- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
คือ ผมสงสัยไอพวกอุปกรณ์อิเลคโทรนิคทั้งหลายที่เราชอบเอามาติดตั้งเพิ่มในรถอะ
มันมีหลายแบบ หลายชื่อ เหลือเกิน
ก่งก๊ง มึน ๆ มานาน
ไปเจออันนี้เข้า
หายสงสัยเลยอะ
อยากให้ติดหมุดคับ
เผื่อคราวหน้าลืม จะได้มาอ่านดู
เครดิต คุณ aum4444 จากเวบ lancer club
จอฟ้า มีหลักๆอยู่ 4 แบบ 5 รุ่น ดังนี้
- S-AFC - หลักๆ ใช้สำหรับปรับน้ำมันโดยการแปลงสัญญาณเซนเซอร์ และดูค่าต่างๆของ
เครื่องยนต์ได้มากที่สุด 4 ค่าพร้อมกัน คือ วัดรอบ
วัดบูสท์ เปอร์เซนต์คันเร่ง และ เปอร์เซนต์การปรับจ่ายน้ำมัน
- S-AFC II - หลักๆเหมือนกับ S-AFC ทุกอย่าง แต่มีความละเอียดในการจูนมากกว่า เพิ่มแบบการแสดงผลแบบกราฟฟิค สามารถ save
ได้ 2 filw และสามารถแสดงค่าจาก knock sensor เพื่อเอาไว้ช่วยในการปรับจูนได้ด้วย
รวมทั้งยังมีรุ่นพิเศษที่เป็นหน้าจอสีเข้มด้วย
- V-AFC - เหมือนกับ S-AFC แต่เพิ่มความสามารถในการคุมรอบเปิด VTEC สำหรับ
เครื่อง Honda ได้ด้วย ตอนนี้ไม่ทราบว่ามี เวอร์ชั่น 2 ออกมารึยัง
- AVC-R - เป็นปรับบูสท์ไฟฟ้า ทราบคร่าวๆว่า สามารถปรับบูสท์ได้ตามรอบและเกียร์ด้วย
- RSM - ไม่สามารถปรับค่าใดๆได้ นอกจากใช้ปลดล๊อค 180 ได้ แสดงค่าต่างๆได้คล้ายกับ S-AFC แต่เพิ่มการแสดงผลความเร็วขึ้นมา และถ้ามี G-sensor
ก็สามารถแสดงค่าแรง G และแรงม้าแบบคร่าวๆได้ด้วยครับ
RSM มีฟังชั่นต่างๆ เช่น วัดรอบ วัดความเร็ว วัด 0-400 เมตร และวัดแบตเตอรี่ ในเครื่องเดียว Rev Speed Meter
มีฟังชั่นหลายอย่างเช่น แสดงรอบเครื่อง ความเร็ว ระยะทางและแบตเตอรี่
นอกจากนี้ยังสามารถดูค่าบันทึกในแต่ละช่อง ในแบบตัวเลข แบบกราฟ และ
แบบ Analog Meter ค่าสูงสุด Replay (เรียกดูซ้ำใน 60 วินาที) ล็อก / ปลดล็อกความเร็ว
(ยกเว้นเครื่อง J บางรุ่น) จับความเร็วที่ 0-100m , 200m , 400m และควาามเร็วที่
0-100km/h 200km/h , 300km/h เป็น นาฬิกาจับเวลา
เวลาดีที่สุดเตือนตามรอบเตือนตามความเร็วสามารถต่อเตือน ความเร็ว / รอบ
เวลาดีที่สุดเตือนตามรอบ เตือนตามความเร็ว สามารถต่อเตือน ความเร็ว / รอบ ต่างหากได้
และสามารถดูแรงม้าของรถได้ แล้วแสดงค่าเป็นกราฟได้
S-AFC เป็น AFC รุ่นที่ 2 ที่สามารถปรับส่วนผสมของน้ำมัน และอากาศโดยการเปลี่ยน ค่าสัญญาณของ
Air-Flow Meter / MAP sensor signal S-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถ
เปลี่ยนค่าได้ 8 จุด และปรับค่าน้ำมันได้ทุกๆ 500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่
ละจุด S-AFC สามารถ Monitoring and Replaying
ดูค่าบันทึกในแต่ละช่วงในแบบตัวเลขแบบกราฟ และแบบ Analog Meter ได้
เช่นค่าแรงดัน/แรงดูด ในท่อรวมไอดี ปริมาณAir Flow ความเร็วรอบ
และปริมาณการชดเชยค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ
V-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าได้ 8 จุด
และปรับน้ำมันได้ทุกๆ 500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่ละจุด
