- กระทู้ ผู้เขียน
- #1
ตอนนี้เวลาเลี้ยว มีเสียงแก๊บ ๆ
แล้วก็รุ้สึกว่า เวลาถนนขรุขระ รถมีเสียงดัง
ว่าจะเปลี่ยนเจ้าตัวเนี้ย
มันจะช่วยได้ปะคั๊บ ใครเคยใช้มั่งง่ะ
แนะนำด้วยคั๊บ
ที่ถามเพราะ กลัวเปลี่ยนแล้ว รถแข๋งกระด้าง
แค่อยากให้นุ่มขึ้น
หรือเปลี่ยนแล้ว มันจะได้อะไรดีขึ้นมั่งอะ
ขอบคุณทุกคนคั๊บ
1. ชุดบู้ชยึดเหล็กกันโคลง ช่วยรั้งการเคลื่อนที่ระหว่างช่วงล่างด้านซ้ายกับขวาไม่ให้เคลื่อนตัวได้มากนัก ลดอาการโคลงตัว (Body roll) ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว (หน้า 2 ตัว หลัง 2 ตัว) ราคาช่วงแนะนำ 1,000 บาท
2. ชุดบู้ชปีกนกตัวนอก ทำให้ปีกนกสามารถให้ตัวได้มากขึ้นเนื่องจากออกแบบให้บู้ชยูรีเทนเคลื่อนตัวอิสระรอบแกนเหล็ก (Free Pivot)ไม่ต้องหล่อติดกับเหล็กเหมือนกับยางซึ่งให้ตัวได้น้อยกว่ามาก 1 ชุด ประกอบด้วย บู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 1,300 บาท
3. ชุดบู้ชปีกนกตัวใน (Vertical Pivot) 1 ชุด ประกอบด้วย บู้ชยูรีเทนติดแกนเหล็ก 2 ตัว บู้ชประกบบน-ล่าง 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 2,000 บาท
4. ชุดบู้ช Radius Rod ตัวใน ของชุดช่วงล่างด้านหลัง การทำงานคล้ายกับบู้ชปีกนกหน้า 1 ชุด ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัวแกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 1,500 บาท
5. ชุดบู้ช Radius Rod ตัวนอก ของชุดช่วงล่างด้านหลัง (ตัวที่อยู่ติดกับดุมล้อ) 1 ชุด ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัวราคาช่วงแนะนำ 1,500 บาท
บู้ชทุกตัวรับประกันอายุใช้งานนาน 2 ปีครับ
***ราคาพิเศษยกชุด 5,700 บาท***
<FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูป</LEGEND]
</FIELDSET>
บู้ชช่วงล่าง DUROFLEX ผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทนคุณภาพสูง ใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจากอเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้ผลิตบู้ชช่วงล่างชั้นนำเลือกใช้กัน ผลิตในประเทศไทยครับ โดยโรงงานผลิตโพลียูรีเทนแห่งแรกในประเทศไทย และยังเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO9001:2000 ด้วย ดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพและความสม่ำเสมอของสินค้าครับ
ก่อนอื่นต้องขอพูดถึงหลักการทำงานของช่วงล่างก่อนครับ โดยอุดมคติแล้วตำแหน่งของบู้ชช่วงล่างต่างๆ ก็คือจุดหมุนนั่นเองครับ ซึ่งการที่ช่วงล่างจะทำงานได้ดี รักษามุมตำแหน่งที่ถูกต้องของช่วงล่างให้ได้ตามที่ออกแบบมานั้น จะต้องมีลักษณะเป็นแบบลูกปืน (Bearing) และเคลื่อนที่ได้รอบแกนหมุนเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ช่วงล่างมีความกระด้างมากเนื่องจากรับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนมาแทบทั้งหมด ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จึงได้ใช้ยางมาทำเป็นจุดหมุนของช่วงล่างทำหน้าที่เป็น