- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
คืองี้ครับพี่ๆ ผมมีปัญหาในการติดแก๊สของเจ้าCefiro จะมาระบายให้ฟัง ช่วยฟังกันหน่อย ยังไงก็นึกซะว่าช่วยน้องตาดำๆคนนี้ซะหน่อยละกัน :coolly-0033:
......... เริ่มตั้งแต่ ประมาณปลายปี07 เอารถA31 RB20 Turbo เกียร์ออโต้ ไปติดแก๊สที่ร้านๆนึงในจ.อยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผม ซึ่งติดเสร็จก็มักจะมีปัญหาเบาดับๆเสมอๆ ใช้เงินไปประมาณเกือบ20000บาท เป็นระบบmixure
..........ต่อมาอีก2-3เดือน แอร์โฟร์พัง....ซ่อมไปซักพักก็มีปัญหาการBack fire บวกกับช่วงนั้นเกียร์พัง จึงเอารถไปซ่อมที่อู่ๆนึงแถวๆปทุมซึ่งพ่อบอกว่าเป็นอู่ที่รูจักเคยทำมาก่อน ที่อู่ติดระบบน้ำมันเครื่องอะไรซะอย่างมาให้ เค้าบอกว่าติดไว้ทำให้ระบบแก๊สมันดีขึ้นอะไรเนี่ยแหละ ซึ่งตอนนั้นพ่อจ่ายไปประมาณ เกือบๆ2หมื่นบาท รวมค่าเกียร์ด้วยแล้ว
ใครมีอู่เก่งๆ ขอเป็นอู่สุดท้ายของCefคันนี้เถอะนะ ช่วยแนะนำที ขอบคุณครับ...
..........จากนั้นก็วิ่งได้อีกประมาณ2เดือน ระหว่างนั้นรถก็เร่งไม่ค่อยไป อื้อๆ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเกียร์ที่ใส่ไป เป็นเกียร์ไม่ดี ! ในตอนนั้นรถเคยน๊อค เพราะหม้อน้ำแห้งฝาสูบโก่ง ต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ เสียไปประมาณ15000 พอเปลี่ยนฝาสูบใหม่ รถเริ่มเดินนิ่มขึ้น อาการback fire เริ่มหายไป แต่ยังมีอยู่บ้าง
..........วิ่งไปเรื่อยๆประมาณ3 เดือน อาการback fire เริ่มมีถี่ขึ้น รถก็เร่งไม่ค่อยขึ้น ดับบ่อยมาก จึงเปลี่ยนอู่ ไปทำอู่แถวๆคลองหลวง อู่ที่นั่นเค้าก็จัดการเปลี่ยนโน้น เปลี่ยนนี้ให้ ถ้าจำไม่ผิดก็เป็นพวกหัวฉีด เปลี่ยนสวิสแก๊ส จูนนู้นจูนนี่ เปลี่ยนระบบคอนโทรลเกียร์อะไรซักอย่าง ซึ่งทำให้รถไม่อื้อ เริ่มเหมือนรถมากขึ้น ! ตอนนั้นใช้เวลาทำไปเกือบ2เดือน รวมกับที่ทำสีด้วย หมดไปเกือบๆ50000 (ค่าทำสีประมาณ35,000)
..........ทำเสร็จวิ่งได้ไม่ถึงอาทิตย์รถก็เริ่มมี Back fire กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับปัญหาสตาร์ทติดยากเนืองจากไดสตาร์ทไม่ค่อยดี แต่ตอนนั้นยังไม่สนใจเท่าไร จนกระทั่งวันนึง รถดับกลางอนุเสาวรีย์ชัย แล้วสตาร์ทไม่ติด เกือบๆชม. ซึ่งอยู่ดีๆมันก็ติดขึ้นมา ทำให้เหวอมาก จนต้องไปทำไดสตาร์ทอู่แถวบ้าน กลับไปซ่อมตอนนั้นช่างที่อู่แถวคลองหลวงได้เช็คระบบเครื่องให้ แล้วพบว่าฝาสูบมันมีปัญหา จึงนำไปบดวาล์ว อะไรประมาณนี้ พร้อมติดระบบโบออฟให้ เค้าบอกว่าทำให้มันไม่back เพราะอะไรซักอย่างนี่แหละ ก็เสียไปเกือบๆ10000
