้เคยมีคนถามไปแล้ว ลองไปหาๆดู ในส่วนตัวผมคิดว่า วิศวกรออกแบบรถยนต์ออกเพลากลางแบบเป็น 2 ท่อนให้ยุ่งยาก และเพิ่มต้นทุนให้สูง เพื่ออะไร ถ้าใช้ท่อนเดียวแล้วไม่มีปัญหาอะไร ลองไปดูรถบรรทุกที่กระบะยาวๆ บางคันมีมากกว่า 2 ท่อนด้วยซ้ำ เครื่อง เกียร์ให้ตัวได้ แพท้ายให้ตัวได้ ตัวถังรถบิดตัวได้ ระบบส่งกำลังก็ต้องให้ตัวได้ด้วย
A A311055 Nawin Lan lawel Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 26 ม.ค. 2009 ข้อความ 6,235 18 มิถุนายน 2011 #4 เอาเท่าที่รู้ น่ะแต่อาจจะไม่ 100 % ท่อนเดียว -ส่งกำลังได้เร็ว 2 ท่อน เพราะจากเกียร์ไปกากะบาทแล้วถึงเฟืองท้ายเลย -ซ่อมบำรุงน้อยกว่า ถูกกว่า ข้อเสียคือ -ถ้าในรถที่ช่วงยาว ๆ ระหว่างเกียร์กับเฟืองท้ายจะมีการแกว่งและบิดตัวตัวในรอบสูงๆ (เหมือนเราลองจับท่อ PVC หัว-ท้ายแล้วลองหมุนพร้อมดู มันจะมีการห้อยตัว ) -เมื่อใช้ไปนานๆหรือรถที่มีแรงบิดสูงๆอาจเกิดขาดแล้วความเสี่ยงคือ สามารถฟาดแล้วทำให้รถพลิกคว่ำได้ อันตรายกว่าครับ ส่วน 2 ท่อน -อาจส่งกำลังช้าหน่อยเพราะจาก เกียร์ไปกากะบาท ตัวที่ 1 ไปกากะบาทเพลาท่อนที่ 2 ไปเฟืองท้าย จะมีช่วงต่อมากกว่า 1 ท่อน -แกว่งหรือกระพือน้อยกว่าเพราะระยะเพลาแต่ละช่วงจะสั้น ไม่เกิดการบิดตัวเมื่อแรงบิดสูงๆ (ในทางกลับกันถ้าเพลายาวแบบ 1ท่อน แล้วคำนวน องศาระหว่างเกียร์ มาเฟืองท้ายดีๆ หรือ องศาไม่เยื้องศูนย์กันมากปัญหาตรงก็อาจจะไม่มีก็ได้ครับ) ข้อเสียคือ -ซ่อมบำรุงก็จะมากกว่า (แต่ตรงนี้ผมว่าหลายๆคนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไรหรอก เพราะส่วนมากถ้าไม่พังหรือไม่ขาดก็ไม่มีใครซ่อมกันทั้งนั้น มีแต่ดูทีก็พังเลยซ่ะมากกว่า) **** สรุปง่ายๆ จะ 1 ท่อน หรือ 2 ท่อน ถ้าเราใช้งานแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้หมดครับ ไม่จำเป็นต้องอย่างว่าเสมอไป ผมว่ามันอยู่ที่ช่วงเกียร์กับเฟืองท้ายของรถแต่ละรุ่นมากกว่าครับ เพราะระยะมันสั้น-ยาวไม่เท่ากัน ประมาณนี้ครับ
เอาเท่าที่รู้ น่ะแต่อาจจะไม่ 100 % ท่อนเดียว -ส่งกำลังได้เร็ว 2 ท่อน เพราะจากเกียร์ไปกากะบาทแล้วถึงเฟืองท้ายเลย -ซ่อมบำรุงน้อยกว่า ถูกกว่า ข้อเสียคือ -ถ้าในรถที่ช่วงยาว ๆ ระหว่างเกียร์กับเฟืองท้ายจะมีการแกว่งและบิดตัวตัวในรอบสูงๆ (เหมือนเราลองจับท่อ PVC หัว-ท้ายแล้วลองหมุนพร้อมดู มันจะมีการห้อยตัว ) -เมื่อใช้ไปนานๆหรือรถที่มีแรงบิดสูงๆอาจเกิดขาดแล้วความเสี่ยงคือ สามารถฟาดแล้วทำให้รถพลิกคว่ำได้ อันตรายกว่าครับ ส่วน 2 ท่อน -อาจส่งกำลังช้าหน่อยเพราะจาก เกียร์ไปกากะบาท ตัวที่ 1 ไปกากะบาทเพลาท่อนที่ 2 ไปเฟืองท้าย จะมีช่วงต่อมากกว่า 1 ท่อน -แกว่งหรือกระพือน้อยกว่าเพราะระยะเพลาแต่ละช่วงจะสั้น ไม่เกิดการบิดตัวเมื่อแรงบิดสูงๆ (ในทางกลับกันถ้าเพลายาวแบบ 1ท่อน แล้วคำนวน องศาระหว่างเกียร์ มาเฟืองท้ายดีๆ หรือ องศาไม่เยื้องศูนย์กันมากปัญหาตรงก็อาจจะไม่มีก็ได้ครับ) ข้อเสียคือ -ซ่อมบำรุงก็จะมากกว่า (แต่ตรงนี้ผมว่าหลายๆคนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไรหรอก เพราะส่วนมากถ้าไม่พังหรือไม่ขาดก็ไม่มีใครซ่อมกันทั้งนั้น มีแต่ดูทีก็พังเลยซ่ะมากกว่า) **** สรุปง่ายๆ จะ 1 ท่อน หรือ 2 ท่อน ถ้าเราใช้งานแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้หมดครับ ไม่จำเป็นต้องอย่างว่าเสมอไป ผมว่ามันอยู่ที่ช่วงเกียร์กับเฟืองท้ายของรถแต่ละรุ่นมากกว่าครับ เพราะระยะมันสั้น-ยาวไม่เท่ากัน ประมาณนี้ครับ
A A31897 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 31 ส.ค. 2008 ข้อความ 70 19 มิถุนายน 2011 กระทู้ ผู้เขียน #5 ขอบคุณมากครับ
A A31660 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 20 ก.ค. 2007 ข้อความ 65 20 มิถุนายน 2011 #6 ขอบคุณครับ
A A311094 ~เลวสุดขั้ว ชั่วสุดตรีน~ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 13 มิถุนายน 2008 ข้อความ 930 20 มิถุนายน 2011 #7 จริงๆแล้ว เพลากลางท่อนเดียว จะดีสำหรับรถแรงม้าสูงๆ แต่จะทำยากหน่อย ต้องถ่วงหาศูนย์ให้นิ่งมากๆ จึงทำให้หาร้านทำยากเช่นเดียวกัน ส่วนเพลากลางเดิมๆ เป็น2ท่อน ก็จะสะดวก ง่ายต่อการแก้ไข แต่ตุ๊กตากลางจะขาดง่าย ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นควรเลือกดูให้เหมาะสมกับรถของเราดีกว่าครับ ....
จริงๆแล้ว เพลากลางท่อนเดียว จะดีสำหรับรถแรงม้าสูงๆ แต่จะทำยากหน่อย ต้องถ่วงหาศูนย์ให้นิ่งมากๆ จึงทำให้หาร้านทำยากเช่นเดียวกัน ส่วนเพลากลางเดิมๆ เป็น2ท่อน ก็จะสะดวก ง่ายต่อการแก้ไข แต่ตุ๊กตากลางจะขาดง่าย ถ้ามีการดัดแปลงเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นควรเลือกดูให้เหมาะสมกับรถของเราดีกว่าครับ ....
A A31897 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 31 ส.ค. 2008 ข้อความ 70 27 มิถุนายน 2011 กระทู้ ผู้เขียน #8 ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ
A A311094 ~เลวสุดขั้ว ชั่วสุดตรีน~ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 13 มิถุนายน 2008 ข้อความ 930 4 ก.ค. 2011 #9 A31897 กล่าวว่า: ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ คลิกเพื่อขยาย... อู่ ANJ ดอนเมืองเลยครับ เบอร์โทร ลองถามพี่ออย 211ดูครับ ผมจำไม่ได้ อิอิ...
A31897 กล่าวว่า: ขอบคุณอีกทีครับแล้วร้านไหนทำดีๆมั่งครับถ่วงเพลาเนี่ย ผมใช้เจโบเดิมๆออโต้ครับ คลิกเพื่อขยาย... อู่ ANJ ดอนเมืองเลยครับ เบอร์โทร ลองถามพี่ออย 211ดูครับ ผมจำไม่ได้ อิอิ...
A A31897 สมาชิกชมรมเซฟิโร่-ไทยแลนด์ Cefiro-Thailand Members เข้าร่วม 31 ส.ค. 2008 ข้อความ 70 8 ก.ค. 2011 กระทู้ ผู้เขียน #10 ขอบคุณครับ