ติดตามวิดีโอด้านล่างเพื่อดูวิธีการติดตั้งเว็บไซต์ของเราเป็นแอปเว็บบนหน้าจอหลักของคุณ
บันทึก: ฟีเจอร์นี้อาจไม่สามารถใช้งานได้ในบางเบราว์เซอร์
ขอโทษครับโพสผิดไปสองอันและรบกวนย้ายกระทู้นี้ไปหน้าเทคนิคด้วยครับ กระทู้นี้ด้วยนะ
https://www.cefiro-thailand.com/board/threads/33594
ปล. ท่านเจ้าของกระทู้ครับ ทีหลังคำถามแบบนี้ไปตั้งในหน้าเทคนิคนะครับ
ชุดสายไฟหน้ารถของเซฟิโร่เดิม ๆ มีชุดปลั๊ก H4 ของไฟเมกาอยู่ด้วยครับใช้ชุดปลั่กเดิมหรือเปล่าคับ ถ้าปลั่กเดิมจะใช้ไม่ได้คับ เพราะว่าสวิทไฟหน้าของเชฟมันจะไม่สลับสูงต่ำคับตอนนี้ผมว่ามันคงจะติดพร้อมกัน2ไส้แน่ๆ ผมแนะนำนะจบ100%ให้คุณหาชุดรีเลย์สักชุดคับแล้วใช้รีเลย์สลับอีกตัว(ทั้งหมดจะเป็น3ตัว ไฟสูง,ไฟต่ำ,สลับ) ให้ช่างไฟทำเข้าคงเข้าใจ ที่เราจะใส่หลอดกี่วัตร์แนะนำ 100/140 ก็ได้คับแล้วสวิทก็ไม่พัง ไว้ผมจะลงภาพวิธีทำใหดูนะคับไม่งั้นก็จะทำเป็นสำเร็จไว้ให้ชาวเชฟไปใส่กัน รถผมได้มาจะทำแบบนี้ทุกคันคับ ลองดูนะจบแน่ๆ100%
ใช้ชุดปลั่กเดิมหรือเปล่าคับ ถ้าปลั่กเดิมจะใช้ไม่ได้คับ เพราะว่าสวิทไฟหน้าของเชฟมันจะไม่สลับสูงต่ำคับตอนนี้ผมว่ามันคงจะติดพร้อมกัน2ไส้แน่ๆ ผมแนะนำนะจบ100%ให้คุณหาชุดรีเลย์สักชุดคับแล้วใช้รีเลย์สลับอีกตัว(ทั้งหมดจะเป็น3ตัว ไฟสูง,ไฟต่ำ,สลับ) ให้ช่างไฟทำเข้าคงเข้าใจ ที่เราจะใส่หลอดกี่วัตร์แนะนำ 100/140 ก็ได้คับแล้วสวิทก็ไม่พัง ไว้ผมจะลงภาพวิธีทำใหดูนะคับไม่งั้นก็จะทำเป็นสำเร็จไว้ให้ชาวเชฟไปใส่กัน รถผมได้มาจะทำแบบนี้ทุกคันคับ ลองดูนะจบแน่ๆ100%
เรื่องปลั๊กหลอด H4 ตามที่พี่ออย 211 ตอบไว้ครับ มันมีปลั๊กอยู่แล้ว
โคมเมกาเนี่ยไม่ทราบว่าแท้หรือเทียมเทียม ถ้าเป็นของเทียมลำพังแต่หลอดแตนๆ 55/60W มันก็จะแย่แล้วครับ
ผมว่าถ้าใส่ 100/140 หายนะอาจจะมาเยือนเอาได้นะครับ
ตอบเจ้าของกระทู้ ผมไม่ทราบว่ารถเป็น 12 หรือ 24V เพราะระบบไฟหน้าไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นของ 24V ลองเช็ครีเลย์ตัวสีเทา(ดูในรูปฝากล่องฟิวส์ที่แนบมา ตัวที่เขียนว่าTAIL LAMP)ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง ตัวนี้ทำหน้าที่สลับไฟสูง ต่ำ หรือไม่ก็เช็คกล่องไฟหน้าออโต้ครับ
ถ้าเป็น 12V ถ้าผมจำไม่ผิดมันจะไม่มีรีเลย์ตัวที่ว่านี้ ไม่มีไฟหน้าออโต้ รอท่านอื่นมาตอบละกันครับ
