- เข้าร่วม
- 25 เม.ย. 2007
- ข้อความ
- 3,358
- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
การพ่วงแบตเตอรี่
ผมเชื่อว่าท้ายรถของหลายคนน่าจะมีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถคู่ใจของคุณเป็นประจำ ใช่ไหมครับ หากคุณยังไม่มีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถ ผมแนะนำให้หาซื้อไว้เถอะครับ โดยเฉพาะคุณ ๆ ที่ใช้รถเกียร์ออโตเมติก เพราะวันดีคืนดีเกิดแบตเตอรี่ไฟอ่อน หรือไฟหมด ขึ้นมา คุณจะได้ใช้ประโยชน์จากสายพ่วงแบตเตอรี่แน่นอนครับ
การพ่วงสายแบตเตอรี่ไม่ยาก แต่ต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง เพราะแบตเตอรี่ ประกอบด้วย น้ำกรดที่มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน ขณะที่ถูกใช้งานจะเกิดก๊าซไฮโดรเจน และถ้าถูกประกายไฟ จะเกิดการระเบิดได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ผมแนะนำให้คุณ ปฏิบัติดังนี้ครับ
[TBODY]
[/TBODY]
ขั้นตอนการพ่วงสายแบตเตอรี่ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
เมื่ออ่านจบผมจึงมีคำถามว่า
ผมเชื่อว่าท้ายรถของหลายคนน่าจะมีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถคู่ใจของคุณเป็นประจำ ใช่ไหมครับ หากคุณยังไม่มีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดรถ ผมแนะนำให้หาซื้อไว้เถอะครับ โดยเฉพาะคุณ ๆ ที่ใช้รถเกียร์ออโตเมติก เพราะวันดีคืนดีเกิดแบตเตอรี่ไฟอ่อน หรือไฟหมด ขึ้นมา คุณจะได้ใช้ประโยชน์จากสายพ่วงแบตเตอรี่แน่นอนครับ
การพ่วงสายแบตเตอรี่ไม่ยาก แต่ต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง เพราะแบตเตอรี่ ประกอบด้วย น้ำกรดที่มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน ขณะที่ถูกใช้งานจะเกิดก๊าซไฮโดรเจน และถ้าถูกประกายไฟ จะเกิดการระเบิดได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ผมแนะนำให้คุณ ปฏิบัติดังนี้ครับ
1. นำรถมาจอดชิดกันเว้นระยะห่างเพื่อไม่ให้ส่วนที่เป็นโลหะ (กันชนเหล็ก) สัมผัสกัน 2. เปิดฝาช่องเติมน้ำกลั่นออกให้หมดทั้ง 2 คัน และใช้ผ้าคลุมแทน 3. ระหว่างสายแบตเตอรี่ต่อพ่วงอยู่ห้ามปลายสาย ทั้งสายบวกและสายลบสัมผัสกัน เพราะจะทำให้เกิดประกายไฟ 4. ห้ามสูบบุหรี่ |
ขั้นตอนการพ่วงสายแบตเตอรี่ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
- ปิดสวิตช์กุญแจและอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดของรถคันที่ แบตเตอรี่ไม่มีไฟ
- ใช้สายพ่วงสีแดงสายบวก (+) นำหัวต่อสายกับขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ ที่ไม่มีไฟ หัวสายที่เหลือต่อเข้ากับขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ที่มีไฟ
- ใช้สายพ่วงสีเขียว (หรือสีดำ) สายลบ (-) นำหัวสายต่อกับขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ ที่มีไฟ หัวสายที่เหลือต่อเข้ากับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องยนต์ หรือตัวถังรถคันที่ แบตเตอรี่มีไฟน้อย โดยห่างจากแบตเตอรี่มากที่สุด
- สตาร์ตเครื่องยนต์ที่แบตเตอรี่มีไฟแล้วเร่งเครื่องเล็กน้อย
- สตาร์ตเครื่องยนต์คันที่แบตเตอรี่ไฟหมด ถ้ามอเตอร์สตาร์ตยัง หมุนช้า ตรวจเช็กสายพ่วงดูว่าคีบแน่นหรือไม่ จากนั้นเร่งเครื่องประมาณ 2,000 รอบ/นาที จนแน่ใจว่าเครื่องยนต์ไม่ดับจึงปล่อยคันแร่ง
- เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ถอดสายลบ (-) โดยถอดหัวสายออกจากตัวถังรถ แบตเตอรี่ไฟน้อย ถอดหัวสายลบที่เหลือออกจากขั้วลบของแบตเตอรี่ไฟดี ถอดสายบวก (+) โดยถอดหัวสายออกจากขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ไฟน้อย ถอดหัวสาย (+) ที่เหลือออกจากขั้วบวก (+) รถแบตเตอรี่ไฟดี ตามลำดับ
- ปิดฝาช่องเติมน้ำกลั่นให้ครบทุกช่อง นำผ้าคลุมที่ใช้แล้วไปทิ้ง
เมื่ออ่านจบผมจึงมีคำถามว่า
- ใช้สายพ่วงสีเขียว (หรือสีดำ) สายลบ (-) นำหัวสายต่อกับขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ ที่มีไฟ หัวสายที่เหลือต่อเข้ากับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องยนต์ หรือตัวถังรถคันที่ แบตเตอรี่มีไฟน้อย โดยห่างจากแบตเตอรี่มากที่สุด