จุดประสงค์ของมันก็คือ ต้องการให้ 2 ข้างมันหมุนเท่าๆกันคับ ในกรณีล้อข้างนึงหมุนมากกว่าอีกข้าง มันก็จะพยายามไปหมุนอีกข้างให้มันเท่าๆกัน
ดูยังไงว่าเป็น limited slip ก็หมุนเฟืองข้างนึง อีกข้างนึงจะหมุนตามไปทางเดียวกัน ถ้าหมุนคนละทางก็ เป็นเฟืองท้ายธรรมดา
เฟือง ted รถ nissan ยุ่นมีหลายรุ่น แต่ที่ผมสังเกตุมา จะมี 3 แบบ
- 6 รู แบบ 3 คู่ พวกนี้ของ silvia,cefiro,รอเรียล สะกดไงหว่า 55+
- 5 รู แฉก พวก skyline ตัวที่ไม่ใช่ GT-R
- 6 รู แฉก skyline GT-R
ขับมันมั้ยไม่เกี่ยวหรอกคับ มันช่วยอาการรถมากกว่า สมมุติเจอทางเอียงๆ ล้อหลังซ้ายลอย ถ้าเฟืองโง่ๆธรรมดา มันจะส่งกำลังไปล้อที่ load น้อยที่สุด มันก็ฟรีอยู่นั้นแหละ ล้อขวาแตะพื้นน่ะไม่ยอมหมุนซะ
กรณี ted มันก็จะส่งกำลังไปหมุนล้อขวาด้วยก็สบาย เหมือนการออกตัวแรงๆ ถ้าล้อข้างในข้างนึงมันหมุนมากกว่าอีกข้าง ทิศทางรถก็จะไปหาล้อที่หมุนน้อยกว่า ted ก็ช่วยให้อีกข้างหมุนเท่าๆกันได้ไงคับ เลยออกตัวไม่ค่อยเป๋
แบบเมื่อก่อนซัก 8 ปีที่แล้ว ลง J กันแต่เฟืองเดิมๆ พวกรถยุโรบน่ะ ออกตัวที เป๋ อิบอ๋ายเลย คนดูข้างสนามเสียวไปตามๆกัน ไอ่คนขับออกแรงๆไม่ได้ก็ต้องกอคันเร่ง เวลาก็หายไปเพราะรถมันออกไม่ตรง