• สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

ถามผู้รู้คับ..

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ aekburus
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

aekburus

Member
Register
เข้าร่วม
18 ธ.ค. 2008
ข้อความ
380
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
พอดีผมสังเกตุมานานแล้วคับว่า เวลาบิดกุญแจจะมีไฟติด(ตามรูป)ผมสงสัยว่าเวลาเครื่องร้อนแล้วสตาทร์ไฟดวงนี้อ่ะมันไม่ดับ(ปกติดับ)ทำให้สตาทร์ติดยากมากเป็นเพราะไรอ่าคับ..และไฟดวงนี้มันคือไฟที่แสดงถึงอะไรคับ..รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะคับ:coolly-0023:
 

ไฟล์แนบ

  • IMG0113A.jpg
    IMG0113A.jpg
    18.1 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 48
  • IMG0114A.jpg
    IMG0114A.jpg
    17 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 45


มันคือไฟเตือน catalyst

อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ
ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท
หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด
โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป)
ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง


การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า
</PRE>

ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก
</PRE>

ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้
</PRE>

แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว
</PRE>

มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง
</PRE>

และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป
</PRE>

การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก
</PRE>

ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง
</PRE>

นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก
</PRE>

หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง
</PRE>

ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ

</PRE>


</PRE>

ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ
</PRE>
 

ไฟล์แนบ

  • tsg_1977-img600x450-1251204494ooxibt92510.jpg
    tsg_1977-img600x450-1251204494ooxibt92510.jpg
    25.4 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 63
แก้ไขล่าสุด:
มันคือไฟเตือน catalyst

อธิบายที่มาที่ไป และสาเหตุ ได้ดังนี้คับ
ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะผ่านเข้าไปยัง oxidation catalyst ที่ช่างเค้าเรียกว่าท่อแคท
หน้าที่ของเจ้าแคทตัวนี้จะทำปฏิกิริยา โดยการเผาไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้เหลือจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด
โดยทั่วไปปฏิกิริยาจะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงและเกิดการคายความร้อนออกมาด้วย หลังจากนั้น ไอก็จะผ่านไปยังส่วนที่เรียกว่า particulate filter ถ้าจะเรียกเป็นภาษาไทยก็น่าจะเรียกว่าเป็นเครื่องกรองเขม่าหรืออนุภาคควันดำ (เขม่าคือคาร์บอนจะไปเกาะติดอยู่ที่ filter ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไปในตัว โดยจะสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจน กลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ต่อไป)
ดังนั้นไอเสียก่อนเข้า filter ซึ่งมี CO (คาร์บอนมอนอกไซด์) PM (particulate matter: เขม่า ควันดำ) และ HC (ไฮโดรคาร์บอน) ก็จะสันดาปต่อไปอีกโดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเร่งให้เกิดปฏิกิริยาเร็วขึ้น และได้ไอเสียที่มีมลภาวะน้อยลง


การอุดตันทำให้เกิดความร้อนมาก จนเครื่องสตารท์ไม่ติดสันนิฐานว่า


</PRE>

ตอนที่มันอยู่ในท่อแคทจะเป็นผง ทำให้แก๊สไอเสียไม่สามารถออกได้โดยสะดวก


</PRE>

ก็คงมาจากการแตกเป็นผงของแท่งแคทเหล่านี้


</PRE>

แต่ไอเสียไม่ได้วิ่งในท่ออย่างเดียว


</PRE>

มันสามารถวิ่งผ่านผนังท่อได้ ดังนั้นผนังท่อจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง


</PRE>

และเป็นตำแหน่งที่เกิดปฏิกิริยาต่อไป


</PRE>

การที่ไอเสียไม่สามารถไหลออกมาได้โดยสะดวก


</PRE>

ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศไม่สามารถไหลเข้ามาเผาไหม้กับเชื้อเพลิง


</PRE>

นั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด และเมื่อเอาแท่งแคทออก


</PRE>

หรือถอดมาทะลวงผงฝุ่นที่อุดตัน หรือเปลี่ยนเป็นแบบท่อcatalystแต่ง


</PRE>

ก็สามารถใช้ได้ดีเป็นปกติ



</PRE>




</PRE>

ข้อมูลหามาได้พอสังเขปนะคับ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมต่อไปคับ


</PRE]
สัญลักษ์ ฝ้าเตี่ยวเหรอ
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #4
โอ้โห..เล่นซะกระจ่างมากมายเลยคับ..ขอบคุณมากคับผม..และจะลองทำตามที่บอกนะคับ..ได้ผลไงเด๋วบอก..:coolly-0045:
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #5
อีกนิดคับ ไม่รู้ว่ารถผมมีหรือป่าวไอ้ตัวที่ว่า..ของผม 12 วาวล์ เกียร์ธรรมดาคับปลาย จาสม่า...
 
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #6
แบบว่าหาไม่เจออ่าคับ...
 
รูปด้านบนเป็นแคทแต่งคับ
ของเดิมติดรถจะเป็นอย่างงี้คับ
 

ไฟล์แนบ

  • rei2332-img600x450-1248509428f3ywoe31312.jpg
    rei2332-img600x450-1248509428f3ywoe31312.jpg
    40.7 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 53
  • rei2332-img600x450-1248509429chfeca31312.jpg
    rei2332-img600x450-1248509429chfeca31312.jpg
    51.5 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 57
  • rei2332-img600x450-12485094296arsad31312.jpg
    rei2332-img600x450-12485094296arsad31312.jpg
    42.9 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 47
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #8
ชัดเจน......ขอบคุณมากคับ...:coolly-0039:
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม