- เข้าร่วม
- 19 ก.ค. 2008
- ข้อความ
- 348
- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
อยากให้เป็นข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากจะติดตั้งโบ25ใบดำในrb20detครับ -เป็นเรื่องจริงครับที่บอกว่าโบ25นั้นใส่กับเครื่อง20ได้น๊อตตรงกันทุกจุดเป๊ะแต่มันมีบางส่วนที่จะต้องapplyบ้างเหมือนกันดังนี้ครับ
1.การถอดใส่ค่อนข้างยุ่งยากเพราะมันไปติดตั้งอยู่ด้านข้างเครื่องค่อนไปทางล่างและก่อนจะทำการรื้อโบเดิมนั้นต้องรื้ออุปกรณ์จำพวกท่อ.กรองอากาศของเพื่อไม่ให้เกะกะ
2.ตำแหน่งท่อลมเข้าเวกเกทของโบ20นั้นจะอยู่บริเวณโข่งหน้า...แต่ของโบ25นั้นไม่มีครับเป็นรูตันๆซึ่งจากการสอบถามมาแล้วนั้นโบบางตัวมีรูมาให้แล้วแต่บางตัวไม่มีฉะนั้นใครจะเอาไปใส่ต้องเจาะโข่งหรือไม่ก็applyเจาะบริเวณท่องอปากสามเหลี่ยมที่จะนำมาต่อกับปากโข่งอีกทีนึงครับ..สำหรับจุกที่ต่อท่อลมเอามาจากโบ20เดิมได้ครับ
3.จากข้อ2.ถ้าไปเจาะรูลมเข้าเวกเกทไกลไปจากตำแหน่งเดิม..ก็ต้องหาท่อลมที่มีความยาวพอดีมาใส่ใหม่เพราะของเดิมใส่ไม่ถึง
4.จากปากโบโข่งหน้าจะต้องมีท่องอบางคนเรียกท่อปากสามเหลี่ยมซึ่งท่อตัวนี้ขนาดใกล้เคียงกันมากแต่พอใส่ประกบเข้าไปจริงๆรูน๊อตไม่ตรงกันครับ...ต้องทำการคว้านเกลียวใหม่ให้ระยะห่างมันกว้างขึ้น..ส่วนน๊อตใช้เบอร์เดียวกันครับ
5.จากข้อ2.ครับถ้าไปเจาะบริเวณโข่งหน้าควรระมัดระวังเศษเหล็กที่จะตกเข้าไปด้านในโข่ง
6.บริเวณระหว่างโข่งหน้าและโข่งหลังจะมีรูน๊อตที่เอาไว้ต่อท่อน้ำและน้ำมันเครื่องที่จะไปเลี้ยงเทอร์โบนั้น....น๊อตที่ใส่ท่อน้ำและน้ำมันเครื่องด้านนึงเบอร์ไม่ตรงกันครับของโบ25ใหญ่กว่าต้องหามาใหม
7.จากขนาดของโข่งที่ใหญ่กว่าทำให้เวลาใส่ท่อน้ำและน้ำมันเครื่องต้องฝืนนิดๆแต่ไม่มากมันไม่เหมือนโบเดิมที่ตำแหน่งตรง(อันนี้เรื่องเล็กครับ)
8.เนื่องจากมันต้องถอดประกอบน๊อตหลายตัวและต้องรื้ออุปกรณ์บางตัวที่เกะกะทำให้บางทีช่างอาจหลงลืมใส่ให้ไม่ครบ..ควรอยู่ตรวจสอบด้วยจะดีมาก
9.น๊อตที่ต่อฟร๊อนไปท์รวมถึงตัวฟร๊อนไปท์เองและo2เซนเซอร์ขนาดเท่ากันสามารถสับเปลี่ยนหรือใช้ของเดิมได้
10.แผ่นประเก็นบางๆสำหรับน๊อตทุกตัวสามารถใช้ด้วยกันได้ยกเว้นบางตัวที่น๊อตเบอร์ไม่ตรง...อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช้ได้หรือไม่
11.ตรวจสอบก่อนออกรถว่าในหม้อน้ำมีน้ำอยู่เต็มระบบหรือไม่เพราะช่วงถอดโบเก่าน้ำจะระบายออกมาเยอะมาก..ไม่งั้นเด๋วจะกลายเป็นว่าไปเปลี่ยนโบมาแล้วเครื่องฮีท
