Template errors

  • Template public:post_macros: [E_USER_WARNING] Cannot call method isMemberOf on a non-object (NULL) (src/XF/Template/Templater.php:1268)
  • Template public:post_macros: [E_USER_WARNING] Cannot call method isMemberOf on a non-object (NULL) (src/XF/Template/Templater.php:1268)
  • Template public:post_macros: [E_USER_WARNING] Cannot call method isMemberOf on a non-object (NULL) (src/XF/Template/Templater.php:1268)
  • Template public:post_macros: [E_USER_WARNING] Cannot call method isMemberOf on a non-object (NULL) (src/XF/Template/Templater.php:1268)
  • สวัสดีครับชาวโลมาสีฟ้า cefiro-thailand.com

    เว็บไซต์แห่งนี้เราเปิดให้ใช้งานกับฟรีๆ สามารถโพสต์อัพเดทสถานการณ์ต่างๆข่าวสารบ้านเมืองและข่าวสารของกลุ่ม cefiro-thailand.com ได้เต็มที่เลยนะครับขอแค่ไม่เป็นการปั่นกระทู้หรือโฆษณาอะไรที่มันล่อแหลมจนเกินไป
    เว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดใดทั้งสิ้นมีข้อเสนอแนะอะไรสามารถแนะนำเข้ามาได้ครับยินดีปรับแต่งและแก้ไขถ้าสามารถทำได้

    กฎระเบียบของเราก็ไม่มีอะไรมากท่านสามารถใช้งานได้เต็มที่

ขอความรู้หน่อยครับ...( Lpg แป๊ก )

  • ผู้เริ่มหัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ A31510
  • วันที่เริ่มต้น วันที่เริ่มต้น

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

A31510

DACH CEF@NON
Cefiro-Thailand Members
Register
เข้าร่วม
19 ก.พ. 2007
ข้อความ
706
  • กระทู้ ผู้เขียน
  • #1
ผมเพิ่งขับรถกลับจากต่างจังหวัด ระหว่างทางใช้ความเร็ว80-90 และระหว่างทางผมกำลังจะเร่งแซงรถคันหน้าจึงกดคันเร่งจนมิดเพื่อเร่งแซง และตอนนั้นเองผมได้ยินเสียงในห้องครื่อง..บุ..บุ..2ครั้งครับพี่น้องผมรู้เลยว่าแป๊กแน่ๆ แต่ก็ยังขับมาได้จึงอยากรู้ว่าอากาศมากไปหรือแก็สบางไปผมใช้เครื่อง rb20 de 24v +lpg ความเสียหายที่มีคือกล่องกรองอากาศแตก+ผ้ากรองบิดเบี้ยว...
 

ไฟล์แนบ

  • Image(324).jpg
    Image(324).jpg
    44.3 กิโลไบต์ · จำนวนการดู: 261


เป็นไปไงหวา แต่ก็ไม่รู้ไม่เคยใช้แก๊ซอ่ะ อาการนี้กรองเปลือยดีก่ามั๊ง
 
เข้ามาชมความเสียหายของน้อง... แต่ไม่รุเรื่องแก๊สอ่ะดิ...
 
มันเป็นอาการ Back Fire ครับ สาเหตุมาจาก ส่วนผสมบางเกินไป แต่น้ำมันบาง หรืออากาศบางนี่ไม่แน่ใจนะครับ สาเหตุอีกอย่างคือ ไฟรั่ว เช่นพวก หัวเทียน+สายหัวเทียน+สายคอยส์ ปกติร้านที่ติดตั้งระบบแก๊สดีๆ เขาจะมีตัวป้องกันอาการแบบนี้ติดให้ด้วยนะครับ ขอมูลเพิ่มเติมดูที่ www.gasthai.com ครับ
 
แวะมาให้กำลังใจนะเรื่องแก๊ซไม่ถนัดอ่ะ วัตถุไวไฟ
 
สงสัยต้องกรองเปลือยแระ
สร้างความดุดัน
 
ผมเพิ่งขับรถกลับจากต่างจังหวัด ระหว่างทางใช้ความเร็ว80-90 และระหว่างทางผมกำลังจะเร่งแซงรถคันหน้าจึงกดคันเร่งจนมิดเพื่อเร่งแซง และตอนนั้นเองผมได้ยินเสียงในห้องครื่อง..บุ..บุ..2ครั้งครับพี่น้องผมรู้เลยว่าแป๊กแน่ๆ แต่ก็ยังขับมาได้จึงอยากรู้ว่าอากาศมากไปหรือแก็สบางไปผมใช้เครื่อง rb20 de 24v +lpg ความเสียหายที่มีคือกล่องกรองอากาศแตก+ผ้ากรองบิดเบี้ยว...