ใช่คับมันมีปลั่กH4และรีเลย์จริงครับแต่สวิทมันก็สั่งให้ติดพร้อมกันอยู่ดีคับ ลองนึกภาพตามผมนะคับ ไฟเดิมๆบ้านเราจะมี3ดวงต่อข้าง(ตัดหมอก,ไฟสูง,ไฟต่ำ) ถ้าผมจำไม่ผิดจะเป็นหลอดH1หรือว่าH3นะคับ เวลาเราเปิดสวิทไฟหน้า(ไฟต่ำ)มันก็จะติดหลอดไฟหน้าซ้าย,ขวาเฉพาะคู่นอกใช่ไหม ทีนี้พอเราโยกสวิทมาด้านหน้ามันก็จะติดหลอดไฟหน้าซ้าย,ขวาคู่ใน(ไฟสูง)โดยที่ไฟต่ำคู่ก็จะไม่ดับ ถูกไหมคับเพราะไฟหน้าเดิมๆบ้านเรามันแยกไฟสูงกับไฟต่ำคนละโคมกัน แต่ไฟหน้าUSAมันแยกเฉพาะไฟตัดหมอกกับไฟหน้าเท่านั้น และไฟหน้าUSAเขาใช้โคมไฟหน้าเดียวแต่ใช้หลอด2ไส้แทนคับ(H4) คือ2ไส้ในหลอดเดียว จากที่ผมได้บอกไปตอนต้นมันก็เลยทำให้เวลาเราใช้สวิทหรือชุดปลั่กเดิมๆมันก็เลยทำให้ไฟหน้าเวลาที่เราเปิดไฟต่ำน่ะจะปกติแต่พอว่าไฟสูงหลอดไฟมันก็จะติดพร้อมกันทั้งสองไส้ไงคับ ปกติเวลาเราเปิดไฟต่ำไฟสูงจะต้องดับแล้วเปิดไฟสูงไฟต่ำจะต้องดับสลับกันแบบนี้คับ
ลองอ่านใหม่อีกทีนะครับ ผมต้องการจะบอกแค่ว่าโคมเทียมมันทนไม่ไหวครับถ้า้เป็นหลอดH4และใส่ชุดรีเลย์แล้วใส่ได้คับกับหลอดวัตร์ขนาดนี้นะ เพราะเวลาเราเปิดไฟหลอดมันก็จะสลับไส้กันอยู่แล้วคับ ไม่ได้ติดพร้อมกันหมดนี้คับผมทำให้รถลูกค้าไปหลายคันลูกค้าแฮปปี้นะคับ รถ ACCORD แฟนผมก็ใช้แถมยังมีตัดหมอกเพิ่มอีก 55วัตร์คับ สว่างคับยิ่งถ้าวิ่งแถวๆนอกเมืองหน่อยไม่มีไฟบนถนนช่วยได้เยอะมากคับ:coolly-0001:
อันนี้ผมทราบครับ
ผมว่าเราออกนะประเด็นรึเปล่าครับ ที่ จขกท เค้าถามคืออะไรครับ
ส่วนตัวผม คิดว่าปัญหามันต้องแก้ที่ต้นเหตุ อะไรเสียก็เปลี่ยน
รถผมก็ติด 2 ไส้ ก็ยกไฟสูงได้ปกติ แค่ไฟต่ำติดตลอดเท่านั้นเอง
ส่วนเรื่องการติดรีเลย์ ผมไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ เพราะผมก็ใช้อยู่ ถ้าจะว่าไประบบไฟหน้าของเซฟมันก็มีจุดบกพร่อง คือสายไฟเส้นเล็ก โดยเฉพาะกราวน์ ส่วนสปอร์ตไลท์ก็ไม่ผ่านรีเลย์
แต่การติดรีเลย์ ต้องติดกับช่างที่เป็นนะครับ ผมเคยเห็นบางคัน ติดรีเลย์แต่ไปดึงไฟจากสายไฟหน้าเดิม บางคันก็ใช้สายไฟเส้นนิดเดียว แล้วจะติดเพื่ออะไร มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ของรถผมให้ช่างไฟอู่น้าจอห์นติดให้ เดินสายใหม่ทั้งชุด
*ใช้สายเส้นใหญ่มากไส้ทองแดงใหญ่กว่าเดิม 3-4 เท่า เดินตั้งแต่ขั้วแบตมารีเลย์ ต่อไปถึงปลั๊กหลอด ใช้สายใหญ่ทั้งเส้น
*ย้ำสายไฟใหญ่เข้ากับไส้ปลั๊กรีเลย์กับไส้ปลั๊กหลอดใหม่ตรงๆ