เท่าทีไปยืนดูมาเองก็พอจำได้เท่านี้ครับ...บางท่านอาจจะรู้แล้วแต่บางท่านที่เป็นมือใหม่แบบผมอาจจะไม่รู้ก็เลยมาบอกๆกันครับเผื่อจะมีประโยชน์...ขอบคุณครับ
่
1.การถอดใส่ค่อนข้างยุ่งยากเพราะมันไปติดตั้งอยู่ด้านข้างเครื่องค่อนไปทางล่างและก่อนจะทำการรื้อโบเดิมนั้นต้องรื้ออุปกรณ์จำพวกท่อ.กรองอากาศของเพื่อไม่ให้เกะกะ
2.ตำแหน่งท่อลมเข้าเวกเกทของโบ20นั้นจะอยู่บริเวณโข่งหน้า...แต่ของโบ25นั้นไม่มีครับเป็นรูตันๆซึ่งจากการสอบถามมาแล้วนั้นโบบางตัวมีรูมาให้แล้วแต่บางตัวไม่มีฉะนั้นใครจะเอาไปใส่ต้องเจาะโข่งหรือไม่ก็applyเจาะบริเวณท่องอปากสามเหลี่ยมที่จะนำมาต่อกับปากโข่งอีกทีนึงครับ..สำหรับจุกที่ต่อท่อลมเอามาจากโบ20เดิมได้ครับ
3.จากข้อ2.ถ้าไปเจาะรูลมเข้าเวกเกทไกลไปจากตำแหน่งเดิม..ก็ต้องหาท่อลมที่มีความยาวพอดีมาใส่ใหม่เพราะของเดิมใส่ไม่ถึง
4.จากปากโบโข่งหน้าจะต้องมีท่องอบางคนเรียกท่อปากสามเหลี่ยมซึ่งท่อตัวนี้ขนาดใกล้เคียงกันมากแต่พอใส่ประกบเข้าไปจริงๆรูน๊อตไม่ตรงกันครับ...ต้องทำการคว้านเกลียวใหม่ให้ระยะห่างมันกว้างขึ้น..ส่วนน๊อตใช้เบอร์เดียวกันครับ
5.จากข้อ2.ครับถ้าไปเจาะบริเวณโข่งหน้าควรระมัดระวังเศษเหล็กที่จะตกเข้าไปด้านในโข่ง
6.บริเวณระหว่างโข่งหน้าและโข่งหลังจะมีรูน๊อตที่เอาไว้ต่อท่อน้ำและน้ำมันเครื่องที่จะไปเลี้ยงเทอร์โบนั้น....น๊อตที่ใส่ท่อน้ำและน้ำมันเครื่องด้านนึงเบอร์ไม่ตรงกันครับของโบ25ใหญ่กว่าต้องหามาใหม
7.จากขนาดของโข่งที่ใหญ่กว่าทำให้เวลาใส่ท่อน้ำและน้ำมันเครื่องต้องฝืนนิดๆแต่ไม่มากมันไม่เหมือนโบเดิมที่ตำแหน่งตรง(อันนี้เรื่องเล็กครับ)
8.เนื่องจากมันต้องถอดประกอบน๊อตหลายตัวและต้องรื้ออุปกรณ์บางตัวที่เกะกะทำให้บางทีช่างอาจหลงลืมใส่ให้ไม่ครบ..ควรอยู่ตรวจสอบด้วยจะดีมาก
9.น๊อตที่ต่อฟร๊อนไปท์รวมถึงตัวฟร๊อนไปท์เองและo2เซนเซอร์ขนาดเท่ากันสามารถสับเปลี่ยนหรือใช้ของเดิมได้
10.แผ่นประเก็นบางๆสำหรับน๊อตทุกตัวสามารถใช้ด้วยกันได้ยกเว้นบางตัวที่น๊อตเบอร์ไม่ตรง...อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช้ได้หรือไม่
11.ตรวจสอบก่อนออกรถว่าในหม้อน้ำมีน้ำอยู่เต็มระบบหรือไม่เพราะช่วงถอดโบเก่าน้ำจะระบายออกมาเยอะมาก..ไม่งั้นเด๋วจะกลายเป็นว่าไปเปลี่ยนโบมาแล้วเครื่องฮีท
เท่าทีไปยืนดูมาเองก็พอจำได้เท่านี้ครับ...บางท่านอาจจะรู้แล้วแต่บางท่านที่เป็นมือใหม่แบบผมอาจจะไม่รู้ก็เลยมาบอกๆกันครับเผื่อจะมีประโยชน์...ขอบคุณครับ
่