ติดตามวิดีโอด้านล่างเพื่อดูวิธีการติดตั้งเว็บไซต์ของเราเป็นแอปเว็บบนหน้าจอหลักของคุณ
บันทึก: ฟีเจอร์นี้อาจไม่สามารถใช้งานได้ในบางเบราว์เซอร์
Engine | |
Engine type | RB25DET |
Type | Inline 6 cylinder DOHC 24 valve IC turbo |
Bore × stroke | 86mm×71.7mm |
Displacement | 2498cc |
Compression ratio | 9:1 |
Fuel system | The NISSAN EGI (ECCS) Electrically controlled gasoline injection device |
Max power | 184kW @ 6400rpm |
Max torque | 294Nm @ 4800rpm |
Supercharger | IC equipped turbo |
Fuel tank capacity | 65 litres |
Fuel type | Unleaded premium gasoline |
Fuel consumption | 9.8 l/100km |
LEV approved | No |
Transmission | |
Type | OD attaching 5 speed floor shift |
Drive layout | FR |
Limited slip differential | Standard on turbo models option on others |
Displacement | : 2491cc |
---|---|
Type | : Twin Turbo Inline 6 Cyl |
Valvetrain | : Belt driven DOHC, 4 valves per cylinder |
Fuel System | : TCCS EFI, Premium Unleaded |
Ignition System | : Direct fire ignition |
Combustion Chambers | : Pent Roof |
Compression Ratio | : 8.5:1 |
Bore x Stroke | : 86 x 71.5 |
Peak Power | : 280PS (206 kW) @ 6200rpm |
Peak Torque | : 37.0 kgm (268 lb ft, 363 Nm) @ 4800rpm |
Fuel Consumption | : 210 g / PS*h @ 2000 rpm |
Dimensions (LxWxH) | : 860 x 670 x 665 mm (MTM) |
: 845 x 670 x 665 mm (ATM) | |
Weight (complete) | : 217kg |
Turbos | : CT12A (2x) |
Compressor wheel | : 37/54mm |
Turbine wheel | : 52/42mm |
Boost | : 0.60-0.69kg/cm2 (8.5 - 9.8psi) |
Fuel Injectors | : 380cc/min high impedance |
Intake cam timing (o-c) | : 3° BTDC - 41° ABDC |
Exhaust cam timing (o-c) | : 46° BBDC - 2° ATDC |
Camshaft duration | : 224 (in) 228 (ex) |
Valve clearance cold | : 0.15-0.25mm (in) 0.25-0.35mm (ex) |
Spark plug | : ND PK20TR11 / NGK BRK6EKPB11 |
Plug gap | : 1.1mm (limit 1.3mm) |
Base Ignition timing | : 8-12 BTDC (jumper TE1,E1) |
Idle rpm | : 600-700 |
Engine Oil | : SAE 10W30, API SH |
พี่ไม่หาลิ้งค์มาให้เขาเลยอะครับ...อิอิถ้ามีเวลารบกวนลองค้นหากระทู้เก่าดูนะคับ กระทู้แบบนี้มีเยอะ และก็ยาวเหยียด ตอบกันไปตอบกันมา กลายเป็นว่า เจดีกว่า อาร์บีไม่พอใจ เถียงกันไปเถียงกันมา ไม่จบครับ
เอาเป็นว่าผมสรุปตามความเห็นส่วนตัวให้ละกันว่า
เครื่องอะไรก็ดีทั้งนั้น เพราะตอนที่มันอยู่ในบอดี้ของมัน มันก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าแต่ละบล๊อคมันก็มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันบ้างเล็กน้อย
ที่นี้มาดูว่าจะตัดสินใจเลือกเครื่องตัวไหน ง่ายๆเลยเอาที่คุณชอบดีกว่า ถัดมาคือ อู่ที่คุณจะทำ ความสะดวก ระยะทางใกล้ไกล สุดท้ายงบประมาณ เพราะบอกได้เลยว่า เครื่องที่คุณจะวางทั้ง 2 ตัวนี้ ถ้าทำจบ คุณต้องโดนค่าทำช่วงล่างอีกพอสมควรเลย
ท้ายสุด สำคัญสุดเครื่องทุกตัว ถ้าวายริ่งสายไฟครบๆ ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกหรอกคับ
พี่จะให้วางทั้งสองตัวเลยหรอ 555สรุปดีทั้งสองตัวคับ..