Torsional Bearing เพื่อช่วยซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน ซึ่งในตัวคุณสมบัติของยางเอง มีลักษณะช่วยซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนได้เป็นอย่างดี แต่การใช้ยางที่มีสามารถให้ตัวได้มากนั้นก็มีจุดอ่อนคือจะทำให้จุดหมุนสามารถเคลื่อนตัวไปในทิศทางอื่นนอกจากรอบแกนหมุนปกติได้ ทำให้กินยาง และมีอาการโคลงเคลงในขณะที่ช่วงล่างรับแรงบิดขณะเข้าโค้งหรือโยนตัวขณะเปลี่ยนเลน
บู้ชช่วงล่างโพลียูรีเทน ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้กับทั้งรถที่ใช้บนถนนทั่วไปและรถที่ใช้ในสนามแข่งขัน (ขึ้นอยู่กับความแข็งที่เลือกมาใช้งาน) โดยนำมาแทนที่ยางเดิมจากโรงงาน เนื่องจากมีการให้ตัวได้น้อยกว่ายางและสามารถคืนรูปกลับคืนสู่สภาพเดิมได้อย่างดีเยี่ยม (Low Compression Set) ทำให้ช่วงล่างมีความหนึบแน่นขึ้นจากเดิม แต่ไม่กระด้างมากจนเกินไปนัก และจากการที่สามารถในการรับแรงกระแทกและเสียดสีได้มากกว่ายาง ไม่เสื่อมสภาพเนื่องจากโดนโอโซนในอากาศเหมือนกับยาง (ลักษณะรอยแตกร้าวที่ผิวของยาง) และยังมีความทนทานต่อน้ำมันหล่อลื่นและจารบีมากกว่ายางหลายเท่าตัว ทำให้อายุการใช้งานของบู้ชโพลียูรีเทน มากกว่าของเดิมที่ติดมากับรถประมาณ 2-5 เท่าขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน แต่สำหรับรถที่ต้องการการตอบสนองของช่วงล่างอย่างแม่นยำที่สุด โดยที่ไม่คำนึงถึงความสั่นสะเทือนจากพื้นถนนนั้น จุดหมุนแบบ Ball and Socket หรือ Ball Joint คือคำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้ครับ
บู้ชช่วงล่างที่ผลิตส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของ บู้ชยึดเหล็กกันโคลง, บู้ชปีกนกทั้งตัวนอกและใน, บู้ชยึดปลายกันโคลง, บู้ช Redius Rod หรือ Tralling link โดยรถแต่ละรุ่นจะมีรายการสินค้าและชื่อเรียกไม่เหมือนกันครับ ยี่ห้อที่ทำไว้แล้วมากที่สุดก็คือ TOYOTA ในบางรุ่นจะมีครบแทบทุกจุดครับ รถรุ่นต่างๆที่มีทำบ้างแล้วก็จะมีตามรายการข้างล่างครับ
1. TOYOTA
CORONA ST191, AT190, ST171, AT170
COROLLA AE92, AE100-111Series, ZZE
SOLUNA AL50, NPC42
CAMRY SVX10, SVX20, ACV30-31
2. HONDA
CIVIC EG, EK, ES
ACCORD ปี 94-98
CITY ปี 96
3. MITSUBISHI
LANCER E-CAR, CK2, CS
4. NISSAN
SUNNY B14-15, N16
CEFIRO A31
บู้ชช่วงล่างที่ผมทำนั้นจะยังไม่มีขายตามร้านทั่วไปครับ เพราะผมออกแบบเอง สั่งผลิตเอง ขายเอง และไม่ได้ผลิตทีละมากๆครับ เนื่องจากต้องการให้ผู้ใช้ได้ใช้วัสดุที่ยังคงคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมที่สุด เพราะวัสดุโพลียูรีเทนหากเก็บไว้เฉยๆโดยไม่ได้ใช้งานจะทำให้คุณภาพลดลงเรื่อยๆครับ
บู้ชช่วงล่างโพลียูรีเทนทุกตัวรับประกันอายุการใช้งานนาน 2 ปีครับ
นอกจากนี้ยังรับออกแบบและรับสั่งทำบู้ชช่วงล่างรถยนต์ ที่อยู่นอกเหนือรายการข้างต้นด้วย เช่นบู้ชช่วงล่างของรถโบราณ, รถที่หาอะไหล่บู้ชช่วงล่างยากๆ รวมถึงการสั่งทำพิเศษสำหรับการแข่งขันด้วยครับ