แมน ว่า เปลี่ยน ถัง เป็น ปตท ดี กว่า ป่ะ :go:
 
สาเหตุมาจากแก๊สบางไปครับ แล้วไม่ทราบว่าใช้แบบฟิกมิกอย่างเดียวใช่หรือเปล่าครับลองปรับจูนฟิกดูนะครับ
การจูนแกสแบบย่อๆ ใช้ได้ทั้งแบบสองปุ่มกับแบบปุ่มเดียว เอาแบบสองปุ่มก่อน
1.ปิด idle จนสุด
2.จูน sensitivity เข้าออก จนเดินเบานิ่งที่สุด
3. หมุน sensitivity เข้า จนรอบเริ่มตก ประมาณ 1-200 รอบ
4.คลาย idle ออก จนเดินเบาเรียบ ก็จบในขั้นตอนของหม้อต้ม
5.เร่งรอบประมาณ 3,000 รอบ หมุน power valve เข้าออก
จนได้รอบสูงสุด คราวนี้จบจริงๆแล้ว
มีแค่ 5 ขั้นตอน ในการจูนมาตรฐาน
ส่วนหม้อต้ม ที่มีปุ่มเดียว ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เหลีอแค่ 2 ขั้นตอน
1.ปรับ idle
2.ปรับ power valve ที่ 3,000 รอบ
ต่อไปเป็นการ fine tune ถ้ายังพอมีแรงเหลือ
1.ถ้าต้องการจะประหยัด ให้หมุน power valve เข้าอีกซักครึ่งถึงหนึ่งรอบ แต่ถ้าต้องการ performance ให้ข้ามข้อนี้ไป

สมมุติเพื่อง่ายต่อการอธิบาย ว่าหมุน power valve เข้า จนบางเกินไปแล้วสั่นอยู่ที่ ๓ นาฬิกา หมุนกลับจนหนาเกินไปแล้วสั่น อยู่ที่ ๙ นาฬิกา จุดที่ power peak อยู่ที่ ๑๒ นาฬิกา ถ้าอยากประหยัด อย่าทิ้งไว้ที่ ๑๒ นาฬิกา ถึงแม้จุดนั้นจะเป็นจุดที่ได้ Peak Power ก็ตาม แต่ Fuel Efficiency ห่วยแตก ส่วนผสมจะค่อนข้างหนา 1:12 ประมาณนี้ เป็นส่วนผสมที่ อยู่ในช่วง Power Band รีดแรงจากเครื่องแบบเต็มพิกัดหากส่วนผสมอยู่ที่ 1:14-15 จะมี Power Drop แค่ 4-5% แต่จะได้ Fuel Efficiency กลับมาอีกจม จำตัวเลขเด๊ะๆไม่ได้ รู้สึกจะกว่า 12-15% up เพราะฉะนั้น จุดที่เหมาะสม จะอยู่ประมาณ 13:00-14:00 นาฬิกา แล้วแต่สไตล์การขับขี่และความชอบส่วนตัว
2.ให้จำลองการเร่งเครื่องแบบทันทีทันใด
ถ้าไม่ฟอด ก็ไปข้อ 3 แต่ถ้ามีอาการฟอด ให้เพิ่ม sensitivity (หมุนออก ทวนเข็มนาฬิกา) จนหายฟอด
3.ลด idle หมุนเข้า ตามเข็ม จนเริ่มสะดุด แล้วค่อยหมุนออกจนหายสะดุด
4.ขั้นตอนสำคัญที่สุด คือการลองขับ และปรับไปด้วยครับ เพื่อเป็นการ fine tuning อย่างแท้จริง
ส่วน 5 ข้อแรก อยากจะแหกโผ ก็ได้นะครับ ให้หมุน sensitivity จนสุด แล้วมาจูน idle ก่อน นิ่งแล้ว ค่อยหมุนเข้าจนรอบตก 1-200 รอบ แล้วชดเชยรอบด้วยการคลายปุ่ม sensitivity ออก จนเดินเบาจนนิ่ง ค่อยไปปรับ power valve