RB 25DET Specifications
[TBODY] [/TBODY]
Engine Engine type RB25DET Type Inline 6 cylinder DOHC 24 valve IC turbo Bore × stroke 86mm×71.7mm Displacement 2498cc Compression ratio 9:1 Fuel system The NISSAN EGI (ECCS)
Electrically controlled gasoline injection device
Max power 184kW @ 6400rpm Max torque 294Nm @ 4800rpm Supercharger IC equipped turbo Fuel tank capacity 65 litres Fuel type Unleaded premium gasoline Fuel consumption 9.8 l/100km LEV approved No Transmission Type OD attaching 5 speed floor shift Drive layout FR Limited slip differential Standard on turbo models option on others
1JZ-GTE Specifications
[TBODY] [/TBODY]
Displacement
: 2491cc Type
: Twin Turbo Inline 6 Cyl Valvetrain : Belt driven DOHC, 4 valves per cylinder Fuel System : TCCS EFI, Premium Unleaded Ignition System : Direct fire ignition Combustion Chambers : Pent Roof Compression Ratio : 8.5:1 Bore x Stroke : 86 x 71.5 Peak Power : 280PS (206 kW) @ 6200rpm Peak Torque : 37.0 kgm (268 lb ft, 363 Nm) @ 4800rpm Fuel Consumption : 210 g / PS*h @ 2000 rpm Dimensions (LxWxH) : 860 x 670 x 665 mm (MTM) : 845 x 670 x 665 mm (ATM) Weight (complete) : 217kg Turbos : CT12A (2x) Compressor wheel : 37/54mm Turbine wheel : 52/42mm Boost : 0.60-0.69kg/cm2 (8.5 - 9.8psi) Fuel Injectors : 380cc/min high impedance Intake cam timing (o-c) : 3° BTDC - 41° ABDC Exhaust cam timing (o-c) : 46° BBDC - 2° ATDC Camshaft duration : 224 (in) 228 (ex) Valve clearance cold : 0.15-0.25mm (in) 0.25-0.35mm (ex) Spark plug : ND PK20TR11 / NGK BRK6EKPB11 Plug gap : 1.1mm (limit 1.3mm) Base Ignition timing : 8-12 BTDC (jumper TE1,E1) Idle rpm : 600-700 Engine Oil : SAE 10W30, API SH
[TBODY] [/TBODY]
ดูสเป๊คเครื่องเพื่อการตัดสินใจ โดยส่วนตัวเคยใช้ทั้ง J และ RB แต่สิ่งที่ควรคำนึงนอกจากเครื่องยนต์ การบำรุงดูแลรักษาต้องไม่เป็นภาระมากในการใช้งาน หมายความว่า จะวางเครื่อง J หรือ RB ควรมีอู่ที่ดูแลและมีความถนัดในเครื่องนั้นจริงๆ ด้วยครับ เช่น ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีช่างที่ชำนาญเครื่อง RB เลย แต่มีช่างที่ชำนาญเครื่อง J ก็ควรวางเครื่อง J ขณะเดียวกัน อยู่ กทม./ปริมณฑล มีช่างที่ถนัดทั้งเครื่อง J และ RB ก็เลือกเอาเลยครับ J หรือ RB ตามใจชอบ เพราะพ๋มเองชอบทั้ง 2 ตัว..
แอ๊...ผู้รู้จริง.......เจ้าของกระทู้หารถได้หรือยังครับ
ต่างกันไม่มากครับ ถ้ามีความรู้เกี่ยวกับการดูแลรถพื้นฐาน อาจจะมากกว่าพื้นฐานนิดนึง ก็เล่น rb แต่ถ้าตนเองคิดว่าพื้นฐานยังไม่แน่นพอ ก็เจไป ทั้ง 2 ตัว ดีทั้งคู่ แรงพอกัน อยู่ที่ว่า คุณต้องการแปลงหรือไม่ ถ้าคุณไม่ชอบแปลงแล้วต้องการลง rb 25 คุณก็ต้องทำใจว่า จะต้องมีสิ่งที่ต้องติดตามคุณมา คือ อายุ ของ sensor ต่างๆ ที่มันต้องมีอายุงาน ( ช่างส่วนใหญ่ก็วาง rb ได้แต่ไม่อยากวาง ไม่ใช่มันไม่จบนะ แต่อย่างที่บอกถ้าลูกค้าไม่มีความเข้าใจในเครื่อง rb ลูกค้าก็จะกลับมาหาที่อู่บ่อยๆ แล้วก็โทษว่าเครื่องจุกจิก ทั้งๆที่มันมีเสน่ห์จะตายไป อู่ส่วนใหญ่จึงไม่อยากแนะนำ ) เรื่องความแรงไม่ต่างกันมากหรอก ถ้าเจทิ้งคุณ 100 เมตรคุณเครียดหรือเปล่า มันไม่เกี่ยวกับความแรงหรอกครับ ถ้าโค้ง 170 คุณยกคุณก็แพ้ ขอโทษนะครับ แต่อยากบอกว่ามันวิ่งพอกัน ต่างกันที่ใจนิดเดียว แคนั้นจริงๆ แต่มีแง่คิด เครื่อง ตระกูลเดียวกัน เวลาเข้าโค้งรู้สึกดีกว่า รถที่แปลงมา ต้องยอมรับข้อนี้ ผมคิดว่าถ้าคนขับคนเดียวกัน และช่วงล่างดีเหมือนกัน แตกต่างกันที่เครื่อง ผมคิดว่าคนขับต้องบอกว่า เครื่อง block ที่ไม่ต้องแปลงรู้สึกดีกว่า มั่นกว่า สุดท้ายนี้ อยากแรงก็เจครับ แตกต่างไม่มากนะ rb มัน sexy เสียงมันทำให้คนหลายคนต้องยอมรับ ถึงเจเล่น สูตรท่อ ก็ไม่โหดเท่า rb ข้อนี้ต้องยอมรับ แต่ถ้าเดิมๆ ขยับ boost เท่ากัน โอ้ว แม่เจ้า ซูดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ Transmission A/T ด้วยนะ ทุกคนส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าชอบ rb 1แต่ไม่มีเวลาดูแลก็วางเจกันไป มันจบและแรงแต่ไม่ sexy ครับ เปิดฝาเครื่องมา ท่อไอดีพาดเครื่อง มีแต่คนมารุมถามเครื่องอะไร ไม่เคยเจอ ทำไมไม่วาง 2 เจละ อิอิอิอ ได้ครับ แต่เปลี่ยนgear กระปุกก่อนนะ ความจริง rb25 MT ต้องไล่กวด 2 เจแล้วนะครับ เปลี่ยน air flow สีอะไรไม่รู้นะ เดินสายไฟ ให้ air flow ใหม่ หัวฉีด จ๊าบๆ ติ๊กถึงๆ 2เจเครียดมากเลยนะ ขอบคุณครับ