แล้วก็รุ้สึกว่า เวลาถนนขรุขระ รถมีเสียงดัง
ว่าจะเปลี่ยนเจ้าตัวเนี้ย
มันจะช่วยได้ปะคั๊บ ใครเคยใช้มั่งง่ะ
แนะนำด้วยคั๊บ
ที่ถามเพราะ กลัวเปลี่ยนแล้ว รถแข๋งกระด้าง
แค่อยากให้นุ่มขึ้น
หรือเปลี่ยนแล้ว มันจะได้อะไรดีขึ้นมั่งอะ
ขอบคุณทุกคนคั๊บ
1. ชุดบู้ชยึดเหล็กกันโคลง ช่วยรั้งการเคลื่อนที่ระหว่างช่วงล่างด้านซ้ายกับขวาไม่ให้เคลื่อนตัวได้มากนัก ลดอาการโคลงตัว (Body roll) ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว (หน้า 2 ตัว หลัง 2 ตัว) ราคาช่วงแนะนำ 1,000 บาท
2. ชุดบู้ชปีกนกตัวนอก ทำให้ปีกนกสามารถให้ตัวได้มากขึ้นเนื่องจากออกแบบให้บู้ชยูรีเทนเคลื่อนตัวอิสระรอบแกนเหล็ก (Free Pivot)ไม่ต้องหล่อติดกับเหล็กเหมือนกับยางซึ่งให้ตัวได้น้อยกว่ามาก 1 ชุด ประกอบด้วย บู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 1,300 บาท
3. ชุดบู้ชปีกนกตัวใน (Vertical Pivot) 1 ชุด ประกอบด้วย บู้ชยูรีเทนติดแกนเหล็ก 2 ตัว บู้ชประกบบน-ล่าง 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 2,000 บาท
4. ชุดบู้ช Radius Rod ตัวใน ของชุดช่วงล่างด้านหลัง การทำงานคล้ายกับบู้ชปีกนกหน้า 1 ชุด ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัวแกนเหล็ก 2 ตัว ราคาช่วงแนะนำ 1,500 บาท
5. ชุดบู้ช Radius Rod ตัวนอก ของชุดช่วงล่างด้านหลัง (ตัวที่อยู่ติดกับดุมล้อ) 1 ชุด ประกอบด้วยบู้ชยูรีเทนพร้อมร่องจารบีแบบเกลียวไขว้ 4 ตัว แกนเหล็ก 2 ตัวราคาช่วงแนะนำ 1,500 บาท
บู้ชทุกตัวรับประกันอายุใช้งานนาน 2 ปีครับ
***ราคาพิเศษยกชุด 5,700 บาท***
<FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูป</LEGEND]
</FIELDSET>
บู้ชช่วงล่าง DUROFLEX ผลิตจากวัสดุโพลียูรีเทนคุณภาพสูง ใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจากอเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้ผลิตบู้ชช่วงล่างชั้นนำเลือกใช้กัน ผลิตในประเทศไทยครับ โดยโรงงานผลิตโพลียูรีเทนแห่งแรกในประเทศไทย และยังเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO9001:2000 ด้วย ดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพและความสม่ำเสมอของสินค้าครับ
ก่อนอื่นต้องขอพูดถึงหลักการทำงานของช่วงล่างก่อนครับ โดยอุดมคติแล้วตำแหน่งของบู้ชช่วงล่างต่างๆ ก็คือจุดหมุนนั่นเองครับ ซึ่งการที่ช่วงล่างจะทำงานได้ดี รักษามุมตำแหน่งที่ถูกต้องของช่วงล่างให้ได้ตามที่ออกแบบมานั้น จะต้องมีลักษณะเป็นแบบลูกปืน (Bearing) และเคลื่อนที่ได้รอบแกนหมุนเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ช่วงล่างมีความกระด้างมากเนื่องจากรับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนมาแทบทั้งหมด ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จึงได้ใช้ยางมาทำเป็นจุดหมุนของช่วงล่างทำหน้าที่เป็น Torsional Bearing เพื่อช่วยซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน ซึ่งในตัวคุณสมบัติของยางเอง มีลักษณะช่วยซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นถนนได้เป็นอย่างดี แต่การใช้ยางที่มีสามารถให้ตัวได้มากนั้นก็มีจุดอ่อนคือจะทำให้จุดหมุนสามารถเคลื่อนตัวไปในทิศทางอื่นนอกจากรอบแกนหมุนปกติได้ ทำให้กินยาง และมีอาการโคลงเคลงในขณะที่ช่วงล่างรับแรงบิดขณะเข้าโค้งหรือโยนตัวขณะเปลี่ยนเลน