........หลังจากติดโบแล้ว เหมือนจะจบด้วยดี:coolly-0026: ถ้าไม่นับปัญหาไดสตาร์ทเจ๊ง ก็วิ่งมาได้ประมาณ5เดือนกว่าๆ จนเริ่มมีปัญหา back อีกครั้ง เอามาซ่อม เค้าก็บอกว่าระบบไฟไม่ดี ก็จูนไป มาอีกทีก็บอกว่าหัวเทียนไม่ดี เก็เปลี่ยนไป จนสุดท้ายบอกให้เราเปลี่ยนหม้อต้มมาเป็นยี่ห้อ StarGas ช่างที่อู่เหมือนจะใจดีบอกให้ไปซื้อมาเอง อย่ามาเอาที่อู๋เพราะเจ้าของอู่คิดแพงมาก เอ๊ะยังไง... พอเปลี่ยนมาแล้วมันก็ยังไม่ดีขึ้น แต่ปัญหาbackก็น้อยลง นานๆมาซะที แต่มักจะมาตอนที่ๆไม่อยากให้มา เช่นตามแยกไฟแดง ทำให้รถดับกลางแยกบ่อยมาก...
...........จนเริ่มทนกับอาการไม่ไหวกลับมาให้ที่อู่คลองหลวงดูอีกที คราวนี้ช่างเค้าแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องไปเป็น J แล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะจบ... อ้าวไหงเป็นงั้น ซ่อมโน้นซ่อมนี้ สุดท้ายบอกให้เปลี่ยนเครื่อง! อะไรกันนี้ ซึ่งช่างบอกราคาเสร็จสรรพประมาณ 60000 !!!!!! พ่อบอกแพงไป อย่าเพิ่งทำเลย ก็ทนใช้มาอีกเรื่อยๆๆ
ผ่านมาอีกประมาณ1-2 เดือน back ก็ยังมีมาให้เห็นอยู่บ้าง แต่อาการใหม่ที่มีมาให้เห็นก็คือสตาร์ทเครื่องมาใหม่ๆ เข้าเกียร์แล้วรถไม่วิ่ง มาเช็คอู่ที่เดิมเค้าบอกว่าเกียร์เสื่อมอีกไม่นานก็พัง และยังยืนยันให้เราเปลี่ยนเครื่องเป็นJ เหมือนเดิม:coolly-0018:
..........พ่อมีอู่ใหม่มาแนะนำ(อีกแล้ว) เค้าบอกเพื่อนเค้าเคยทำ ก็เลยเอาไปเปลี่ยนอู่ดูอีกที อู่นี้อยู่แถวๆติวานนท์-ปากเกร็ด
อู่นี้ได้ทำการถอดเกียร์มารื้อดู แล้วบอกว่าอาการเป็นงี้ๆๆนะ จนเปลี่ยนเกียร์ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์เสร็จปุ๊บ ออกจากอู่มายังไม่ถึงครึ่งชม เริ่มมีอาการของเครื่องร้อน อาการไม่น่าไว้วางใจ จึงเอากลับไปที่อู่อีก ช่างบอกว่า เครื่องมีปัญหา เพราะฝาสูบมันเป็นอะไรซักอย่างนี่แหละ จึงเปิดฝาดูพบว่า....