การปรับค่าในแต่ละจุดคำนวณจากปริมาณการเปิด / ปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อในรอบ สูง / ต่ำ
และในการ เปิด / ปิด ของแคมในรอบสูง / ต่ำ
ซึ่งใน 4 แบบนี้จำนำไปสร้าง กราฟน้ำมันในการสั่งจ่ายให้เครื่องยนต์ การเปิด / ปิด VTEC
เปลี่ยนจุดในการเปิดจากแคมรอบต่ำไปรอบสูงขณะที่เร่งเครื่อง และเปลี่ยนจากแคมสูงมายัง
รอบต่ำขณะถอนคันเร่ง
AVC-R เป็นอุปกรณ์คุมบูสต์ที่สามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่างเช่น ดูจังหวะการจ่ายของหัวฉีดและคุมบูสต์ตามเกียร์
และยังสามารถใช้รอบคุมบูสต์และคุมโซลินอยด์, ปรับบูสต์เพิ่มชั่วขณะ,
ปรับอัตราการคุมด้วยตัวเอง 2 D Ghost map mode, Analog display mode
และ Realtime replay and Peak hold data modes เรียกดูตำแหน่งสูงสุดของค่า
ต่างๆ ดูความเร็ว The AVC-R ใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ความเร็วสูงและโซลินอยด์คุณภาพดี
ในการคุมบูสต์จึงเป็นผลให้การคุมบูสต์ไปอย่างเที่ยงตรงและแน่นอน
รายละเอียดคร่าวๆเรียงตามความสามารถและราคา ประมาณนี้ครับ
1. จอฟ้าหรือ SAFC ปรับน้ำมันได้อย่างเดียว (ถ้าเป็น VAFC ก็คุมวีเทคได้) ความละเอียด 2x8 (หรือ 2x12 สำหรับตัว AFC II)
2. EMANAGE ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด คุมวีเทค คุมหัวฉีดเสริม ปลดบูสต์ ความละเอียด 16x16
3. FCON-S ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด ปลดบูสต์ ปลดความเร็ว ชดเชยตามอุณหภูมิ ฯลฯ ความละเอียด 16x24
4. POWER-FC ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด ปลดบูสต์ ปลดรอบ ปลดความเร็ว ชดเชยตามอุณหภูมิ (เป็นstand alone) ฯลฯความละเอียด 20x20
มันมีหลายแบบ หลายชื่อ เหลือเกิน
ก่งก๊ง มึน ๆ มานาน
ไปเจออันนี้เข้า
หายสงสัยเลยอะ
อยากให้ติดหมุดคับ
เผื่อคราวหน้าลืม จะได้มาอ่านดู
เครดิต คุณ aum4444 จากเวบ lancer club
จอฟ้า มีหลักๆอยู่ 4 แบบ 5 รุ่น ดังนี้
- S-AFC - หลักๆ ใช้สำหรับปรับน้ำมันโดยการแปลงสัญญาณเซนเซอร์ และดูค่าต่างๆของ
เครื่องยนต์ได้มากที่สุด 4 ค่าพร้อมกัน คือ วัดรอบ
วัดบูสท์ เปอร์เซนต์คันเร่ง และ เปอร์เซนต์การปรับจ่ายน้ำมัน
- S-AFC II - หลักๆเหมือนกับ S-AFC ทุกอย่าง แต่มีความละเอียดในการจูนมากกว่า เพิ่มแบบการแสดงผลแบบกราฟฟิค สามารถ save
ได้ 2 filw และสามารถแสดงค่าจาก knock sensor เพื่อเอาไว้ช่วยในการปรับจูนได้ด้วย
รวมทั้งยังมีรุ่นพิเศษที่เป็นหน้าจอสีเข้มด้วย
- V-AFC - เหมือนกับ S-AFC แต่เพิ่มความสามารถในการคุมรอบเปิด VTEC สำหรับ
เครื่อง Honda ได้ด้วย ตอนนี้ไม่ทราบว่ามี เวอร์ชั่น 2 ออกมารึยัง
- AVC-R - เป็นปรับบูสท์ไฟฟ้า ทราบคร่าวๆว่า สามารถปรับบูสท์ได้ตามรอบและเกียร์ด้วย
- RSM - ไม่สามารถปรับค่าใดๆได้ นอกจากใช้ปลดล๊อค 180 ได้ แสดงค่าต่างๆได้คล้ายกับ S-AFC แต่เพิ่มการแสดงผลความเร็วขึ้นมา และถ้ามี G-sensor
ก็สามารถแสดงค่าแรง G และแรงม้าแบบคร่าวๆได้ด้วยครับ
RSM มีฟังชั่นต่างๆ เช่น วัดรอบ วัดความเร็ว วัด 0-400 เมตร และวัดแบตเตอรี่ ในเครื่องเดียว Rev Speed Meter