การกินแกสเยอะกว่าปกติผิดหูผิดตานั้น หากจำกัดตัวแปรอื่นๆได้แล้ว ปัญหาจะมาจากพื้นฐานแทบทั้งสิ้น
๑.กรองอากาศต้องเนี๊ยบ เพราะจะส่งผลต่อความหนาบางที่หม้อต้มจ่ายให้มิกเซ่อร์ ไม่เหมือนตอนใช้น้ำมันที่เป็นระบบหัวฉีด มีการชดเชยกรองอากาศสกปรก, แหวนหลวม, cylinder liner กร่อน
๒.หัวเทียนต้องดีเยี่ยม หมั่นดูมันบ้าง
๓.คอยล์ต้องดีด้วย แรงๆเกิน 40,000V ยิ่งดี คอยล์ไม่ค่อยแรง ก็ปรับ spark plug ให้แคบเข้ามาหน่อย
๔.เบรกติด มุมโทผิด ศูนย์เสีย ท่อไอเสีย/หม้อพักผุ (เครื่องคาร์บกินเห็นๆเลย เจอมากับตัวแล้ว)
๕.ล้างชุดปีกผีเสื้อบ้าง ทำเองไม่ยาก ถือโอกาสล้างชุดช่วยรอบเดินเบาด้วย ถ้าไม่ติดแบบหัวฉีดละก็ ช่องทางเดินอากาศ จะมีคราบเหนียวๆ จากของแถมใน LPG ทำให้เดินเบากระตุก กระเพื่อมได้ง่าย โดยเฉพาะมอเตอร์ช่วยรอบเดินเบา ที่เป็นโรตารี่ เช่นของ Honda Civic
๖.ถ้าเป็นเครื่องอื่นทีปรับองศาจุดระเบิดได้ ไฟแก่อีกสัก 3-5 องศา จะวิ่งดีกว่าเดิมพอควรเลยแหละ ประหยัดเพิ่มด้วย
๗.เปิดดูหม้อต้มบ้าง ถ่ายขี้แกสบ้าง 10,000-15,000 Km ครั้ง เมืองไทยแกสค่อนข้างจะสกปรก

สาเหตุbackfire
1.จุดระเบิดไม่ดี ไล่มาจากคอยล์เริ่มเสื่อม โดยเฉพาะคอยล์แยกแต่ละสูบ หรือสายหัวเทียนไม่ดี หัวเทียนไม่ดี

2.จูนบาง พวกที่ติดแกสใหม่ๆ แล้วอยากลองวิ่งดูว่าหมดถังวิ่งได้ไกลเท่าไหร่ ให้ระวัง เพราะตอนแกสจะหมดถัง โอกาสส่วนผสมจะบางจนเกิด backfire มีมาก

3.วาวล์เครื่องยนต์รั่วหรือปิดไม่สนิท ในบางจังหวะ รถใหม่ๆก็เป็นได้นะครับ

4.จากอาการผีเข้าผีออกของระบบแกส (ฝรั่งมันว่าไว้ยังงี้จริงๆ) ไม่มีใครการันตี zero backfire problem ได้ ถึงแม้จะติดแบบหัวฉีดก็เถอะ (แต่จะน้อยครั้งและรุนแรงน้อยกว่าแบบ fixed mixer มาก)

วิธีรีดพลังงานจาก LPG ให้ได้มากที่สุด
๑.เครื่องยนต์มี compression ratio 12:1(sweet spot)
๒.voltage ที่จะไป spark หัวเทียนต้องสูงๆ อย่างน้อย 3-40,000 volt
๓.ปรับ spark plug gap ประมาณ 0.030 นิ้ว แต่ถ้าวัดแล้วระบบจุดระเบิดของเราไม่ค่อยแรง ให้ปรับความห่างเขี้ยวหัวเทียนให้แคบลง ไม่งั้นลูกไฟที่กระโดดข้ามเขี้ยวจะไม่ใหญ่ ไม่เข้มพอ ฝรั่งมันยุให้ลงทุนกับคอล์ยดีๆ แรงๆ กับสายหัวเทียนดีๆ แล้วมันก็เชียร์หัวเทียนสี่เขี้ยว(cross-typed plug) บางเว็บก็เชียร์ NGK
๔.camshaft ประมาณ 240 องศา with zero overlap หมายถึงวาล์วจะปิด จะเปิด ที่ BDC กับ TDC ตรงเด๊ะ ศูนย์องศา ไม่ก่อน ไม่หลัง ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวาล์วไอดีหรีอไอเสีย

ลองไปทำตามดูนะครับ
 
ผมยืมขอมูลมาจาก gasthai.com ถ้าลองทำดูแล้วไม่เข้าใจยังลองเข้าไปดูนะครับมีข้อมูลทุกอย่างเลยครับ ปล.ขอให้มีความสุขกับการใช้แก๊ส lpg นะครับ
 

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
กลับ
ยอดนิยม