ฝาสูบที่ใส่มาหลังจากตอนฝาสูบโก่งนั้น มันไม่ใช้ฝาสูบของRB20 แต่มันเป็นของRB25 ที่เหมือนจะพอดี แต่ใส่แล้วมันเหลื่มๆกันอยู่นิดนึง ทำให้มันมีอากาศออกมาดัน จนเครื่องร้อน แล้วก็บลาๆๆๆๆ โอเค พ่อเปลี่ยนฝาสูบให้อีกครั้ง ครั้งนี้หมดเงินไป รวมค่าเกียร์+อื่นๆอีก ด้วยประมาณ 35000 ! วิ่งน้ำมันได้ฉิว พุ่งแรงสะใจมาก ซึ่งไม่ได้เห็นอาการอย่างนี้มาเกือบ2ปีแล้ว แต่.....แก๊ส มีปัญหาback fire คราวนี้ หนักกว่าครั้งก่อนมากมาก แค่เร่งตอนออกตัวก็ยิงแล้ว ช่างบอกว่าแต่ก่อนที่ไม่เป็นบ่อยอย่างงี้ก็เพราะ ฝาสูบมาดันเยอะ ทำให้มันบลาๆๆๆๆ อะไรกันนี่ วิ่งแก๊สไม่ได้ ถ้าจะวิ่งแก๊สต้องค่อยๆไปออกตัวเเบบนิ่มมากๆๆ อย่าไปเหยียบ ต้องค่อยๆไปตามจังหวะเกียร์ ถึงจะไม่ดับ ช่างบอกว่าควรจะเปลี่ยนระบบแก๊สเป็นหัวฉีด เพราะมันจะเนียนกว่า หมดปัญหาเรื่อง backไปเลย อะไรอีกวะเนี่ย !!!!!!! :coolly-0040:
.........ทั้งหมดนี่ เป็นอาการแค่ส่วนนึงของรถผม ตอนนี้ยังต้องทนวิ่งน้ำมันอยู่ซึ่งตกกิโลละ4บาทกว่าๆ จะใช้แก๊สก็ต้องค่อยๆไป ไม่งั้นยิง แถมน้ำมันจะมีอาการยิงแบบเบาๆที่ท่อไอเสียอีกต่างหาก เร่งก็ไม่แรงเท่าตนทำใหม่ๆ นี่แค่ผ่านมายังไม่ถึงอาทิตย์เลยนะเนี่ย ใครใจดี มีข้อเสนอแนะ เต็มที่เลยนะครับ สงสารพ่อจัง รักรถคันนี้มาก ไม่อยากขาย ให้ผมไว้ใช้ แต่ตัวเองใช้คันอื่น -*-
เสียค่าซ่อมไปแสนกว่าๆแล้วแต่ยังไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย ก็เข้าใจว่ารถมันเก่า แต่มันจะซ่อมให้หายขาดไม่ได้เลยหรอ หรือจะต้องใช้น้ำมันอยู่อย่างเดียว !
......... เริ่มตั้งแต่ ประมาณปลายปี07 เอารถA31 RB20 Turbo เกียร์ออโต้ ไปติดแก๊สที่ร้านๆนึงในจ.อยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผม ซึ่งติดเสร็จก็มักจะมีปัญหาเบาดับๆเสมอๆ ใช้เงินไปประมาณเกือบ20000บาท เป็นระบบmixure
..........ต่อมาอีก2-3เดือน แอร์โฟร์พัง....ซ่อมไปซักพักก็มีปัญหาการBack fire บวกกับช่วงนั้นเกียร์พัง จึงเอารถไปซ่อมที่อู่ๆนึงแถวๆปทุมซึ่งพ่อบอกว่าเป็นอู่ที่รูจักเคยทำมาก่อน ที่อู่ติดระบบน้ำมันเครื่องอะไรซะอย่างมาให้ เค้าบอกว่าติดไว้ทำให้ระบบแก๊สมันดีขึ้นอะไรเนี่ยแหละ ซึ่งตอนนั้นพ่อจ่ายไปประมาณ เกือบๆ2หมื่นบาท รวมค่าเกียร์ด้วยแล้ว
ใครมีอู่เก่งๆ ขอเป็นอู่สุดท้ายของCefคันนี้เถอะนะ ช่วยแนะนำที ขอบคุณครับ...