*ปลั๊กหลอดหน้าเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดใช้ปลั๊กแบคคาไลท์อย่างดี
*ใช้รีเลย์อย่างดีกันน้ำได้ (ไม่ได้ใช้รีเลย์เนกประสงค์อย่าง Bosch(จีน) สายที่แถมมาเส้นนิดเดียว)
ลองอ่านใหม่อีกทีนะครับ ผมต้องการจะบอกแค่ว่าโคมเทียมมันทนไม่ไหวครับ
โคมเมกาเนี่ยไม่ทราบว่าแท้หรือเทียมเทียม ถ้าเป็นของเทียมลำพังแต่หลอดแตนๆ 55/60W มันก็จะแย่แล้วครับ
ผมว่าถ้าใส่ 100/140 หายนะอาจจะมาเยือนเอาได้นะครับ
ปล. ความคิดเห็นอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่ากันนะครับ ขอบคุณครับ
ตัว12vครับพี่ โคมแท้ คือตอนนี่ถ้าไม่เปิดไฟต่ำก็ยกไฟสุงติดนะเรื่องปลั๊กหลอด H4 ตามที่พี่ออย 211 ตอบไว้ครับ มันมีปลั๊กอยู่แล้ว
โคมเมกาเนี่ยไม่ทราบว่าแท้หรือเทียมเทียม ถ้าเป็นของเทียมลำพังแต่หลอดแตนๆ 55/60W มันก็จะแย่แล้วครับ
ผมว่าถ้าใส่ 100/140 หายนะอาจจะมาเยือนเอาได้นะครับ
ตอบเจ้าของกระทู้ ผมไม่ทราบว่ารถเป็น 12 หรือ 24V เพราะระบบไฟหน้าไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นของ 24V ลองเช็ครีเลย์ตัวสีเทา(ดูในรูปฝากล่องฟิวส์ที่แนบมา ตัวที่เขียนว่าTAIL LAMP)ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง ตัวนี้ทำหน้าที่สลับไฟสูง ต่ำ หรือไม่ก็เช็คกล่องไฟหน้าออโต้ครับ
ถ้าเป็น 12V ถ้าผมจำไม่ผิดมันจะไม่มีรีเลย์ตัวที่ว่านี้ ไม่มีไฟหน้าออโต้ รอท่านอื่นมาตอบละกันครับ
ความรู้มีไว้แบ่งปัน ความมันส์มีไว้ระบาย(ในสนามนะ) ถูกต้องคับ ผมกลัวเดี้ยวจะมาแบ่งสีรถกันอีกคับ:coolly-0024:มีโอกาศคงได้แบ่งความรู้กันอีกนะคับ
แสดงว่ามันคงติดทั้ง 2 ไส้ตัว12vครับพี่ โคมแท้ คือตอนนี่ถ้าไม่เปิดไฟต่ำก็ยกไฟสุงติดนะ
แต่พอเปิดไฟต่ำแล้วมันเท่ากับไฟสูงเลลพอยกไฟสูงไฟในรถก็โชว่ายกแต่ไฟหน้าไม่ระดิก มันคงรวมกันมั้งเดี๋ยวต้องลองทำดู
ไม่ติดเลยพีปรกติยินดีครับ
แสดงว่ามันคงติดทั้ง 2 ไส้
12V ผมไม่รู้ระบบไฟหน้ามันซะด้วย
แล้วตอนเปิดไฟต่ำ ไฟเตือนว่าเปิดไฟสูงที่เรือนไมล์ติดหรือเปล่าครับ
ไม่ติดเลยพีปรกติ
เวลายกไฟสูงถึงจะติดแต่ไฟเหมือนเดิม
พอปิดไฟต่ำเปิดไฟสูงติดแต่มันสว่างเท่ากับตอนเปิดไฟต่ำ
เดี๋ยวลองดูครับพี่แล้วรถพี่เคยเป็นไหมเหงโคมเหมือนกันเอาง่ายๆเลยครับ ถอดหลอดออกมาข้างนอกโคม แล้วเสียบลองข้างนอกเลยคับ รู้ๆกันไปเลย ว่ามันติดไส้ไหน หรือติดทั้ง 2 ไส้ จะได้ไล่เช็คถูก ระวังร้อนด้วยครับ