มีฟังชั่นหลายอย่างเช่น แสดงรอบเครื่อง ความเร็ว ระยะทางและแบตเตอรี่
นอกจากนี้ยังสามารถดูค่าบันทึกในแต่ละช่อง ในแบบตัวเลข แบบกราฟ และ
แบบ Analog Meter ค่าสูงสุด Replay (เรียกดูซ้ำใน 60 วินาที) ล็อก / ปลดล็อกความเร็ว
(ยกเว้นเครื่อง J บางรุ่น) จับความเร็วที่ 0-100m , 200m , 400m และควาามเร็วที่
0-100km/h 200km/h , 300km/h เป็น นาฬิกาจับเวลา
เวลาดีที่สุดเตือนตามรอบเตือนตามความเร็วสามารถต่อเตือน ความเร็ว / รอบ
เวลาดีที่สุดเตือนตามรอบ เตือนตามความเร็ว สามารถต่อเตือน ความเร็ว / รอบ ต่างหากได้
และสามารถดูแรงม้าของรถได้ แล้วแสดงค่าเป็นกราฟได้
S-AFC เป็น AFC รุ่นที่ 2 ที่สามารถปรับส่วนผสมของน้ำมัน และอากาศโดยการเปลี่ยน ค่าสัญญาณของ
Air-Flow Meter / MAP sensor signal S-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถ
เปลี่ยนค่าได้ 8 จุด และปรับค่าน้ำมันได้ทุกๆ 500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่
ละจุด S-AFC สามารถ Monitoring and Replaying
ดูค่าบันทึกในแต่ละช่วงในแบบตัวเลขแบบกราฟ และแบบ Analog Meter ได้
เช่นค่าแรงดัน/แรงดูด ในท่อรวมไอดี ปริมาณAir Flow ความเร็วรอบ
และปริมาณการชดเชยค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ
V-AFC มีคุณสมบัติที่ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าได้ 8 จุด
และปรับน้ำมันได้ทุกๆ 500 รอบ ค่าที่ตั้งได้ ตั้งแต่ +/- 50% ในแต่ละจุด
การปรับค่าในแต่ละจุดคำนวณจากปริมาณการเปิด / ปิด ของลิ้นปีกผีเสื้อในรอบ สูง / ต่ำ
และในการ เปิด / ปิด ของแคมในรอบสูง / ต่ำ
ซึ่งใน 4 แบบนี้จำนำไปสร้าง กราฟน้ำมันในการสั่งจ่ายให้เครื่องยนต์ การเปิด / ปิด VTEC
เปลี่ยนจุดในการเปิดจากแคมรอบต่ำไปรอบสูงขณะที่เร่งเครื่อง และเปลี่ยนจากแคมสูงมายัง
รอบต่ำขณะถอนคันเร่ง
AVC-R เป็นอุปกรณ์คุมบูสต์ที่สามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่างเช่น ดูจังหวะการจ่ายของหัวฉีดและคุมบูสต์ตามเกียร์
และยังสามารถใช้รอบคุมบูสต์และคุมโซลินอยด์, ปรับบูสต์เพิ่มชั่วขณะ,
ปรับอัตราการคุมด้วยตัวเอง 2 D Ghost map mode, Analog display mode
และ Realtime replay and Peak hold data modes เรียกดูตำแหน่งสูงสุดของค่า
ต่างๆ ดูความเร็ว The AVC-R ใช้ไมโครโปรเซสเซอร์ความเร็วสูงและโซลินอยด์คุณภาพดี
ในการคุมบูสต์จึงเป็นผลให้การคุมบูสต์ไปอย่างเที่ยงตรงและแน่นอน
รายละเอียดคร่าวๆเรียงตามความสามารถและราคา ประมาณนี้ครับ
1. จอฟ้าหรือ SAFC ปรับน้ำมันได้อย่างเดียว (ถ้าเป็น VAFC ก็คุมวีเทคได้) ความละเอียด 2x8 (หรือ 2x12 สำหรับตัว AFC II)
2. EMANAGE ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด คุมวีเทค คุมหัวฉีดเสริม ปลดบูสต์ ความละเอียด 16x16
3. FCON-S ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด ปลดบูสต์ ปลดความเร็ว ชดเชยตามอุณหภูมิ ฯลฯ ความละเอียด 16x24
4. POWER-FC ปรับน้ำมัน/ไฟจุดระเบิด ปลดบูสต์ ปลดรอบ ปลดความเร็ว ชดเชยตามอุณหภูมิ (เป็นstand alone) ฯลฯความละเอียด 20x20