..........จากนั้นก็วิ่งได้อีกประมาณ2เดือน ระหว่างนั้นรถก็เร่งไม่ค่อยไป อื้อๆ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเกียร์ที่ใส่ไป เป็นเกียร์ไม่ดี ! ในตอนนั้นรถเคยน๊อค เพราะหม้อน้ำแห้งฝาสูบโก่ง ต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ เสียไปประมาณ15000 พอเปลี่ยนฝาสูบใหม่ รถเริ่มเดินนิ่มขึ้น อาการback fire เริ่มหายไป แต่ยังมีอยู่บ้าง
..........วิ่งไปเรื่อยๆประมาณ3 เดือน อาการback fire เริ่มมีถี่ขึ้น รถก็เร่งไม่ค่อยขึ้น ดับบ่อยมาก จึงเปลี่ยนอู่ ไปทำอู่แถวๆคลองหลวง อู่ที่นั่นเค้าก็จัดการเปลี่ยนโน้น เปลี่ยนนี้ให้ ถ้าจำไม่ผิดก็เป็นพวกหัวฉีด เปลี่ยนสวิสแก๊ส จูนนู้นจูนนี่ เปลี่ยนระบบคอนโทรลเกียร์อะไรซักอย่าง ซึ่งทำให้รถไม่อื้อ เริ่มเหมือนรถมากขึ้น ! ตอนนั้นใช้เวลาทำไปเกือบ2เดือน รวมกับที่ทำสีด้วย หมดไปเกือบๆ50000 (ค่าทำสีประมาณ35,000)
..........ทำเสร็จวิ่งได้ไม่ถึงอาทิตย์รถก็เริ่มมี Back fire กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับปัญหาสตาร์ทติดยากเนืองจากไดสตาร์ทไม่ค่อยดี แต่ตอนนั้นยังไม่สนใจเท่าไร จนกระทั่งวันนึง รถดับกลางอนุเสาวรีย์ชัย แล้วสตาร์ทไม่ติด เกือบๆชม. ซึ่งอยู่ดีๆมันก็ติดขึ้นมา ทำให้เหวอมาก จนต้องไปทำไดสตาร์ทอู่แถวบ้าน กลับไปซ่อมตอนนั้นช่างที่อู่แถวคลองหลวงได้เช็คระบบเครื่องให้ แล้วพบว่าฝาสูบมันมีปัญหา จึงนำไปบดวาล์ว อะไรประมาณนี้ พร้อมติดระบบโบออฟให้ เค้าบอกว่าทำให้มันไม่back เพราะอะไรซักอย่างนี่แหละ ก็เสียไปเกือบๆ10000
........หลังจากติดโบแล้ว เหมือนจะจบด้วยดี:coolly-0026: ถ้าไม่นับปัญหาไดสตาร์ทเจ๊ง ก็วิ่งมาได้ประมาณ5เดือนกว่าๆ จนเริ่มมีปัญหา back อีกครั้ง เอามาซ่อม เค้าก็บอกว่าระบบไฟไม่ดี ก็จูนไป มาอีกทีก็บอกว่าหัวเทียนไม่ดี เก็เปลี่ยนไป จนสุดท้ายบอกให้เราเปลี่ยนหม้อต้มมาเป็นยี่ห้อ StarGas ช่างที่อู่เหมือนจะใจดีบอกให้ไปซื้อมาเอง อย่ามาเอาที่อู๋เพราะเจ้าของอู่คิดแพงมาก เอ๊ะยังไง... พอเปลี่ยนมาแล้วมันก็ยังไม่ดีขึ้น แต่ปัญหาbackก็น้อยลง นานๆมาซะที แต่มักจะมาตอนที่ๆไม่อยากให้มา เช่นตามแยกไฟแดง ทำให้รถดับกลางแยกบ่อยมาก...