บู้ชช่วงล่างโพลียูรีเทน ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้กับทั้งรถที่ใช้บนถนนทั่วไปและรถที่ใช้ในสนามแข่งขัน (ขึ้นอยู่กับความแข็งที่เลือกมาใช้งาน) โดยนำมาแทนที่ยางเดิมจากโรงงาน เนื่องจากมีการให้ตัวได้น้อยกว่ายางและสามารถคืนรูปกลับคืนสู่สภาพเดิมได้อย่างดีเยี่ยม (Low Compression Set) ทำให้ช่วงล่างมีความหนึบแน่นขึ้นจากเดิม แต่ไม่กระด้างมากจนเกินไปนัก และจากการที่สามารถในการรับแรงกระแทกและเสียดสีได้มากกว่ายาง ไม่เสื่อมสภาพเนื่องจากโดนโอโซนในอากาศเหมือนกับยาง (ลักษณะรอยแตกร้าวที่ผิวของยาง) และยังมีความทนทานต่อน้ำมันหล่อลื่นและจารบีมากกว่ายางหลายเท่าตัว ทำให้อายุการใช้งานของบู้ชโพลียูรีเทน มากกว่าของเดิมที่ติดมากับรถประมาณ 2-5 เท่าขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน แต่สำหรับรถที่ต้องการการตอบสนองของช่วงล่างอย่างแม่นยำที่สุด โดยที่ไม่คำนึงถึงความสั่นสะเทือนจากพื้นถนนนั้น จุดหมุนแบบ Ball and Socket หรือ Ball Joint คือคำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้ครับ
บู้ชช่วงล่างที่ผลิตส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของ บู้ชยึดเหล็กกันโคลง, บู้ชปีกนกทั้งตัวนอกและใน, บู้ชยึดปลายกันโคลง, บู้ช Redius Rod หรือ Tralling link โดยรถแต่ละรุ่นจะมีรายการสินค้าและชื่อเรียกไม่เหมือนกันครับ ยี่ห้อที่ทำไว้แล้วมากที่สุดก็คือ TOYOTA ในบางรุ่นจะมีครบแทบทุกจุดครับ รถรุ่นต่างๆที่มีทำบ้างแล้วก็จะมีตามรายการข้างล่างครับ
1. TOYOTA
CORONA ST191, AT190, ST171, AT170
COROLLA AE92, AE100-111Series, ZZE
SOLUNA AL50, NPC42
CAMRY SVX10, SVX20, ACV30-31
2. HONDA
CIVIC EG, EK, ES
ACCORD ปี 94-98
CITY ปี 96
3. MITSUBISHI
LANCER E-CAR, CK2, CS
4. NISSAN
SUNNY B14-15, N16
CEFIRO A31
บู้ชช่วงล่างที่ผมทำนั้นจะยังไม่มีขายตามร้านทั่วไปครับ เพราะผมออกแบบเอง สั่งผลิตเอง ขายเอง และไม่ได้ผลิตทีละมากๆครับ เนื่องจากต้องการให้ผู้ใช้ได้ใช้วัสดุที่ยังคงคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมที่สุด เพราะวัสดุโพลียูรีเทนหากเก็บไว้เฉยๆโดยไม่ได้ใช้งานจะทำให้คุณภาพลดลงเรื่อยๆครับ
บู้ชช่วงล่างโพลียูรีเทนทุกตัวรับประกันอายุการใช้งานนาน 2 ปีครับ
นอกจากนี้ยังรับออกแบบและรับสั่งทำบู้ชช่วงล่างรถยนต์ ที่อยู่นอกเหนือรายการข้างต้นด้วย เช่นบู้ชช่วงล่างของรถโบราณ, รถที่หาอะไหล่บู้ชช่วงล่างยากๆ รวมถึงการสั่งทำพิเศษสำหรับการแข่งขันด้วยครับ