- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
D.I.Y. มาดัดแปลงใส่รีเลย์ให้สวิตช์สปอร์ทไลท์+ใส่หลอดไฟหรี่ LED กันดีกว่าครับ
สาเหตุเนื่องมาจากไอ้เจ้าสวิตช์ตัวนี้ชอบใจเสาะ ลาโลกก่อนเวลาอันควร จะด้วยสาเหตุอันใดก็ตาม แต่จากที่แกะออกมาดูหลายๆตัว อาการเสียคือ มีรอยอาร์คหรือไหม้ที่หน้าคอนแทค อาจเกิดจากสปริงที่ใช้มานานมันคงล้า ทำให้กดหน้าทองขาวได้ไม่แรงพอ ทำให้เกิดความร้อนและไหม้ในที่สุด ที่นี้ถ้าแกะมันออกมาขัดมันก้อใช้ได้พักเดียว เดี่ยวก้อต้องถอดมาขัดอีก ผมเลยแก้โดยการต่อรีเลย์มันซะเลย ซึ่งรีเลย์กดหน้าสัมผัสด้วยแรงจากแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่ล้าเหมือนสปริงแน่นอน ข้อดีอีกอย่างคือ ถ้าคราวนี้มันเสียอีกก้อจะเสียที่รีเลย์แทน(มีโอกาสเ สียน้อยมาก) ซึ่งรีเลย์ตัวละไม่กี่สิบบาท ถูกกว่าสวิตช์เยอะ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้
1.ปลั๊กตัวผู้ที่ตัดสายไฟติดมากับสวิตช์สปอร์ตไลท์เก่า ยุ่น 1 อัน
2. รีเลย์ NISSAN ตัวสีเขียว** หรือสีฟ้า แบบที่อยู่ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องก้อได้ พร้อมปลั๊กตัวผู้ตัดสายไฟมาเช่นกัน 1 ตัว หรือจะใช้รีเลย์อะไรก้อได้ แต่ขอให้เป็น POWER RELAY และทนกระแส 30A จะได้ทนๆครับ
3.หางปลาตัวผู้แบบในรูป 6 ตัว หาซื้อได้ตามร้านไฟฟ้าทั่วไป
4.เทปพันสายไฟรถยนต์ 1 ม้วน
5.คีมย้ำสายไฟ
6.คีมตัดสายไฟ
7.คัทเตอร์
8.เกือบลืม ตัวย้ำต่อสายไฟ ผมใช้แบบที่เป็นหมวก มาตัดหมวกออก ซื้อได้ตามร้านไฟฟ้าเช่นกัน
เอาวงจรไปดูกันครับ
ปล.อาจจสงสัยว่าทำไมไม่ไปต่อรีเลย์ที่โคมไฟหน้ารถเลยล่ะ คือวัตถุประสงค์ของผมคือต้องการให้สวิตช์ใช้ทนทาน และไม่ต้องการตัด-ต่อสายไฟในรถครับ ไม่ได้ต้องการให้มันสว่างขึ้นน่ะครับ
**ขอขอบคุณพี่จิม ช่างวายสายไฟอู่น้าจอห์น ที่ให้ความรู้เรื่องรีเลย์ NISSAN
สาเหตุเนื่องมาจากไอ้เจ้าสวิตช์ตัวนี้ชอบใจเสาะ ลาโลกก่อนเวลาอันควร จะด้วยสาเหตุอันใดก็ตาม แต่จากที่แกะออกมาดูหลายๆตัว อาการเสียคือ มีรอยอาร์คหรือไหม้ที่หน้าคอนแทค อาจเกิดจากสปริงที่ใช้มานานมันคงล้า ทำให้กดหน้าทองขาวได้ไม่แรงพอ ทำให้เกิดความร้อนและไหม้ในที่สุด ที่นี้ถ้าแกะมันออกมาขัดมันก้อใช้ได้พักเดียว เดี่ยวก้อต้องถอดมาขัดอีก ผมเลยแก้โดยการต่อรีเลย์มันซะเลย ซึ่งรีเลย์กดหน้าสัมผัสด้วยแรงจากแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่ล้าเหมือนสปริงแน่นอน ข้อดีอีกอย่างคือ ถ้าคราวนี้มันเสียอีกก้อจะเสียที่รีเลย์แทน(มีโอกาสเ สียน้อยมาก) ซึ่งรีเลย์ตัวละไม่กี่สิบบาท ถูกกว่าสวิตช์เยอะ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้
1.ปลั๊กตัวผู้ที่ตัดสายไฟติดมากับสวิตช์สปอร์ตไลท์เก่า ยุ่น 1 อัน
2. รีเลย์ NISSAN ตัวสีเขียว** หรือสีฟ้า แบบที่อยู่ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องก้อได้ พร้อมปลั๊กตัวผู้ตัดสายไฟมาเช่นกัน 1 ตัว หรือจะใช้รีเลย์อะไรก้อได้ แต่ขอให้เป็น POWER RELAY และทนกระแส 30A จะได้ทนๆครับ
3.หางปลาตัวผู้แบบในรูป 6 ตัว หาซื้อได้ตามร้านไฟฟ้าทั่วไป
4.เทปพันสายไฟรถยนต์ 1 ม้วน
5.คีมย้ำสายไฟ
6.คีมตัดสายไฟ
7.คัทเตอร์
8.เกือบลืม ตัวย้ำต่อสายไฟ ผมใช้แบบที่เป็นหมวก มาตัดหมวกออก ซื้อได้ตามร้านไฟฟ้าเช่นกัน
เอาวงจรไปดูกันครับ
ปล.อาจจสงสัยว่าทำไมไม่ไปต่อรีเลย์ที่โคมไฟหน้ารถเลยล่ะ คือวัตถุประสงค์ของผมคือต้องการให้สวิตช์ใช้ทนทาน และไม่ต้องการตัด-ต่อสายไฟในรถครับ ไม่ได้ต้องการให้มันสว่างขึ้นน่ะครับ
**ขอขอบคุณพี่จิม ช่างวายสายไฟอู่น้าจอห์น ที่ให้ความรู้เรื่องรีเลย์ NISSAN