...........จนเริ่มทนกับอาการไม่ไหวกลับมาให้ที่อู่คลองหลวงดูอีกที คราวนี้ช่างเค้าแนะนำให้เปลี่ยนเครื่องไปเป็น J แล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะจบ... อ้าวไหงเป็นงั้น ซ่อมโน้นซ่อมนี้ สุดท้ายบอกให้เปลี่ยนเครื่อง! อะไรกันนี้ ซึ่งช่างบอกราคาเสร็จสรรพประมาณ 60000 !!!!!! พ่อบอกแพงไป อย่าเพิ่งทำเลย ก็ทนใช้มาอีกเรื่อยๆๆ
ผ่านมาอีกประมาณ1-2 เดือน back ก็ยังมีมาให้เห็นอยู่บ้าง แต่อาการใหม่ที่มีมาให้เห็นก็คือสตาร์ทเครื่องมาใหม่ๆ เข้าเกียร์แล้วรถไม่วิ่ง มาเช็คอู่ที่เดิมเค้าบอกว่าเกียร์เสื่อมอีกไม่นานก็พัง และยังยืนยันให้เราเปลี่ยนเครื่องเป็นJ เหมือนเดิม:coolly-0018:
..........พ่อมีอู่ใหม่มาแนะนำ(อีกแล้ว) เค้าบอกเพื่อนเค้าเคยทำ ก็เลยเอาไปเปลี่ยนอู่ดูอีกที อู่นี้อยู่แถวๆติวานนท์-ปากเกร็ด
อู่นี้ได้ทำการถอดเกียร์มารื้อดู แล้วบอกว่าอาการเป็นงี้ๆๆนะ จนเปลี่ยนเกียร์ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์เสร็จปุ๊บ ออกจากอู่มายังไม่ถึงครึ่งชม เริ่มมีอาการของเครื่องร้อน อาการไม่น่าไว้วางใจ จึงเอากลับไปที่อู่อีก ช่างบอกว่า เครื่องมีปัญหา เพราะฝาสูบมันเป็นอะไรซักอย่างนี่แหละ จึงเปิดฝาดูพบว่า....ฝาสูบที่ใส่มาหลังจากตอนฝาสูบโก่งนั้น มันไม่ใช้ฝาสูบของRB20 แต่มันเป็นของRB25 ที่เหมือนจะพอดี แต่ใส่แล้วมันเหลื่มๆกันอยู่นิดนึง ทำให้มันมีอากาศออกมาดัน จนเครื่องร้อน แล้วก็บลาๆๆๆๆ โอเค พ่อเปลี่ยนฝาสูบให้อีกครั้ง ครั้งนี้หมดเงินไป รวมค่าเกียร์+อื่นๆอีก ด้วยประมาณ 35000 ! วิ่งน้ำมันได้ฉิว พุ่งแรงสะใจมาก ซึ่งไม่ได้เห็นอาการอย่างนี้มาเกือบ2ปีแล้ว แต่.....แก๊ส มีปัญหาback fire คราวนี้ หนักกว่าครั้งก่อนมากมาก แค่เร่งตอนออกตัวก็ยิงแล้ว ช่างบอกว่าแต่ก่อนที่ไม่เป็นบ่อยอย่างงี้ก็เพราะ ฝาสูบมาดันเยอะ ทำให้มันบลาๆๆๆๆ อะไรกันนี่ วิ่งแก๊สไม่ได้ ถ้าจะวิ่งแก๊สต้องค่อยๆไปออกตัวเเบบนิ่มมากๆๆ อย่าไปเหยียบ ต้องค่อยๆไปตามจังหวะเกียร์ ถึงจะไม่ดับ ช่างบอกว่าควรจะเปลี่ยนระบบแก๊สเป็นหัวฉีด เพราะมันจะเนียนกว่า หมดปัญหาเรื่อง backไปเลย อะไรอีกวะเนี่ย !!!!!!! :coolly-0040:
.........ทั้งหมดนี่ เป็นอาการแค่ส่วนนึงของรถผม ตอนนี้ยังต้องทนวิ่งน้ำมันอยู่ซึ่งตกกิโลละ4บาทกว่าๆ จะใช้แก๊สก็ต้องค่อยๆไป ไม่งั้นยิง แถมน้ำมันจะมีอาการยิงแบบเบาๆที่ท่อไอเสียอีกต่างหาก เร่งก็ไม่แรงเท่าตนทำใหม่ๆ นี่แค่ผ่านมายังไม่ถึงอาทิตย์เลยนะเนี่ย ใครใจดี มีข้อเสนอแนะ เต็มที่เลยนะครับ สงสารพ่อจัง รักรถคันนี้มาก ไม่อยากขาย ให้ผมไว้ใช้ แต่ตัวเองใช้คันอื่น -*-
เสียค่าซ่อมไปแสนกว่าๆแล้วแต่ยังไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย ก็เข้าใจว่ารถมันเก่า แต่มันจะซ่อมให้หายขาดไม่ได้เลยหรอ หรือจะต้องใช้น้ำมันอยู่อย่างเดียว !
แก้ไขล่าสุด: